Home 100 Năm Tin Lành VN Vài nét về Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu

Vài nét về Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu

by Ban Biên Tập
30 đọc

Được sự cho phép của MS Nguyễn Văn Bình và đặc san Đuốc Thiêng, Hoithanh.com xin đăng tải một bài tường trình, do Mục sư Nguyễn văn Bình – Nguyên Chủ Tịch Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu (lúc nầy chưa đổi thành Giáo Hội Trưởng) viết “Vài nét về Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu” như sau:

Một trong những nơi ở hải ngoại có sự thiết lập Hội Thánh Tin Lành Việt Nam trước tiên phải kể là Âu Châu. Từ năm 1970, một nhóm tín hữu Việt Nam ở Paris (Pháp) đã kết hiệp với nhau thành một tổ chức, với tên: «Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Pháp» (Eglise Evangélique vietnamienne de France) dưới sự hướng dẫn của Mục sư Daniel Bordreuil, một giáo sĩ từng phục vụ Chúa tại Việt Nam. Tới năm 1973, tổ chức nầy có tư cách pháp nhân và hoạt động thường xuyên mỗi Chúa nhựt tại nhà thờ ở Boulogne Billancourt, ngoại ô nằm sát cạnh Paris.

Hai năm sau đó, do biến cố Việt Nam, làn sóng di tản của người Việt tràn lan đông đảo sang Mỹ Châu, Âu Châu và Úc Châu. Rất đông Mục sư, Truyền Đạo và tín hữu đến Mỹ, Gia Nã Đại (Canada) thành lập một Giáo Hạt lấy tên: Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Giáo Hạt Bắc Mỹ ngay từ năm 1975. Sau đó Úc Châu cũng tạo thành tổ chức hẳn hoi, trong khi Âu Châu vẫn chưa được hình thành. Lý do dễ hiểu là số tín hữu từ Việt Nam đến Âu Châu quá ít. Số Mục sư, Truyền đạo dường như chưa có ai ngoài Mục sư Nguyễn Duy Xuân ở Toulouse (Pháp), Mục sư Nguyễn văn Bình, Giáo sĩ từ Ai Lao đến Pháp vào cuối tháng 8-1975 đã được Mục sư Daniel Bordreuil giới thiệu và trao quyền cai quản Hội thánh Paris.


Sau những năm dài, với những cố gắng gầy dựng, Hội Thánh Paris trở thành Hội Thánh tự trị, tự lập đầu tiên ở hải ngoại (1977), tự đứng trên chân mình đảm trách mọi sinh hoạt, kể cả tài chánh, với khải tượng mở mang công việc Chúa tại Pháp và một số nơi khác ở các nước Âu Châu. Liên tiếp nhiều năm từ 1981-1985, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Paris mỗi năm đều tổ chức các Hội Đồng Bồi Linh, mỗi lần 2 cuối tuần (week-end). Các Hội Đồng nầy chẳng những có tính cách địa phương, nhưng còn mở rộng cho các tín hữu tại các nước Âu Châu khác đến tham dự, nhờ đó dọn đường cho sự khởi đầu hình thành một Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu ngày nay.

Cơ hội đã đến. Hội Đồng Bồi linh lần 2 của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Paris được khai diễn từ 25-5-1982 đến ngày 6-6-1982, nhân sự có mặt của Mục sư Trương văn Sáng, Giáo Hạt Trưởng Giáo Hạt Tin Lành Việt Nam Bắc Mỹ đảm trách giảng dạy cho Hội Đồng, anh em tín hữu tại Pháp và một số các nước Âu Châu khác quyết định tổ chức một cuộc họp đặc biệt bàn về sự thành lập Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu. Cuộc họp đầu tiên đó mọi người đều tán thành cần có một tổ chức chung tại Âu Châu nhằm liên kết và mở rộng hoạt động, giữ đúng giáo lý thuần túy và tinh thần của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại quốc nội. Thế là một Ban chấp Hành Lâm Thời của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu ra đời từ đó. Tới Hội Đồng Bồi Linh Paris 3 (3-12/6/1983), với sự có mặt của Mục sư Tiến sĩ Lê Hoàng Phu, người nặng lòng với Âu Châu, đã tổ chức tấn phong cho một Mục sư và chính thức đặt tay cầu nguyện sai phái 12 vị Truyền Đạo Tình Nguyện cho Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu.

