Home 100 Năm Tin Lành VN Việt Nam Ơi! Chúa Giê-xu Vẫn Còn Đó

Việt Nam Ơi! Chúa Giê-xu Vẫn Còn Đó

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

I> 1978 NĂM ĐÃ QUA, CHÚA GIÊ XU VẪN CÒN ĐÓ.

1978 năm trước, Đức Thánh Linh đã khai sinh Hội Thánh. Với quyền năng siêu nhiên, với sức mạnh vô địch, Chúa đã và đang bước đi giữa những “chân đèn bằng vàng” của Ngài.

Câu Kinh Thánh tín đồ nào cũng biết, nhưng không phải ai cũng “thấm”. Hê 13.8: “Đức Chúa Giê xu hôm qua, hôm nay và muôn đời không thay đổi”. Nói nôm na, dù quá khứ, hiện tại hay tương lai Chúa Giê xu vẫn “giống” nhau. Vẫn “ vậy”. “Vậy”, “giống” là làm sao?- là bất biến, là không thay đổi. Chẳng hạn, ngày hôm qua Chúa đã làm phép lạ, hiện nay Chúa vẫn còn làm phép lạ, và mai sau vẫn thế.

Một câu khác, gần như thế, nhưng khác thế: Khải 1.8Chúa Giê xu là Đấng hiện có, đã có và còn đến”. Thứ tự thời gian đã bị đảo lộn, hiện tại trước quá khứ. Ngài đang hiện diện dù rằng 2000 năm trước hay bây giờ. Trước mặt Ngài không có thời gian, hay nói cách khác, thời gian không thể chi phối Ngài. Là tính chất vượt thời gian, phi thời gian của Ngài. Và đừng quên, hoàn cảnh của trước giả là sứ đồ Giăng đang bị cầm tù trên hoang đảo Bát mô. Ai cầm tù ông? – là bạo chúa, là Đế quốc La mã. Trong hoàn cảnh bi thảm đó, Ngài trấn an: Ta là Đấng hiện có, đã có và còn đến. Ngài còn đến bao giờ? – mãi mãi. Nghĩa là cái Đế quốc khát máu, uy quyền rồi sẽ qua đi, nhưng Chúa Giê xu vẫn còn mãi.

Đế quốc siêu cường, thống trị, bắt bớ và khủng bố Cơ đốc giáo dữ dội nhất trong lịch sử Cơ đốc giáo. 300 năm dài không phải ít, bạo chúa rồi cũng tới ngày tàn. Và không chỉ tàn, mà lại làm cháy bùng ngọn lửa Cơ đốc giáo. Cả đế quốc, cả bạo chúa, đã trở về, đã trở về với chân lý… Cơ Đốc đã trở thành quốc giáo ngay trên lãnh thổ đã làm đủ trò để khai tử những người đặt niềm tin vào Chúa Giê-xu. La mã đế quốc đã có, nhưng không còn nửa. Chúa  Giê xu vẫn còn đó.

II> 124 NĂM ĐÃ QUA, CHÚA GIÊ XU VẪN CÒN ĐÓ.

Tháng 2/1887, từ Mỹ, Mục sư Tiến sĩ AB Simpson lúc đó 44 tuổi, thường ôm quả địa cầu, đổ nước mắt nguyện cầu cho mảnh đất hình chữ S. Cả thế giới hầu như không biết đến Việt Nam. Ông cầu nguyện cho “vương quốc An Nam” , được biết với tên thường gọi là Đông Pháp (French Indochina). Và Ông đã cùng nhiều giáo sĩ lên đường đến Việt Nam. “Bàn chân kẻ rao truyền Tin lành tốt đẹp biết bao”. “Người nào gieo giống mà giọt lệ sẽ gặt hái cách vui mừng.

Có thể nói Tin lành đã truyền đến VN 124 năm trước. Dù trước đó nữa, từ giữa thế kỷ 19, và sau đó vào năm 1884, Hội Truyền Giáo Pháp đã cử các mục sư tuyên úy đến VN – để phục vụ cho lính Pháp.

