Home 100 Năm Tin Lành VN Việc Chúa Làm Qua Dòng Lịch Sử 100 Năm

Việc Chúa Làm Qua Dòng Lịch Sử 100 Năm

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hoithanh.com chân thành cảm ơn bài viết giàu tâm huyết của tác giả và xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả: 

“Hãy thuật sự vinh quang của Ngài giữa các nước, Hãy tuyên bố những việc diệu kỳ của Ngài cho tất cả các dân. (Thánh thi 96:3).

Tin Lành đã truyền giáo đến Thái Lan hơn 170 năm qua, đến Đại Hàn hơn 127 năm (1884). Còn tại Ấn Độ, vào năm 1793 Tin Lành được truyền đến do Giáo sĩ tiên phong William Carey (1793).  Tin Lành đã được các Giáo sĩ Tin Lành đến giảng đạo tại Trung Hoa cách đây 204 năm (1807). Tin Lành cũng đã được rao giảng cách đây hơn 100 năm tại xứ hoa anh đào Nhật Bản. Tại Do Thái, năm nay Hội thánh Báp Tít Nam Phương cũng làm Lễ Kỷ Niệm 100 năm (1911-2011) Tin Lành được truyền bá đến Do Thái do một người Palestine tên là Shukri Mosa.  Mosa đã tin nhận Chúa tại nhà thờ First Baptist Church tại Dallas và đã mang niềm tin của mình về xứ Nazareth, Do Thái và hướng dẫn cho hai người khác tin nhận Chúa cùng nhận Lễ Báp-tem.  Mặc dù  Mosa phải gặp nhiêù sự  bắt bớ trong quê làng của mình, nhưng tấm lòng trung kiên rao giảng đã khiến Mosa kiên trì để tiến đến việc thành lập Hội thánh Chúa vào năm 1920.  Hiện nay, Trường Học Tin Lành Báp Tít được xây dựng giữa cộng đồng Arab với hơn 1,000 học sinh, và vài trăm Hội Thánh Tin Lành đang năng động giữa cộng đồng người Messianic và Arab tại Do Thái.

Tin Lành đã được các Giáo sĩ truyền giáo Phúc Âm đến Việt Nam đúng tròn 100 năm (1911-2011). Nhìn qua dòng lịch sử truyền giáo một thế kỷ 20  trên quê hương thân yêu của chúng ta , Halêlugia! Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa.  Giữa hội của những người ngay thẳng.  Các việc của Chúa đều vĩ đại” (Thánh thi 111:1-7).

Quả thật, ân điển cứu chuộc của Ngài đã tuôn tràn dư dật trên mảnh đất hình chữ “S” qua sự tận hiến đầy lòng can đảm, lòng thương yêu những linh hồn hư mất, và sự hi sinh cao cả của các vị Giáo sĩ xuất phát tiếng gọi thiêng liêng của sứ mạng Hãy đi khắp thế giới truyền  giảng Phúc Âm cho mọi người” (Mác 16:15).  Chính những bước chân truyền giảng Tin Mừng Cứu Rỗi này mà dân tộc Việt chúng ta dần hồi được nghe và mở lòng tin nhận Chúa Cứu Thế làm Chúa Cứu Thế của cuộc đời mình.  Những người tín hữu Việt đâù tiên của thế kỷ đã sẵn lòng dấn thân  tiếp nối công tác giảng sứ điệp Tin Lành, xây dựng nhiêù Hội thánh vững mạnh, đào luyện nhiêù Đầy tớ đầy ơn để phụng sự Chúa, và ra đi truyền giáo cho các dân tộc thiểu số trong vùng sâu xa.  “Người trồng kẻ tưới”nhưng Thiên Chúa đã làm Hội thánh của Ngài lớn mạnh từ vài tín hữu đơn sơ (1911) đến 300,000 tín hữu năm 1975 và hiện nay có đến hơn 2 triệu con dân Chúa.  Hàng ngàn tín hữu Việt Nam đang thờ phượng Chúa, chuyên tâm xây dựng và rao giảng Tin Lành cứu rỗi cho đồng hương ở địa phương cũng như góp phần vào công cuộc truyền giáo khắp nơi. Vâng, chúng ta Hãy hát cho Chúa một bài ca mới.  Vì những việc diệu kỳ Ngài đã làm” (Thánh thi 98:1) cho dân tộc chúng ta trãi dài suốt thế kỷ đầy chiến tranh, thử thách, gian nguy và cơn lốc thuộc linh

