Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 12 – “Cửa” Của Người Giàu Và “Vực Sâu” Cùa Địa Ngục

Ngày 12 – “Cửa” Của Người Giàu Và “Vực Sâu” Cùa Địa Ngục

by Ban Biên Tập
30 đọc

14 Người Pha-ri-si là những kẻ ham tiền bạc nghe mọi điều đó thì chế nhạo Ngài. 15 Ngài phán với họ: “Các ngươi làm ra vẻ công chính trước mặt người ta, nhưng Đức Chúa Trời biết lòng các ngươi; vì điều người ta đề cao lại là điều ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời. 16 Luật pháp và lời tiên tri có đến thời của Giăng mà thôi. Từ ngày đó, Tin Lành về vương quốc Đức Chúa Trời được rao giảng và mọi người dùng sức mạnh mà vào đó. 17 Trời đất qua đi còn dễ hơn xóa một nét(y) trong luật pháp. 18 Ai ly dị vợ mà cưới vợ khác thì phạm tội ngoại tình, còn ai cưới đàn bà bị chồng ly dị thì cũng phạm tội ngoại tình.”

19 “Có một người giàu mặc áo tía và áo vải gai mịn, hằng ngày tiệc tùng xa xỉ. 20 Lại có một người nghèo tên La-xa-rơ nằm ngoài cửa người giàu đó, mình đầy ghẻ chốc. 21 Anh ta ước ao được ăn những miếng vụn ở trên bàn người giàu rơi xuống. Cũng có mấy con chó đến liếm ghẻ của anh nữa. 22 Người nghèo chết, được thiên sứ đem đặt vào lòng Áp-ra-ham. Người giàu cũng chết và người ta đem đi chôn. 23 Người giàu nơi âm phủ(z) bị đau đớn, ngước mắt lên thấy Áp-ra-ham ở xa xa và La-xa-rơ ở trong lòng người. 24 Người giàu kêu lên: ‘Tổ phụ Áp-ra-ham ơi, xin thương xót con, sai La-xa-rơ nhúng đầu ngón tay vào nước làm cho mát lưỡi con, vì con quá khốn khổ trong lửa nầy.’ 25 Nhưng Áp-ra-ham trả lời: ‘Con ơi, hãy nhớ lại lúc còn sống, con đã được hưởng những điều lành rồi, còn La-xa-rơ phải chịu nhiều điều dữ; bây giờ, nó ở đây được an ủi, còn con phải bị khổ hình. 26 Hơn nữa, có một vực sâu lớn được phân định giữa chúng ta với con, đến nỗi ai muốn từ đây qua đó không được, mà ai muốn từ đó qua đây cũng không được.’ 27 Người giàu nói: ‘Tổ phụ ơi! Thế thì xin sai La-xa-rơ đến nhà cha của con, 28 vì con có năm anh em, để anh ta cảnh cáo họ, kẻo họ cũng bị xuống nơi khổ hình nầy.’ 29 Nhưng Áp-ra-ham trả lời: ‘Họ đã có Môi-se và các nhà tiên tri. Họ phải nghe lời các vị ấy!’ 30 Người giàu lại nói: ‘Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, không phải vậy đâu! Nhưng nếu có người chết sống lại đến cùng họ thì họ sẽ ăn năn.’ 31 Áp-ra-ham đáp: ‘Nếu họ không chịu nghe Môi-se và các nhà tiên tri thì dù có người chết sống lại cũng không thuyết phục được họ.’”

SUY GẪM

Qua câu chuyện về người giàu và La-xa-rơ, Chúa Jêsus dạy rằng người nào không sử dụng ta-lâng của mình đúng cách như điều răn đã dạy mà lại hưởng thụ của cải và tìm kiếm sự tôn trọng của thế gian sẽ bị coi là gớm ghiếc trong mắt Đức Chúa Trời.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

Câu 14, 15: Người Pha-ri-si yêu thích tiền bạc khi nghe câu chuyện về người chủ khen người đầy tớ đã giảm số nợ cho người khác thì cười nhạo thái độ của người chủ. Họ nghe theo luật pháp rằng của cải là kết quả của phước hạnh nhưng lại coi thường việc luật pháp bảo họ phải sử dụng của cải ban phát cho người nghèo. Họ kiêu ngạo cho rằng không có gì phải ăn năn (15:7) và nghĩ rằng mình đúng. Nhưng Chúa, Đấng biết mọi sự ghét sự đề cao và của cải mà họ hưởng thụ. Bạn không thể mù quáng tin rằng thành công vật chất và danh tiếng xã hội là phước hạnh từ Chúa và cố gắng xây dựng những điều đó. Hãy kiểm tra xem có phải Chúa gớm ghiếc sự xa hoa và thành công không. Hãy tự hỏi ai là người cai trị thật sự trong lòng bạn, Chúa hay tiền bạc.

Câu 19, 24-26:  Người giàu sống cách xa hoa, hưởng thụ những điều tốt hơn trong cuộc sống mà không để mắt đến người ăn xin nơi cửa cổng. Nhưng bởi ông không thiết lập mối quan hệ nào với La-xa-rơ, nên khi chết ông không thể có được một giọt nước uống và ở trong đau đớn thống khổ. Cánh cửa phía trước mà ông chưa hề bước qua khi còn sống trở thành vực sâu nơi địa ngục không thể nào bước qua được. Bạn có đang tạo ra một vực sâu lớn không thể vượt qua khi đổ hết chén của người khác để mình được no đủ và khóa cửa cổng thật an toàn không?

Câu 27-31: Cơ hội thứ hai sẽ không ban cho những người coi thường luật pháp Môi-se và lời cảnh báo của các tiên tri rằng phải chăm sóc người nghèo, không biến của cải thành hình tượng. Người giàu muốn La-xa-rơ trở về để cảnh báo năm anh em của ông nhưng lời yêu cầu này không được chấp nhận bởi điều đó chẳng đem lại sự thay đổi nào. Mặc dù Lời Chúa dường như là thuốc đắng đối với chúng ta bây giờ, nhưng phải biết rằng khi nghe Lời Chúa thì chúng ta có cơ hội để quay trở lại. Và khi Lời Chúa bị khinh thường thì sẽ không còn hy vọng gì nữa.

Cầu nguyện:  Chúa ôi! Xin giúp con xóa bỏ cánh cửa đi đến vực sâu địa ngục và nhìn ra bên ngoài.

Bình Luận:

You may also like