Mới đó, đã 124 năm trôi qua, Chúa Giê xu vẫn còn đó

II> 100 NĂM ĐÃ QUA CHÚA GIÊ-XU VẪN CÒN ĐÓ

Năm 1911 được xem là năm THÀNH LẬP HỘI THÁNH TIN LÀNH tại VIỆT NAM. (ít nhất 24 năm trước đó, Tin Lành đã  “truyền đến”).Vào thời điểm này, Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp mua cơ sở vật chất tại Đà Nẵng, hình thành tổ chức, và đã có một ít tín đồ. Được Thánh thơ Công hội (Thánh Kinh hội sau này) và vài giáo phái lớn như Báptit, Trưởng lão… giúp đỡ. Nguyên thủy, Hội Truyền Giáo Phước Âm Liên Hiệp không hề là 1 giáo phái, tên đầy đủ là The Christian and Missionary Alliance (C&MA), chỉ liên hiệp (Alliance) các giáo sĩ (Missionary) và tín đồ (Christian) có sự kêu gọi ra đi truyền giáo. Về sau, Hội đã dần dần trở thành 1 hệ phái riêng. Và Việt Nam là quốc gia mà CMA thành công nhất trong 54 nước Hội đã truyền giáo.

Lúc đầu, thời thuộc địa Pháp, danh xưng là Hội Tin lành Đông Pháp. Sau nhiều biến chuyển với những tên gọi khác nhau, cuối cùng, năm 1940, lấy tên là Hội thánh Tin lành Việt Nam.

Cảm tạ Chúa, đã “tiền định” danh xưng đẹp đẽ, ý nghĩa này. Không giống các nước, chẳng hạn Hội thánh Phúc âm Liên hiệp Campuchia, Lào… Ý Chúa  cho Việt Nam là Hội Thánh Tin Lành của người Việt Nam, liên hiệp các hệ phái Tin Lành để truyền giảng cho người Việt Nam.

Đó cũng là tinh thần hiệp một mà Êph 4.3 đã kêu gọi. “Hãy hết sức gìn giữ sự hiệp nhất do Thánh Linh đem lại, bằng sợi dây xích hòa thuận”

Nói như Nghê Thác Thanh: “Khi lên thiên đàng, Chúa không hỏi chúng ta thuộc hệ phái nào. Điều quan trọng trước mặt Chúa không phải là ly lớn hay tách nhỏ, nhưng là nước sạch chứa bên trong”. Và xin thêm rằng: con nhà nghèo, ly tách không đồng bộ, không sang trọng, nhưng hãy vào chung một mâm, hãy cột chung 1 sợi dây.

Tin Lành tại Việt Nam hơn 100 năm qua đã chứng minh rằng, cho dù thế nào Chúa Giê xu vẫn còn đó.

III> 100 NĂM SAU, CHÚA GIÊ XU VẪN CÒN ĐÓ

Nếu Chúa chưa tái lâm, những đứa trẻ sơ sinh hôm nay sẽ có nhiều hy vọng còn sống để dự lễ kỷ niệm 200 năm thành lập HTTL tại VN năm 2111. Con ơi! Con sẽ thấy gì trong ngày trọng đại đó. Phải chăng cái con thấy chỉ là chưa đầy 2% người dân Việt Nam thuộc Chúa? Phải chăng con thấy tình trạng ì ạch, chai đá thuộc linh hay tình trạng chia rẻ, bè phái?

Không, con sẽ thấy đất nước Việt Nam mới màu đỏ, không phải màu cờ, không phải màu ý thức hệ. Nhưng là màu máu, huyết Chúa Giê xu sẽ thanh tẩy cả Việt Nam. Khoảng 200 triệu người VN sẽ là người Việt Nam Tin lành. Máu Chúa đã đổ ra sẽ nhuộm đỏ Việt Nam.

Với lợi thế đông dân, và nhiều triệu người tản lạc hơn 100 nước trên thế giới, Việt Nam sẽ đi đầu trong công cuộc truyền giáo cho hải ngoại, không chỉ kiều bào mà còn ngoại kiều, sẽ có 1 tổ chức ra đời: Hội Truyền giáo Việt Nam Hải ngoại

Chúa Giê xu, Đấng hiện có, đã có , còn đến… năm 2011, và mãi mãi vẫn còn đó đến đời đời.

“Việt Nam trắng” đã “lấm tấm đỏ” năm 1911. Màu hồng nhạt sau đó 100 năm với sự có mặt của khoảng 70 hệ phái, đặc biệt trong thập niên vừa qua. Và “đỏ rực” Việt Nam 100 năm, 100 năm tiếp nữa. Ha lê lu gia!

Lần lượt Tàu, Tây, Nhật, Mỹ đã thua trận. Và mọi sự rồi cũng  qua đi, Chúa Giê xu muôn đời, còn mãi. Ngài là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng. Ngài có trước khi Tin lành đến Việt nam, và Ngài vẫn còn đó cho dù 100 năm, 1000 năm sau…. Ngài bách chiến bách thắng!


Một Mục Sư

Bài vở cộng tác, góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like