1. Cảm Tạ Thiên Chúa Qua Dòng Lịch Sử 100 Năm Của Nhân Loại

“Hãy cảm tạ Chúa, hãy cầu khẩn Danh Ngài, Hãy truyền cho muôn dân biết các việc quyền năng Ngài” (Thánh thi 105:1).

Cơ đốc giáo tại Á Châu đã tăng trưởng ngoạn mục trong thế kỷ qua. Năm 1900, Châu Á có  khoảng 22 triệu tín đồ và hiện nay tăng lên 370 triệu. Tại Trung Hoa, con số tín đồ Cơ đốc giáo đã tăng lên từ 1 triệu năm 1949 tới khoảng 70 triệu hay 100 triệu theo các tài liệu khác ước lượng.  Tại Nam Dương (In-đô-nê-si-a), theo bảng thống kê của U.S. State Department Statistics thì số tín đồ Cơ đốc chiếm 10 phần trăm so với tổng số dân 245 triệu người Nam Dương.  Điêù rất được khích lệ là tại quốc gia Phi-luật-Tân, một nhóm Cơ-đốc-nhân tên El Shaddai có đến 7 triệu thành viên.  Tại Nam Hàn, số tín đồ Cơ đốc chỉ chiếm 1 phần trăm vào năm 1910, nhưng hiện nay có ít nhất là 30 phần trăm của dân số Hàn Quốc trong dân số 50 triệu là tín đồ Cơ đốc.  Một số Hội Thánh lớn tại thành phố Seoul được xếp vào hang những Hội Thánh lớn nhất thế giới trong đó có Yoido Full Gospel Church với hơn 850,000 tín hữu.  Hội Thánh The Myung Sung Presbyterian Church là Hội Thánh Trưởng Nhiệm lớn nhất thế giới.  Nam Hàn có nhiêù Hội thánh Trưởng Nhiệm hơn ở tại Hoa Kỳ. Nam Hàn đứng thứ nhì sau Hoa kỳ là nước gởi nhiêù Giáo sĩ đi truyền giáo khắp thế giới.

Tại Châu Mỹ La Tinh, số tín đồ Cơ đốc tăng lên từ 700,000  năm 1900 lên khoảng 55 triệu trong thế kỷ 20.  Sự tăng trưởng tâm linh của Hội thánh La Tinh là kết quả của làn sóng phấn hưng tâm linh.

Tại Phi Châu, vùng lục địa này là đồn  lũy vững mạnh của Hồi Giáo.  Nhưng trải nghiệm qua 100 năm, Cơ đốc giáo đã tăng trưởng hết sức ngoạn mục với hơn 360% phần trăm tức là mỗi năm số tín đồ tăng khoảng 3.6% phần trăm.  Năm 1900, Lục địa Phi Châu có chừng 10 triệu Cơ-đốc-nhân; hiện nay con số đã tăng lên khoảng 360 triệu.

Cộng đồng Cơ Đốc giáo toàn cầu, đặc biệt là ở  Châu Phi và Châu Á, đã tăng trưởng một cách kỳ diệu trong hơn hai thế kỷ qua.Theo bản thống kê mới đây của World Area, cộng đồng Cơ Đốc giáo tại Á Châu có 353,822,000, Châu Phi có 417,001,000, Châu Âu có 532,715,000, Châu Mỹ La Tinh có 525,162,000, Bắc Mỹ có 223,612,000 và vùng Đại Tây Dương có 22,668,000.

