Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 24 – Y-sơ-ra-ên Nổi Loạn

Ngày 24 – Y-sơ-ra-ên Nổi Loạn

by Ban Biên Tập
30 đọc


Ê-xê-chi-ên 16:15-34

15 ‘Nhưng ngươi cậy sắc đẹp mình, cậy danh tiếng mình mà sa vào thói tà dâm và bán dâm cho khách qua đường. 16 Ngươi dùng quần áo mình làm cho những nơi cao trở nên sặc sỡ để làm điều dâm loạn tại đó. Những việc như thế trước kia và sau nầy cũng không bao giờ xảy ra. 17 Ngươi cũng đã lấy những đồ trang sức đẹp đẽ làm bằng vàng và bạc mà Ta đã ban cho ngươi để làm những hình người nam rồi hành dâm với chúng. 18 Ngươi lấy áo quần thêu của mình mà đắp cho chúng, lấy dầu và hương thơm của Ta mà bày ra trước chúng. 19 Bánh mà Ta đã ban cho ngươi, bột mì lọc, dầu và mật ong mà Ta cho ngươi ăn thì ngươi đem dâng lên như hương thơm cho chúng. Thật điều đó đã xảy ra,’ Chúa Giê-hô-va phán vậy.

20 ‘Ngươi đã bắt các con trai, con gái mà ngươi đã sinh ra cho Ta đem dâng làm sinh tế cho chúng để thiêu nuốt đi. Những điều dâm loạn đó là nhỏ mọn sao? 21 Ngươi đã giết con cái Ta và đưa qua lửa để dâng cho chúng. 22 Trong mọi điều ghê tởm và tà dâm ấy, ngươi không nhớ lại lúc còn trẻ, khi ngươi còn trần truồng, cựa quậy trong vũng máu mình.’

23 Chúa Giê-hô-va phán: ‘Khốn nạn, khốn nạn cho ngươi! Sau khi làm mọi điều độc ác ấy, 24 ngươi lại xây bàn thờ và dựng các nơi cao cho mình trên mọi đường phố. 25 Ở mọi đầu đường, ngươi xây nơi cao và làm hoen ố vẻ đẹp của ngươi, bán mình cho khách qua đường và sự tà dâm cứ gia tăng mãi. 26 Ngươi đã bán dâm cho người Ai Cập, là người láng giềng có thân thể vạm vỡ, và chọc giận Ta bằng thói tà dâm ngày càng nhiều. 27 Vì thế, Ta đã giơ tay Ta ra chống lại ngươi; thu hẹp biên giới ngươi và phó ngươi cho ý muốn của kẻ ghét ngươi, tức các con gái Phi-li-tin, và chúng hổ thẹn về sự dâm ô của ngươi. 28 Ngươi cũng đã bán dâm cho người A-si-ri vì ngươi chưa thỏa mãn. Sau khi đã phạm tội tà dâm với chúng, ngươi vẫn chưa biết chán. 29 Ngươi đã làm cho sự dâm dục lan tràn đến tận Canh-đê là xứ thương mại, nhưng ngươi cũng chưa biết chán!’

30 Chúa Giê-hô-va phán: ‘Sao lòng ngươi mê đắm đến thế! Ngươi phạm mọi việc đó là việc của đàn bà tà dâm mà không biết xấu hổ 31 khi ngươi xây bàn thờ nơi mọi đầu đường, dựng nơi cao trên mỗi quảng trường. Ngươi chỉ khác với gái mại dâm là bán dâm mà không lấy tiền. 32 Ngươi là đàn bà ngoại tình, thích ăn nằm với người lạ thay vì chồng mình. 33 Mọi gái mại dâm đều nhận tiền công nhưng ngươi thì tặng lễ vật cho tất cả tình nhân, hối lộ cho chúng để chúng từ khắp nơi đến mua dâm nơi ngươi. 34 Ngươi đã làm trái ngược với đàn bà khác trong chuyện tà dâm: không ai tìm ngươi để mua dâm, nhưng ngươi lại đưa tiền cho khách thay vì khách trả tiền cho ngươi. Thật là chuyện ngược đời!

SUY GẪM:

C. 15 Khi những người này trở nên thịnh vượng, họ bắt đầu tự cao thuộc linh một cách thái quá và không nương cậy nơi Đức Chúa Trời nữa. Khi ấy, con người bắt đầu nhờ cậy nơi sự huy hoàng và danh tiếng của chính mình chứ không nhờ cậy vào Chúa (Khải Huyền 3:17). Sự độc lập thuộc linh là một tội lớn mà dân sự của Chúa phạm khi họ trở nên giàu có hơn.

C. 22 Y-sơ-ra-ên đã quên tình yêu ban đầu (Khải Huyền 2:4) và hoàn toàn quên rằng họ đã từng như thế nào. Họ quên cảm tạ Chúa và cũng quên rằng Ngài đã ban cho họ mọi thứ mà họ có. Khi con người trở nên giàu có thì lại quên Chúa và trở nên kiêu ngạo. Vì thế, Đức Chúa Trời đã cảnh báo về sự kiêu ngạo (Phục truyền 8:2, 12-14, 17). Đừng quên Chúa là Đấng đã ở cùng chúng ta khi chúng ta yếu đuối và nghèo khó.

C. 26-34 Y-sơ-ra-ên cố gắng giữ yên bình bằng cách liên minh với các nước láng giềng quyền lực. Kết nối với các quốc gia xung quanh nhiều hơn là với Chúa, và điều đó biến họ thành kẻ phạm tội tà dâm thuộc linh. Họ quên Đức Chúa Trời đã cứu họ từ tình trạng bi thảm; che chở, bảo vệ họ để rồi họ lại vô ơn với Ngài. Hãy tra xét xem có phải bạn đang cố thỏa mãn những nhu cầu vật chất của chính mình, và cũng trở thành một người say mê những thú vui làm bạn phải trả giá giống như Giê-ru-sa-lem không? Và hãy tra xét xem có phải bạn đang sa ngã với việc ưa thích những điều vô bổ hơn là với Đức Chúa Trời không?

Cầu nguyện  Lạy Chúa, cho dù khi con đầy đủ hay thiếu thốn thì xin Ngài hãy giúp con không bao giờ phản bội hay quên Ngài.

Bình Luận:

You may also like