Home Quốc Tế Kỷ Niệm 80 Năm Thành Lập Đài Phát Thanh Truyền Giáo Đầu Tiên Trên Thế Giới: HCJB

Kỷ Niệm 80 Năm Thành Lập Đài Phát Thanh Truyền Giáo Đầu Tiên Trên Thế Giới: HCJB

by Ban Biên Tập
30 đọc


Trong tháng này, đài phát thanh Truyền giáo đầu tiên trên thế giới sẽ kỉ niệm 80 năm thành lập. Mục vụ này đã trải qua một chặng đường dài sau lần phát thanh đầu tiên từ đài trung tâm ở Quito, Ecuador  vào ngày Giáng sinh năm 1931. Mục vụ mở rộng việc truyền bá Phúc Âm qua một hệ thống đài phát thanh, trung tâm chăm sóc sức khỏe, phát triển kĩ năng lãnh đạo ở rất nhiều quốc gia, khắp châu Mĩ La tinh và hơn thế nữa.

Wayne Pederson, chủ tịch của HCJB toàn cầu cho biết trọng tâm của mục vụ này là “trang bị và huy động” truyền giáo. Ông nói “Rất nhiều điều thú vị xảy ra trong năm kỉ niệm này.  Chúng tôi vẫn đang đụng chạm hàng trăm hàng nhìn đời sống bằng những chương trình phát thanh. Các bệnh viện của chúng tôi không phải tồn tại chỉ để huấn luyện các chuyên gia y tế, mà cũng để giúp đỡ những con người đang bị tổn thương.”

HCJB toàn cầu bắt đầu từ Clarence Jones – tốt nghiệp Học viện Kinh Thánh Moody và cảm thấy được kêu gọi cho việc sử dụng phát thanh để truyền giáo ở châu Mĩ Latinh. Có sự cho phép của chính quyền Ecuador thành lập một trạm phát thanh và những bức thư kêu gọi HCJB – Heralding Christ Jesus’s Blessings (tạm dịch: báo hiệu những phước lành của Chúa Giê-xu Christ) và tên tiếng Tây Ban Nha – Hoy Cristo Jesus Bendice (Hôm Chúa Giê-xu ban phước), Jones bắt đầu buổi phát thanh đầu tiên với bài thánh ca “Great Is Thy Faithfulness” do chính ông biểu diễn bằng kèn trombone vào ngày 25/12/1931. Đó là đài phát thanh truyền giáo đầu tiên trên thế giới và cũng là đài đầu tiên ở Ecuador phát thanh hàng ngày.

Nhìn vào một khởi đầu khiêm tốn với một máy phát nhỏ 200 watt ở Quito khó lòng mà thấy được sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh việc phát thanh truyền thống, HCJB toàn cầu đã sử dụng sóng ngắn, vệ tinh và cả internet.

Trên khắp thế giới, HCJB đồng hành cùng các mục vụ địa phương mà mong muốn truyền giáo qua radio đến cộng động của họ. HCJB toàn cầu cung cấp trang thiết bị, hỗ trở chương trình  và kĩ thuật, đào tạo và trợ giúp một phần thông qua trung tâm kĩ thuật toàn cầu ở Elkhart, Indiana, mặc dù mỗi đài địa phương hoạt động đọc lập với chương trình, quản lí và chiến lược phát triển riêng. Kết quả là hàng triệu người được nghe Phúc Âm bằng hơn 120 ngôn ngữ và thổ ngữ từ gần 400 trạm phát sóng ở khoảng 100 quốc gia.

HCJB bắt đầu mục vụ y tế để bổ sung với mục vụ phương tiện đại chúng. Năm 1950, phòng khám đầu tiên được mở ở Quito – bắt đầu tiếp cận rộng rãi bằng việc chăm sóc sức khỏe và bây giờ là 2 bệnh viện và các phòng khám vệ tinh và di động, cũng như phát triển cộng đồng và mục vụ huấn luyện ở Ecuador.

Mục vụ chăm sóc sức khỏe mở rộng vượt ra khỏi Nam Mĩ. Những năm gần đây, các đội y tế HCJB toàn cầu đi khắp nơi để giúp đỡ các nạn nhân ở Châu Á và Haiti lao đao vì những trận động đất sóng thần năm 2010. Những đội này cũng làm việc với các cộng sự bên phương tiện đại chúng ở tiểu vùng Sahara Châu Phi để bắt đầu mục vụ chăm sóc sức khỏe và xây dựng giếng nước sạch để kết hợp với mục vụ phát thanh.

Không dừng ở đó, dự án “Turn the Radios On” ( bật radio lên) khi kỉ niệm thành lập 10 năm đã phân phát được hơn 41,000 radio cố định tần sóng tới những người có nhu cầu ở 27 quốc gia trên 5 châu lục. Thông qua việc đào tạo kĩ năng lãnh đạo và tập trung tiếp cận những người chưa được tiếp cận, HCJB toàn cầu khích lệ những tin đồ địa phương trên khắp thế giới hãy là “tiếng nói và đôi tay của Chúa Giê-xu” và chạm tới những cuộc đời trong cộng đồng của chính họ.

Pederson nói “Chúng tôi vẫn đến với những tín đồ địa phương và trang bị để họ làm những điều chúng tôi đã làm trong 80 năm qua: đem những linh hồn về cho Chúa thông qua phương tiện đại chúng và chăm sóc sức khỏe. Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng các phương tiện mới để tiếp cận thế hệ trẻ.  Ngày càng nhiều cánh cửa mở ra, ngay cả những nước “đóng cửa”. Chúng tôi chỉ cầu nguyện rằng chúng tôi sẽ có đủ sự nhanh nhẹn để bước qua những cánh cửa đó khi chúng mở”.

Văn Vân Anh (Theo Christian Today)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like