Với lòng biết ơn Thiên Chúa cũng như nắm lấy sứ mạng truyền bá Phúc Âm Cứu Rỗi, Các Hội thánh Á Châu và Phi Châu đã đưa ra khải tượng và chiến lược truyền giáo toàn cầu.  Hàng triệu tín đồ Nam Dương và Phi Luật Tân đang làm việc và sinh sống tại các nước thịnh vượng thuộc xứ Hồi Giáo qua những công việc như người giúp việc nhà, Y tá, thuỷ thủ, Kỷ sư và người giữ trẻ.  Chúa đã đặt để họ tại các gia đình và thành phố mà người Da trắng không được cho phép vào làm việc nhằm ảnh hưởng đạo Chúa cho các vợ con của xứ Hồi giáo này.

Hội thánh Trung Hoa có khải tượng gởi 100,000 Giáo sĩ lưỡng vụ đi truyền giáo khắp thế giới đặc biệt là những quốc gia nghiêm khắt về truyền bá đạo Chúa.  Hội thánh Đại Hàn đặt khải tượng gởi 100,000 Giáo sĩ truyền giáo (Bi-vocational kingdom workers) với sứ mạng “Back to Jerusalem” trong 20 năm tới.  Hội thánh Nigeria đặt khải tượng động viên 50,000 người Nigeria ra đi truyền bá Phúc Âm xuyên qua các quốc gia Hồi Giáo thuộc vùng phía Bắc Phi Châu (Back to Jerusalem).  Khoảng 35,000 Hội thánh Bác Mỹ với 3,700 Cơ Quan truyền giáo gởi đi khoảng 40,000 giáo sĩ ngắn hạn (Short-term missionaries).  Theo Bản thống kê về số phần trăm của Giáo sĩ truyền giáo xuyên văn hóa trên thế giới, Hội thánh Bắc Mỹ gởi 36 phần trăm, Hội thánh Châu Á gởi 35 phần trăm, Hội thánh Âu Châu gởi 11 phần trăm, Hội thánh Châu Phi gởi 6 phần trăm, Hội thánh Châu Mỹ La Tinh gởi 5 phần trăm, Hội thánh Thái Bình Dương gởi 3 phần trăm và 4 phần trăm thuộc các Hội thánh khác.

“Chúa đã xắn cánh tay thánh Ngài.  Lên trước mắt mọi nước.  Mọi người trên khắp quả đất sẽ thấy sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời chúng ta” (I-sa 52:10).

2. Tin Cậy Vào Những Công Việc Kỳ Diệu Của Thiên Chúa Trong Tương Lai.

“Lạy Chúa, Tôi sẽ cảm tạ Ngài trong các dân, Tôi sẽ ca ngợi Ngài giữa các nước.  Vì tình yêu thương của Ngài lớn hơn các tầng trời, sự thành tín của Ngài cao hơn đến tận các tầng mây” (Thánh thi 108:3,4).  Chính Chúa cũng hứa rằng “Ta đã yêu con với tình yêu muôn thuở, Vì thế, Ta vẫn tiếp tục bền lòng yêu con(Giê-rê-mi 31:3).

Hướng  về tương lai với lòng trông cậy nơi Chúa

Người Đại Hàn có khoảng hơn 1.5 triệu đang sinh sống tại Hoa Kỳ với hơn 3,000 Hội thánh.  Cộng đồng Đại Hàn có trên 100,000 sinh viên du học đang theo học tại nhiêù Đại Học, Trường Kinh Thánh và Đại Chủng Viện Thần Học tại Hoa Kỳ.  Riêng Giáo Hội Báp-tít Nam Phương có khoảng 838 Hội thánh Báp tít Nam Phương với hơn 79,000 tín hữu.

Cộng đồng người Việt trên thế giới hiện có hơn 3,700,000 và 1,642,950 người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ với khoảng hơn 300 Hội thánh Việt Nam với vài chục ngàn tín hữu.  Cộng đồng người Việt có khoảng hơn 13,000 sinh viên đang du học tại Hoa Kỳ.