Đức Chúa Trời khởi làm việc lớn của Ngài qua những người tận hiến nầy, nên chỉ 6 tháng sau, một số Hội Thánh được thành lập làm phấn khởi lòng các con cái Chúa. Đến Hội Đồng Bồi Linh Paris 4 (14-23/10/1983), Hội Đồng Paris 5 (1-13/5/1984) số Truyền Đạo Tình nguyện tăng lên 17 người. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết, các Mục sư, Truyền đạo và Truyền đạo Tình Nguyện quyết định việc tổ chức hằng năm Đại Hội Âu Châu, vì vậy Đại Hội Tin Lành Việt Nam Âu Châu I được tổ chức tại Louvain (Bỉ) từ 12-17/8/1985, và Đại Hội Tin Lành Âu Châu II được tổ chức tại Wuppertal (Đức) từ 28-7-1986 đến 2-8-1986. Hai Đại Hội Âu Châu nầy đã đi vào lịch sử của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu với số tín hữu tham dự đông đảo, Chúa Thánh Linh thăm viếng, nhiều tấm lòng tan vỡ, nhiều cuộc đời biến đổi và nhiều người quyết định dâng hiến cuộc đời phục vụ Chúa.

Ngoài ra, quý vị Mục sư, Truyền đạo, Truyền đạo Tình Nguyện còn tổ chức các Hội Đồng Hành Chánh (sau đổi thành Hội Đồng Lãnh Đạo) nhằm bàn thảo các vấn đề thiết yếu liên quan tới tổ chức một Hội Thánh Tin Lành Việt Nam phù hợp với tầm vóc của nó. Qua các Hội Đồng Hành Chánh tổ chức ở Paris, ở Bỉ, ở Đức, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu đã kiện toàn tổ chức với mục tiêu truyền bá Tin Lành, gây dựng niềm tin, đào tạo người phục vụ và thực hiện các hoạt động văn hóa, xã hội cho Hội thánh nói riêng và cho cộng đồng người Việt tại Âu Châu nói chung. Đây là một tổ chức không thuộc vào một giáo phái nào, nhưng sẵn sàng tương giao và hợp tác với các giáo phái Tin Lành thuần túy.Vào thời điểm đó, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu có 32 Mục sư, Truyền đạo và Truyền đạo Tình nguyện hoạt động khắp các nước Âu Châu như Pháp, Bỉ, Đức, Hòa Lan, Thụy sĩ, Đan Mạch, Na Uy, Hy Lạp. Các nước khác như Anh, Thụy Điển, Ý v.v… dù có một số tín hữu, nhưng chưa có người lãnh đạo. Các chi hội sau đây đã được tổ chức, có sự hội hiệp thờ phượng Chúa thường xuyên mỗi Chúa nhựt hay cứ hai Chúa nhựt một lần: Paris (Pháp), Toulouse (Pháp), Troyes (Pháp), Bruxelles (Bỉ), Liège (Bỉ), Heerlen (Hòa Lan), Dordrecht (Hòa Lan), Hagen (Đức), Ratingen (Đức), Bienne (Thụy sĩ), Saint Gallen (Thụy sĩ), Athenes (Hy Lạp), Slagelse (Đan Mạch), Kristiansand (Na Uy), Oslo (Na Uy) và một số trung tâm truyền giảng khác, với số tín hữu trên dưới 1.000 người.

