Home Tin tức MS Phạm An Vui: Hội Thánh Trong Tù

MS Phạm An Vui: Hội Thánh Trong Tù

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hoithanh.com xin giới thiệu cuộc đời của MS Phạm An Vui qua sự lược thuật của tác giả Thạch Thảo Thời:

Ông Phạm An Vui vốn được Báp-têm và trưởng thành tại Nhà thờ Tiên Quả, Quảng Nam thuộc  Hội thánh Tin Lành Việt Nam (MN). Được kêu gọi hầu việc Chúa qua trường Thánh Kinh Thần Học Cơ Đốc Truyền Giáo Hội từ năm 1958, năm 1959 ông tiên phong mở Hội Thánh tại Phước Lãnh, Phú yên cách lộ 15 km đường núi. Để mở Hội Thánh nầy, Ông bà phải hy sinh con trai đầu lòng là Phạm Đức Ân. Năm 1966 mở hội thánh Cam Lộ, năm 1968 trở thành Giám đốc cô nhi viện Mỹ Khê với 275 cô nhi, cho tới 1971 được tấn phong là Mục Sư của Hội Truyền Giáo Cơ Đốc, phát truyển Tin Lành tại An Khê, Tỉnh Gia-Lai.

Sau 1975, MS Vui gia nhập Mục sư đoàn của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Trong thời kỳ khó khăn chung của các Hội Thánh vùng Tây Nguyên, tháng 12 năm 1978, Mục Sư Phạm An Vui trở thành Tù Nhân Chính Trị mà không hề biết lý do đi cải tạo. Nhưng theo ông, đây là lời kêu gọi của Chúa dành cho mình. Trong hồi ký, Mục sư ghi: “9 năm 8 thánh 13 ngày trong 3 nhà tù với tôi chỉ như 13 ngày lẻ”!. Trại tù Plei-Bông tỉnh Gia Lai, Hội thánh được thành lập với gần 40 sĩ quan chế độ cũ. Tại đây sau 2 năm ông bị 1 năm  kiên giam vì Hội Thánh đang nhóm bị phát hiện. Trong Kiên giam ấy, Ông đã sáng tác hào khí Chiến sĩ Thập tự qua tập thơ: ”Tâm Sự Mục Sư Cải Tạo”.

Sau 3 năm  không được tha về mà họ chuyển ông sang trại Cải tạo Xuân Phước, một trại khét tiếng khó khăn. Tại đây, một Hội Thánh gần 30 tín hữu là những sĩ quan cao cấp chế độ cũ cũng hình thành. Với 11 cuốn Kinh Thánh bản dịch Ghi-Đê-Ôn và những mẫu giấy gói bánh in viết câu gốc (do các con ông và anh em HT Trảng Bom, Đồng Nai viết, gói bánh in gởi vào để mỗi khi ăn xong, trà đạo cho tân tín hữu HT trong tù). Hội Thánh tù Xuân Phước sinh hoạt 3 năm thì bị phát hiện và kết quả là cùm sắt làm bắp chân ông bị giòi ăn sạch.

Sau lần chết đi sống lại ấy, ông được “thuyên chuyển” vào trại Cải tạo mới: Z30A, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Hơn 3 năm rưởi tại đây, Hội Thánh Z30A  trở thành Trường khích lệ cho nhiều người, nhiều Thanh Niên dâng mình Hâu Việc Chúa. Trong số đó có bà MS Võ Xuân Loan, Thiên Kiều Giang, Chị Thu Sương… và nhiều Mục Sư sau nầy.

Ngày 13 tháng 10 năm 1987, Mục Sư Vui được ra tù, dù mang trọng bệnh: Phong thấp, huyết áp bất thường nhưng ông đã đạp xe đạp tới từng Hội Thánh đang không có người chăn như Mê-Pu, Uy Khiêm, Phúc Âm, Lang Minh, Bù Đăng, Bù Đóp… Ông không được sự đồng ý của Chính Quyền, không được sự hổ trợ của Giáo Hội, nhưng ông không ngày nào cho phép mình ở nhà nghĩ ngơi. Một lần tại Uy Khiêm, Ông lại bị tù 10 ngày và phạt 1 triệu để đổi lại một sĩ quan công an tin Chúa.

Năm 1990, Ông cùng Mục Sư Phó Hội Trưởng Đoàn Văn Miêng, Mục Sư Trần Thái Sơn, Thầy Đoàn Trung Tín mở lớp Ghi Đê Ôn để bồi bồi dưỡng người hầu việc Chúa trong thời kỳ các giáo phái đang tách ra, đồng lúa đang cần con gặt. Chính học viên lớp nầy đã trở thành những Mục Sư Tình Nguyện về sau.

Ông về nước Chúa tại Hoa Kỳ vào ngày 9-12-2001 sau 2 tháng đến Mỹ và được Hầu Việc Chúa các Hội Thánh ở 3 Tiểu bang. Theo nguyện vọng Truyền Giáo cho Quê Hương, Thi hài của ông tươi cười trước hàng ngàn thân hữu Việt Nam. Một Tang Lễ mà hiệp nhất hành lễ của Tin Lanh CM&A và Liên Hệ Phái. Có thể nói, đây là phước hạnh của người Hầu Việc Chúa âm thầm.

Câu nói của ông trong thời kỳ nhiều di ứng,” Hội Thánh Tin Lành Việt Nam là tập thể những Cơ Đốc Nhân có nhiều tên gọi khác nhau” đang trở thành mục tiêu của sự phát triển chung của công việc Chúa tại Việt Nam sau 100 năm”.


Một trong nhiều Bài thơ của Mục Sư Vui  làm trong tù:

“An Vui với cảnh ở trong tù
Ơn Chúa mổi ngày thật phỉ phu
Nếm mật Thánh Kinh lòng thỏa nguyện
Nằm gai thập giá dạ Khiêm Nhu
Đường Trời dong ruỗi hồn thanh thoát
Cỏi đất giam cầm xác hiển tu
Thế thái nhân tình đều biết rõ:

Lòng ta ca ngợi Chúa Thiên Thu.”


Thạch Thảo Thời lược thuật.

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com
Bình Luận:

You may also like