Trải qua 100 năm lịch sử của Hội thánh người Đại Hàn tại Hoa Kỳ, bài học của họ là tấm lòng kính yêu Chúa qua sự nóng cháy cầu nguyện và hết lòng thờ phượng Chúa, và trung kiên rao giảng Phúc Âm qua nếp sống đạo tại cộng đồng và công sở.  Quả thật, Lời Chúa đã hứa trong Thánh Kinh rằng:

“Nếu anh chị em trung tín vâng phục Chúa, Đức Chúa Trời của anh chị em và cẩn thận làm theo các mạnh lệnh tôi truyền cho anh chị em hôm nay, Chúa, Đức Chúa Trời của anh chị em sẽ làm cho anh chị em vượt trên các dân tộc khác trên mặt đất… Chúa sẽ ban phước cho các anh chị em ở khắp mọi nơi, trong thành thị cũng như ngoài đồng ruộng… Chúa sẽ ban phước cho các anh chị em trong mọi hoàn cảnh, khi vào cũng như khi ra…  Chúa sẽ  giáng phước lành trên vựa lẫm trên mọi công việc tay anh chị em làm… Chúa sẽ làm cho anh chị em thành một dân tộc thánh của Ngài như Ngài đã thề hứa, nếu anh chị em giữ các mạnh lệnh của Chúa, Đức Chúa Trời của anh chị em và đi theo các đường lối Ngài” (Phục truyền 28:1,3,6,8,9).

Hướng về tương lai với khải tượng

Hiện có khoảng 7 triệu người Đại Hàn tức 10 phần trăm hiện đang sinh sống và làm việc trên hàng trăm quốc gia trên thế giới.  Nhiêù Hội thánh Đại Hàn ở Châu Mỹ La Tinh, Trung Hoa, Đông Nam Á và ngay cả vùng Trung Đông đã nắm lấy cơ hội trong khi hoà nhập vào các xã hội xuyên văn hóa mà rao giảng Tin Mừng cứu rỗi cho dân bản xứ.

Riêng cộng đồng Hội thánh Phi Luật Tân có khoảng hơn 11 triệu người Phi tức 10 phần trăm đang làm việc và sinh sống trên nhiêù quốc gia trên thế giới, và hang năm họ đã gởi về quê hương hơn 12 tỷ đô la nhằm giúp cho công việc nhà Chúa, gia đình, người thân và công tác xã hội.

Hơn 3.7 triệu đồng bào Việt Nam chúng ta đang sinh sống và làm việc trên 100 quốc gia trên thế giới.  Hằng năm nhiêù tín đồ Việt hải ngoại đã gởi tài chánh để giúp đỡ xây dựng Hội thánh Chúa, công tác từ thiện Y tế và xã hội, công tác đào tạo người lãnh đạo Hội thánh và con dân Chúa, người nghèo khổ cũng như các nhu câù khác.

Hội thánh và Con dân Chúa Việt hãy cùng câù xin Chúa ban ơn cứu rỗi và ơn thương xót cho hang chục triệu linh hồn Việt Nam, hang trăm ngàn người dâng mình phục vụ Chúa như Mục Sư, Giáo Sĩ, Giáo Sư, Thương Gia, Bác Sĩ, Chính khách Cơ đốc, Nhà Truyền Thông, Nhà Xuất Bản, Chuyên Gia, Khoa Học Gia, Mục Sư Tuyên Úy, Công Nhân, Chuyên Gia Tư Vấn, Nhà Xã Hội Học, Nhà Tâm Lý Học, Quân Nhân, Sĩ Quan Quân Đội.  Nguyện xin Chúa đại dụng những thành viên của Vương Quốc Đức Chúa Trời này sống đạo và trở thành những nhân chứng năng động và ảnh hưởng niềm tin vào cộng đồng.

