Home Thánh Kinh Hàng Ngày Ngày 02 – Kế Hoạch Của Phao-lô Và Sự Náo Loạn Tại Ê-phê-sô

Ngày 02 – Kế Hoạch Của Phao-lô Và Sự Náo Loạn Tại Ê-phê-sô

by Ban Biên Tập
30 đọc


Công vụ 19:21-41

21 Sau các việc đó, Phao-lô quyết định trong lòng sẽ đi qua Ma-xê-đoan và A-chai để về Giê-ru-sa-lem. Ông nói: “Sau khi về đó, tôi cũng phải đến thăm Rô-ma.” 22 Ông sai hai người phụ tá là Ti-mô-thê và Ê-rát đi trước qua Ma-xê-đoan, trong khi ông còn ở lại Tiểu Á thêm một thời gian.

23 Bấy giờ, một cuộc náo loạn lớn xảy ra tại Ê-phê-sô vì Đạo Chúa. 24 Một người thợ bạc tên Đê-mê-triu chuyên làm các điện thờ nữ thần Ác-tê-mít bằng bạc, đem lại nguồn lợi lớn cho giới thợ bạc. 25 Ông triệu tập toàn thể thợ bạc và những người đồng nghiệp, và bảo: “Thưa các đồng nghiệp, các bạn đã biết nhờ nghề này mà chúng ta được giàu có. 26 Chính các bạn cũng đã nghe và thấy rằng tên Phao-lô này dám bảo: Các thần tượng do tay người làm ra không phải là thần. Nó thuyết phục được nhiều người, không những ở thành Ê-phê-sô mà gần khắp cả Tiểu Á nữa. 27 Chẳng những chúng ta sợ nghề nghiệp mình bị bêu riếu, lại còn có nguy cơ Đền thờ của đại nữ thần Ác-tê-mít cũng sẽ bị khinh dể, và đại danh của nữ thần được mọi người trong cả Tiểu Á và toàn thế giới tôn thờ cũng sẽ bị tiêu tan!”

28 Nghe những lời ấy, họ nổi giận, hét lên: “Vĩ đại thay nữ thần Ác-tê-mít của người Ê-phê-sô!” 29 Cả thành phố đều rối loạn. Người ta cùng nhau ào ào chạy vào hí trường, kéo theo Gai-út và A-ri-tạc, hai người Ma-xê-đoan bạn đồng hành của Phao-lô.

30 Phao-lô định vào giáp mặt đám đông nhưng các môn đệ Chúa ngăn cản. 31 Vài nhà lãnh tụ Tiểu Á là bạn của Phao-lô cũng sai người đến khuyên ông đừng mạo hiểm vào hí trường.

32 Đám đông thật là hỗn loạn: Người hô thế này, kẻ gào thế khác. Phần đông cũng chẳng hiểu vì lý do nào mình đến tụ họp. 33 Một số người từ đám đông chỉ dẫn cho A-léc-xan-đơ nên nói gì vì người Do Thái đẩy ông ra đứng trước. A-léc-xan-đơ lấy tay ra hiệu, định tự bào chữa trước công chúng 34 Nhưng vừa nhận ra ông là người Do Thái, đoàn dân đồng thanh hô lớn trong suốt hai tiếng đồng hồ: “Nữ thần Ác-tê-mít của người Ê-phê-sô vĩ đại thay!”

35 Tổng thư ký thành phố trấn an đoàn dân và bảo: “Đồng bào Ê-phê-sô! Ai lại không biết thành phố Ê-phê-sô có nhiệm vụ canh giữ đền thờ đại nữ thần Ác-tê-mít và tượng của nữ thần đã từ trời giáng xuống sao? 36 Vậy, vì không ai chối cãi được điều đó, nên đồng bào nên bình tĩnh, đừng làm gì vội vã! 37 Đồng bào đã giải mấy người này đến đây, nhưng họ không có trộm cắp của Đền Thờ cũng không phạm thượng đến nữ thần của đồng bào! 38 Vậy, nếu Đê-mê-triu và các đồng nghiệp muốn kiện cáo ai thì đã có các tòa án và các thẩm phán, cứ để họ đưa nhau ra tòa! 39 Nếu đồng bào còn đòi hỏi điều gì, thì xin giải quyết tại hội đồng hợp pháp. 40 Vì thật ra, chúng ta có cơ nguy bị tố cáo về tội nổi loạn vì vụ tập họp đông đảo hôm nay mà không có lý do nào biện minh được.” 41 Nói xong, viên tổng thư ký giải tán đám đông.

SUY GẪM:

C. 21, 22 Qua sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, Phao-lô quyết định thời gian và địa điểm để đi. Rời bỏ một nơi ổn định và an toàn để đi theo một tương lai vô định không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng ông đã làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời để truyền rao Phúc âm đến cùng trái đất (c1:8). Hãy chuẩn bị vâng phục và rời bỏ cuộc sống an toàn của bạn.

C. 23-29 Sự nổi loạn của những người thợ bạc là sự chống đối của Sa-tan đối với sự đắc thắng của lời Chúa tại Ê-phê-sô. Sự ngăn chặn việc thờ cúng thần tượng đang lan tràn của những người làm nghề bói toán đã dẫn đến tình trạng này. Những sự thay đổi trong cuộc đời hay cộng đồng của bạn có đang ảnh hưởng đến gia đình và những người xung quanh bạn không?

C. 24-27 Đê-mê-triu, một người thợ bạc đang bị thua lỗ trong việc làm ăn của mình, cho rằng nữ thần Ác-tê-mít bị cướp đi sự oai nghi, thánh thiện nên đã trình bày những lí do để khuấy động mọi người xung quanh bắt đầu cuộc bạo loạn. Đó là một cái cớ, trên thực tế hắn không muốn mất lợi nhuận của mình. Ngày hôm nay, có những người nói về sự bình an nhưng thực sự lại muốn chiến tranh; nói cứu lấy môi trường sống nhưng lại làm việc trong những môi trường công nghiệp và tạo nên sự ô nhiễm nghiêm trọng; những người nói về việc bảo vệ gia đình thì lại là người gây ra nhiều tổn thương cho gia đình; nói về hi vọng trên Thiên đàng nhưng lại xin xỏ nguồn phước ở đất này. Nhiều người cố biện minh cho lí do của mình và nỗ lực làm cho nó nghe có vẻ tử tế nhưng họ chỉ là nô lệ cho đồng tiền mà thôi.

Cầu nguyện  Ngay cả khi cảm thấy bị mất mát vì đức tin, con cũng sẽ  không vận dụng đức tin của mình cho lợi ích cá nhân.

Bình Luận:

You may also like