Các chi hội địa phương tổ chức những buổi truyền giảng hoặc các trại truyền giảng, Chúa cho thu gặt được nhiều kết quả. Khá đông đồng hương Việt Nam  được nghe sứ điệp cứu rỗi, một số tiếp nhận Chúa, gia nhập vào Hội thánh địa phương. Ban Truyền Giáo của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu nỗ lực mở các cuộc hành trình truyền giáo xuyên suốt các nước Âu Châu mỗi lần một tháng, thăm viếng từng Hội thánh, giảng bổi linh, truyền giảng, làm vững đức tin con cái Chúa, nhiều linh hồn được cứu gia nhập Hội thánh.

Hằng năm Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu tổ chức Đại Hội Âu Châu không có tính cách nặng về hành chánh, nhưng chú trọng vào việc bồi linh, gây dựng đức tin cho tín hữu. Những Đại Hội trong các năm qua đáp ứng đúng nhu cầu nầy, Chúa cho những kết quả lớn lao. Tại chi hội, nhiều nơi tổ chức lớp Cơ Đốc Giáo Dục, dạy lời Chúa theo từng hạng tuổi. Các lớp học đó thường tổ chức vào Chúa nhựt, tạo điều kiện cho con cái Chúa theo học lời Chúa, giúp đời sống thuộc linh họ lớn lên. Ngoài ra, Mục sư Chủ tịch hằng tháng có dịp thăm viếng các Hội Thánh, dùng lời Chúa gây dựng niềm tin cho anh em tín hữu sống ở các nước Âu Châu.

Để đào tạo người phục vụ Chúa, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu tổ chức «Chương trình Nghiên cứu Phúc âm» (về sau trở thành Viện Thần học Âu Châu) nhằm hướng dẫn các học viên học hỏi lời Chúa. Chương trình học viên theo học 4 năm. Có hai cấp: Cao Đẳng và Chuyên Khoa. Các khóa học hằng năm, có lúc mỗi năm hai lần lúc đầu tổ chức tại Wetzlar (Đức) có khóa lên đến cả trăm người, trong đó hầu hết các Truyền Đạo Tình Nguyện và Truyền đạo bắt buộc phải theo học.

Về phương diện văn hóa, từ lâu Hội Thánh Tin Lành Việt Nam tại Paris có tờ báo Thông Công (sau đổi thành Đuốc Thiêng), Tây Đức có tờ Tâm Giao, Toulouse có tờ Mối Dây Thân Ái, Hòa Lan có tờ Tin Lành, Hy Lạp có tờ Nhã Điển. Các tờ báo ấy đóng góp một phần nào bồi linh, truyền giảng và phát huy nền văn hóa Việt tại Âu Châu. Trong kỳ họp Hội Đồng Mục sư, Truyền đạo tổ chức tại Hagen (Đức) từ ngày 29-12-1986 đến ngày 1-1-1987, Hội Đồng quyết định cho ra đời tờ báo Đất Mới làm tiếng nói chính thức của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu, và tờ báo đó mắt độc giả khắp nơi vào tháng 7-1987.

Dù đã được hình thành từ năm 1982, nhưng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu thực sự có tầm vóc khởi từ năm 1985 qua Đại Hội Âu Châu I. Bước chuyển mình nầy thật quan trọng, nhưng không tránh khỏi những khó khăn trước mắt. Đa số Mục sư, Truyền đạo, Truyền đạo Tình Nguyện đều tự túc hầu việc Chúa, vừa đi làm, vừa lo cho Hội Thánh, nên chưa đủ thì giờ đáp ứng nhu cầu công việc Chúa đòi hỏi. Vả lại, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu  Châu thiết lập Hội Thánh trên căn bản địa phương tự trị tự dưỡng, tự đứng trên chân mình về mọi phương diện cả xây dựng Hội Thánh, truyền giáo, đào tạo, huấn luyện người hầu việc Chúa và tài chánh, lúc đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng về lâu về dài, Chúa đã ban phước cho Hội Thánh vững lập suốt gần một phần tư thế kỷ nay vẫn còn tồn tại và phát triển, đời chẳng ai ngờ được.


MS Nguyễn Văn Bình

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com
Bình Luận:

You may also like