Hướng về tương lai với chiến lược

Chiến lược phát triển Đạo Chúa của Hội thánh Đại Hàn và Hoa Kỳ là bài học quý báu cho Hội thánh Việt chúng ta.  Sau khi Hội Thánh Đại Hàn nhận lãnh ơn phước của cơn phấn hưng vào năm 1907, Hội Thánh Đại Hàn đã liên tục tận dụng nhiều phương tiện và cơ hội để rao giảng Phúc Âm cho hàng triệu linh hồn.  Phong Trào Một Triệu Linh Hồn cho Chúa Cứu Thế “The Million Movement” vào năm 1909 đã thách thức và động viên tất cả  các hệ phái Tin Lành Đại Hàn cùng hiệp tác với nhau để truyền giảng Phúc Âm, phân phát hang triệu Truyền đạo đơn, vài trăm ngàn quyển Phúc Âm Mác, và mỗi ngày có hàng ngàn người câù nguyện cho phong trào này.  Mặc dù phong trào một triệu linh hồn không đạt được mục tiêu, nhưng ít nhất đã có gần một triệu người được nghe Phúc Âm.  Hội thánh Đại Hàn liên tục tổ chức rất nhiêù buổi Truyền Giảng Đại Chúng, truyến giáo, các chương trình từ thiện Y Tế, Mục vụ xã hội, Mục vụ truyền giáo Taxi, và những mục vụ Tuyên Úy cho Trường Học, Quân Nhân, Doanh Nhân, Chính Khách.  Hội thánh Đại Hàn và Hoa Kỳ đã khôn ngoan tận dụng hâù hết các phương cách nhằm đem hang chục triệu linh hồn vào Vương Quốc của Thiên Chúa trong dòng lịch sử 100 năm như: Truyền Giảng Liên Kết (Network Evangelism), Truyền Giảng Liên  Hệ (Contact Evangelism), Truyền Giảng Phụng Vụ (Service Evangelism), Truyền Giảng Thánh Đường (Sanctuary Evangelism), Truyền Giảng Đặc Biệt (Special Event Evangelism), Truyền Giảng Qua Truyền Thông (Media Evangelism), Truyền Giảng Câù Nguyện (Prayer Evangelism).

Tại Hoa Kỳ có hơn 1.5 triệu Cơ Quan Từ Thiện và hang năm có khoảng 40,000 Cơ quan từ thiện mới được thành lập;  trong con số này có rất nhiêù Cơ quan Từ Thiện Tin Lành.  Hội thánh Hoa Kỳ đã đưa dẫn hàng triệu linh hồn vào Vương Quốc của Chúa qua các Mục vụ xã hội như: Mục vụ Cứu Trợ (Nhà Vô Gia Cư, Nhà Tạm Trú), Mục vụ Hỗ Trợ Thất Nghiệp (Thức ăn, Quàn áo), Mục vụ Tư vấn (Gia đình, cộng đồng), Mục vụ Y tế (Chích ngừa, phát thuốc).

Cộng đồng Cơ đốc Phi Luật Tân tại Hoa Kỳ đã thành lập Tổ Chức Truyền Giáo mang tên MEANS (Mission: East Asia National Support).  Đây là Cơ quan Truyền Giáo không chủ trương gởi Giáo sĩ đi truyền giáo, nhưng chỉ vận động kêu gọi dâng hiến tài chánh để dâng giúp cho Cơ quan InterVarsity Christian Fellowship ở Phi Luật Tân.  Tổ chức MEANS có 34 nhân viên tình nguyện làm việc và hằng năm thu số tiền dâng hiến trung bình khoảng $350,000 Đôla Mỹ.

