Home Tin tức Lễ Kỷ Niệm 45 Năm Thành Lập HTTL Bu Đăk Tỉnh Đắk Nông.

Lễ Kỷ Niệm 45 Năm Thành Lập HTTL Bu Đăk Tỉnh Đắk Nông.

by Ban Biên Tập
30 đọc


Đến tham dự buổi Lễ: có lãnh đạo của Giáo hội: Ms Thái PhướcTrường – Hội trưởng;  Ms Lưu Văn Giáo – Chủ tịch HĐGP, Ms Nguyễn Xuân Sanh và Ms Trần Thế Thiên Phước – Ủy Viên Ban Trị Sự Tổng Liên Hội. Ban Đại diện các tỉnh: Đăk Lăk Gia Lai, Kom Tum, Bình Phước, Đăk Nông; cùng các tôi con Chúa đại diện cho các 116 Hội Thánh trong tỉnh Đăk Nông. Về phía Chính quyền có đại diện cấp tỉnh Đăk Nông, huyện Đăk Mil. Xã Thuận An. Tổng cộng có chừng 1200 đại biểu và tín hữu trong Hội Thánh chung dự. Nhà Thờ chỉ đủ chỗ cho 600 người, nên số người còn lại phải ngồi cả bên ngoài nhà thờ.

 Lễ kỷ niệm được tổ chức với 3 chương trình:

Chương trình KHAI MẠC diễn ra từ 9h00-11h30. Với chủ đè VIỆC CHÚA LÀM, diễn giả là MS Thái Phước Trường – Hội Trưởng. HDCT: MS Rmah Loan – Quản nhiệm CHTL Bu Đăk.

Chương trình II NHỚ ƠN CÁC BẬC TIỀN NHÂN diễn ra từ 13h30-16h00, chủ đề: CHÚA KHÔNG HỀ QUÊN. Ms Hội trưởng tiếp tục chia sẻ lời Chúa vào buổi chiều.  MSNC Y Chă – Phụ tá Quản nhiệm CHTL Bu Đăk hướng dẫn chương trình lễ. Chương trình là dịp NHỚ ƠN CÁC BẬC TIỀN NHÂN, Hội Thánh đã nhắc đến công lao khó nhọc của các thế hệ đi trước với lòng biết ơn,  khiến hội chúng rất cảm động và nhớ ơn các đầy tớ Chúa:

+ Các Giáo sĩ: MS GS Merle Douglas, MS GS R.L Phillips.

+ Các MS-TĐ: MS Lê Khắc Cung, MS Hồ Hiếu Hạ, TĐ Y Mbrông Êban, TĐ Y Gôr, TĐ Y Jin, TĐ Y krơn, TĐ Y Ntôi, MS Ysuai Êban

+ Các chấp sự trải qua các thời kỳ. 

Chương trình BẾ MẠC & TRUYỀN GIẢNG diễn ra vào buổi tối cùng ngày với chủ đề: ĐỜI NÀY & ĐỜI SAU. MS Trần Thế Thiên Phước chia sẻ lời Chúa, TĐ Y Than dẫn chương trình.

Dù thời tiết mưa gió nhưng cũng không ngăn được gần 400 tôi con Chúa và thân hữu tham dự. Các Hội Thánh lân cận cũng dự phần các tiết mục ca ngợi Chúa. Sau bài chia sẻ Lời Chúa, Ms Trần Thế Thiên Phước đã có lời kêu gọi các thân hữu tin nhận Chúa. Chúa cho có hàng trăm người đã rời hàng ghế của mình để quì trước tòa giảng, ăn năn tội tin nhận Chúa và tái khẳng định niềm tin đặt nơi Chúa, hứa nguyện bước đi với Chúa cách trọn vẹn.

Tạ ơn Chúa về một buổi Lễ Kỷ Niệm thật phước hạnh, vinh hiển danh Chúa. Kính xin quí tôi con Chúa khắp nơi tiếp tục cầu nguyện cho Hội Thánh Bu Đăk nói riêng, cũng như cho tất cả Hội Thánh người M’nông luôn tràn đầy ơn phước Chúa.  

Vào năm 1948, Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp thiết lập Trung tâm truyền giáo cho người M’nông, đặt trụ sở tại Đăk Song (cách thị xã Gia Nghĩa 43km về phía Bắc). Nhưng mãi đến năm 1953 Ms truyền giáo Lê Khắc Cung mới được cử đến và bắt đầu truyền giáo cho người M’nông. Năm 1960 Trung tâm truyền giáo được dời đến Gia Nghĩa, được gọi là Trung tâm truyền giáo Quảng Đức. Năm 1965, Ms Hồ Hiếu Hạ được cử đến để thay thế Ms Lê Khắc Cung.

Lúc đầu chỉ có một số ít người M’nông tin Chúa rải rác ở các buôn làng, nên chưa thành lập được Hội Thánh. Đến năm 1963, Hội Thánh M’nông đầu tiên được thiết lập tại làng Bù Rwah. Chúa ban phước nên từ đó có nhiều Hội Thánh ở các làng khác cũng được thành lập.

Vào năm 1966 do chiến tranh khốc liệt nên có nhiều đồng bào M’nông di tản từ các làng hẻo lánh đến thị trấn Đức Lập (cách Gia Nghĩa 66 km về hướng Bắc). Chính quyền cũ đã tập hợp số đồng bào này thành một làng có tên là Bu Đăk. Ms Hồ Hiếu Hạ đã đến Bu Đăk tập hợp số tín đồ di cư ít ỏi, thành lập Hội Thánh Bu Đăk.   

Sau năm 1975, Hội Thánh Bu Đăk có phần sa sút. Nhưng cám ơn Chúa từ năm 1985 Ngài có dùng Ms Rmal Loan để gây dựng Hội Thánh chỗi dậy và phát triển cho đến ngày nay, để rồi hầu hết những người M’nông tại Bu Đăk hiện nay đều đã tin Chúa.

Hiện tại CHTL Bu Đăk có 1,122  tín hữu, nhà thờ: 16m x30m (đã khánh thành ngày 22/2/2011).


Những hình ảnh được ghi nhận tại buổi lễ:

1

Cổng vào nhà thờ

2

Quang cảnh buổi lễ

3

Ban hát HT Bu Đăk tôn vinh Chúa

4

Trao Kỷ niệm chương

5

Có hàng trăm người đã rời hàng ghế của mình để quì trước tòa giảng,

ăn năn tội tin nhận Chúa và tái khẳng định niềm tin đặt nơi Chúa

1

Hình tư liệu Trung tâm Truyền giáo Quảng Đức năm 1972

7

Hình tư liệu Truyền giáo

MsNc Phạm Văn Tính

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com


Bình Luận:

You may also like