Home Quốc Tế Ý Tưởng Về Hội Thánh Trực Tuyến Trên Facebook

Ý Tưởng Về Hội Thánh Trực Tuyến Trên Facebook

by Ban Biên Tập
30 đọc


Johnnie Moore, phó chủ tịch của dự án ở Liberty nói đây là lần đầu tiên sinh viên Đại học có cơ hội gia nhập với những sinh viên trực tuyến của Liberty trong một buổi nhóm thờ phượng Chúa, nơi tất cả họ đều có thể tham gia.

Thông thường, trường Đại học ở Lynchburg, Virginia này tổ chức một buổi nhóm tối thứ Tư ở sân bóng rổ hoặc ở một Hội Thánh Báp tít gần đó. Nhưng tuần trước, hai địa điểm này có xung đột, nên thay vì để cho gần 5000 người đi lang thang, các viên chức trường đã tổ chức buổi nhóm trên mạng xã hội Facebook.

Trong một bài viết gần đây trên blog tôn giáo của CNN, Moore giải thích lí do đằng sau những buổi nhóm trực tuyến. Ông so sánh Facebook với Hội Thánh: “Rút cuộc Facebook là gì? Là một cộng đồng? Hội thánh là gì? Là một cộng đồng. Đối với chúng tôi, nhóm lại trên FaceBook không phải là sáng kiến. Nó là trực giác. Hội thánh và FaceBook là những nơi chúng ta chia sẻ với nhau về cuộc sống, tìm hiểu về nhau, khích lệ nhau , cười cùng nhau và sống cuộc sống theo những kiểu hài hòa với người khác….”

Khoảng 200 người thật sự nhóm lại tại một địa điểm, sau đó phát sóng qua FaceBook đến những sinh viên khác và nhiều nơi trên thế giới. Moore nói anh tin tưởng rằng nếu sứ đồ Phao-lô vẫn sống đến ngày hôm nay, ông sẽ tìm một cách để đưa Phúc Âm đến với FaceBook.

Việc phát sóng trực truyến của Liberty là một phần của xu hướng phát triển đang hình thành khắp nước Anh. Hội Thánh trực tuyến theo khái niệm thường không có một ngôi nhà thờ thực sự, nơi mọi người đến thờ phượng Chúa. Tuy nhiên, nhiều Hội Thánh, bao gồm LifeChurch.tv đã xây dựng Hội Thánh trực truyến bên cạnh buổi nhóm được tổ chức ở một địa điểm thực.

Mặc dù đó là sự lựa chọn hay để không phải rời khỏi nhà vào mỗi sáng Chủ nhật, một vài người xem Hội Thánh trực tuyến là một vấn đề thần học nghiêm trọng. Giáo sư Michael Svigel của trường thần học Dallas viết trong một 1 blog gần đây rằng “Hội Thánh ảo là chống đối lại Hội Thánh”.  Ông nói trên chương trình radio Janet Mefferd Show Chủ nhật về những Hội Thánh ảo (trực tuyến) rằng về cơ bản những Hội Thánh ảo biến toàn bộ kinh nghiệm thờ phượng sống động thành một ứng dụng trên máy tính.

Svigel cũng viết bao quát về xu hướng đang phát triển này trong 1 bài viết trên blog. “Trước khi bất kì Cơ đốc nhân nào có thể vựợt qua những rào cản để hợp pháp hóa một Hội Thánh trực tuyến riêng biệt, truyền thống Tin Lành của người đó sẽ phải có 4 sự thay đổi sai lệch”. Ông nêu rõ 4 sai lệch này trong bài viết và cũng nói về cái mà ông gọi là “Fan-ification” hay “biến Hội Thánh thành khán giả”.  Điều này khiến Hội Thánh không thể là một thân thể toàn diện bởi không ai tiếp xúc với ai. Ông viết rằng không có cách nào để thúc đẩy hiện tại lịch sử hay củng cố sự xưng tội thần học của con người trong kiểu Hội Thánh này.

Moore lưu ý rằng đối với kiểu phát sóng trên FaceBook, các nhóm sinh viên và kí túc xá phải tụ tập lại để cùng nhau xem. Nó không phải chỉ là một bài thuyết trình trên TV. “Mọi người vẫn có thể cùng tham gia vào một Hội Thánh. Chúng tôi sử dụng FaceBook, vốn là một nơi cho cộng đồng, để xúc tác hơn nữa cho cộng động đó.”

Buổi phát sóng gần đây là một thử nghiệm cho trường Liberty để xem những phản ứng có thể xảy ra và khi họ tiến lên, họ hi vọng sẽ bắt đầu phát sóng trực tuyến tất cả các buổi nhóm vào đầu mùa xuân tới.

Văn Vân Anh


Hội Thánh trực tuyến là một sáng kiến không phải mới nhưng có lẽ nó còn khá xa lạ với những Cơ Đốc nhân tại Việt Nam. BBT Hoithanh.com kêu gọi quý tôi tớ, con cái Chúa cùng nhau chia sẻ, thảo luận, đóng góp ý kiến về chủ đề này. Mọi sự cộng tác, góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like