Tại hai Thành phố Calgary và Red Deer, tỉnh bang Alberta, Canada, Chúa đã thúc giục chúng tôi thành lập Hội Chuyên Gia và Thương Gia với tên gọi là “Christ Centered Professionals Club” cho người Canada và hơn 30 sắc dân Âu, Phi, và Á Châu từ năm 2009 nhằm mục đích thông công, học hỏi kinh nghiệm giao thương, nâng đỡ thương trường và chuyên môn, gây dựng tâm linh cho nhau, và là nhân chứng vinh Danh Thiên Chúa nơi công sở.  Tháng 4, 2011 cảm tạ Chúa đã soi dẫn chúng tôi tổ chức Hội Chợ Thương Mãi Cơ Đốc (www.christiantradeshow.ca) đầu tiên tại tỉnh bang Alberta, Canada này cho 83 Cơ sở Thương Mãi, Chuyên Gia, Cơ Quan Tin Lành (In Touch Ministries, Tran Canada Radio, Child Evangelism Fellowship, March For Jesus), và Đại Học Tin Lành (Ambrose University, Canadian Southern Baptist Seminary), Nhà Sách Tin Lành, và nhiêù công ty cũng như ngành chuyên môn khác.  Nguyện Chúa kêu gọi và xức dầu Thánh Linh của Ngài cách đặc biệt cho nhiêù Tôi con Chúa nhiệt tâm và năng động trong công tác truyền bá Phúc Âm cho giới Doanh Nhân và Chuyên Gia trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại lẫn trong nước, thiết lập các cơ quan Xuất Bản Cơ đốc, các Cơ quan Truyền Thanh, các Cơ quan Truyền Hình, Website, Facebook, và Tạp Chí Cơ đốc.

Cơ hội và thời gian sẽ qua đi, hãy nắm lấy sứ mạng thiêng liêng mà kiến lập những Cơ quan xuất bản Cơ đốc, Cơ quan truyền thông Tin Lành sáng tạo, và đặc biệt là những Cơ quan Từ Thiện độc lập (Para-Church) nhằm hỗ trợ góp phần xây dựng Hội thánh vững mạnh cũng như kiến tạo sức mạnh nỗ lực truyền bá Phúc Âm cho 90 triệu đồng bào Việt chúng ta và các dân tộc thế giới.  “Này, Ta là Chúa, Đức Chúa Trời của cả nhân loại.  Có việc chi khó quá cho Ta chăng?” (Giê-rê-mi 32:27).  “Ta có chương trình bình an thịnh vượng cho các ngươi, chứ không phải tai họa.  Ta sẽ ban cho các ngươi một tương lai đầy hi vọng” (Giê-rê-mi 29:11).

Hướng về tương lai với tinh thần hiệp một, hiệp thông, hiệp  lời cầu nguyện.

Tâm nguyện của Chúa Cứu Thế Giê-su trước khi về Trời đã cầu nguyện: Thưa Cha Thánh, xin bảo toàn họ trong uy danh Cha mà Cha đã ban cho Con để họ hiệp nhất cũng như Cha và Con… Thưa Cha, Con cầu xin cho họ tất cả đêù hiệp nhất cũng như Cha trong Con và Con trong Cha, để họ cũng ở trong Cha và Con (Giăng 17:11, 21).

Nhân Đại Lễ Kỷ Niệm 100 năm Tin Lành được truyền giáo đến Việt Nam, cảm tạ Chúa cho nhiều Hệ Phái Tin Lành tại Hoa Kỳ đã hiệp thông đứng ra tổ chức Lễ Hội mang đầy tính lịch sử và ý nghĩa quan trọng này.  Điêù phước hạnh hơn và vinh Danh Thiên Chúa hơn cho Vương Quốc của Đức Chúa Trời, khi các Hệ Phái Việt Nam cùng ngồi lại với nhau để bàn thảo chiến lược truyền giáo chung giống như Hội Nghị Truyền Giáo Liên Hệ Phái của Hội Thánh Đại Hàn họp lại vào mổi 4 năm tại Hoa Kỳ do Hiệp Hội Truyền Giáo Đại Hàn Thế Giới chủ xướng (The Korean World Mission Association – KWMA).  Cộng đồng Tin Lành Đại Hàn ý thức rằng công tác dẫn đưa hang triệu linh hồn về Vương Quốc Chúa không thể thực hiện một cách hệ phái đơn độc mà cần sự hiệp tác qui mô của nhiêù hệ phái Tin Lành và mang tính chiến lược hâù rao giảng Phúc Âm cho nhiều dân tộc trên thế giới trước ngày Chúa Cứu Thế tái lâm.  Thật vậy, Hội thánh của Đức Chúa Trời chỉ phấn hưng và khiến ma quỉ run sợ mà đánh bại mưu lược của chúng khi tất cả Đầy Tớ và con dân Chúa yêu thương nhau cùng lòng hiệp nhất chỉ vì sự Vinh Hiển của Ngài.

Sự hiệp thông, hiệp tác, và sự hiệp lòng trong sự thờ phượng, phụng sự và cầu nguyện là bí quyết để nhận lãnh cơn mưa phấn hưng và quyền năng Thánh Linh  tuôn tràn trên đời sống cá nhân, Hội Thánh, và đất nước.  Đức Chúa Trời đã đẹp lòng và ban cơn phục hưng tâm linh cho cả thành phố Columbia ở Nam Mỹ.  Sau khi một Mục sư danh tiếng bị giết chết, tất cả các Mục sư bằng lòng hiệp lại cầu nguyện thâu đêm với khoảng 50,000 con dân Chúa tại sân vận động.  Trong vòng 9 tháng sau đó, những tay đâù đảng buôn bán ma tuý của thành phố đã bị triệt hạ, thành phố đã được biến đổi, Hội thánh của Chúa đã tăng trưởng cách phước hạnh trong ơn thương xót của Ngài.

Bởi lòng cưu mang về sự thăm viếng của Chúa Thánh Linh trên đời sống của mình, vài sinh viên Đại Học Philadelphia đã hiệp lại câù nguyện phục hưng.  Mỗi ngày các bạn sinh viên này trung tín hiệp lại chuyên tâm câù nguyện từ tháng 11, năm 1857.  Thời gian đâù chỉ có vài người tham dự, nhưng các bạn sinh viên không nản lòng, cứ tiếp tục cầu nguyện trông đợi sự phấn hưng tâm linh.  Dần hồi, số người cầu nguyện tăng lên 20, rồi tăng lên 30, 40, 50, và 60 người.  Sau 4 tháng dốc đỗ cầu nguyện, Chúa Thánh Linh bắt đâù thăm viếng các Hội thánh tại vùng Philadelphia.  Chúa cho mỗi ngày có khoảng 6,000 người câù nguyện.  Kết quả của cơ phấn hưng này gồm có 60,000 người tin nhận Chúa, 40 phần trăm sinh viên Đại Học Princeton đã tin nhận Chúa, 18 phần trăm Sinh viên Princeton đã dâng mình hâù việc Chúa, và cơn phấn hưng này đã lan ra đến tiểu bang New Jersey.  Lời Thánh Kinh quả thật đã ghi Hãy gieo cho mình trong sự công bình, hãy gặt theo sự nhơn từ; hãy vỡ đất mới! Vì là kỳ tìm kiếm Đức Giê Hô Va, cho đến chừng nào Ngài đến và sa mưa công bình trên các ngươi” (Ô-sê 10:12).           

Kỷ niệm 100 năm Tin Lành đến quê hương Việt Nam của chúng ta là sự khởi đầu một trang sử chiến lược và khải tượng mới của thế kỷ phấn hưng hiệp một, thương yêu, và cầu nguyện cho cộng đồng Việt Nam chúng trên quê hương yêu dấu và hải ngoại.

Nguyện tâm linh, tâm hồn và thân thể anh chị em được gìn giữ trọn vẹn, không có gì đáng trách trong ngày Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta quang lâm.  Đấng kêu gọi anh chị em là thành tín, chính Ngài sẽ thực hiện điêù ấy” (1 Têsalônica 5:23,24).  Amen!

Mục Sư Ngô Việt Tân

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com


Bình Luận:

You may also like