Home 100 Năm Tin Lành VN MSTS A.B Simpson Và Tiếng Gọi Đông Dương

MSTS A.B Simpson Và Tiếng Gọi Đông Dương

by Ban Biên Tập
30 đọc

Nhân kỷ niệm 100 năm Tin Lành đến Việt Nam (1911-2011), Hoithanh.com xin giới thiệu sơ lược về cuộc đời của vị Mục sư đầy ơn này, người hết mực yêu mến Chúa và yêu thương dân tộc Việt Nam, qua đó bày tỏ tấm lòng biết ơn Chúa và kêu gọi tôi con Chúa noi gương tiền nhân để tiếp tục trong công tác chinh phục linh hồn tội nhân cho Ngài.

Tuổi trẻ

Simpson ra đời tại Cavendish, đảo Prince Edward, Canada, là con thứ ba trong gia đình có bốn người con của James Simpson, Jr. và Janet Clark.

Harold H. Simpson đã thiết lập được bản gia phả về các dòng tộc tại Cavendish với tựa đề Cavendish: Lịch sử và Con người, cho thấy dòng họ Clark (họ ngoại của A.B. Simpson) là một trong những gia đình thành lập Cavendish vào năm 1790, cũng như tìm ra rằng A.B. Simpson và Lucy Maud Montgomery, tác giả loạt truyện thiếu nhi nổi tiếng Anne of Green Gables, có cùng một tổ phụ.

Cậu bé Albert được nuôi dưỡng theo truyền thống của Giáo hội Trưởng Lão Tô Cách Lan. Albert thực sự tiếp nhận Chúa trong một cuộc phục hưng năm 1859 dưới sự dẫn dắt của Henry Grattan Guiness, một nhà truyền bá Phúc âm đến từ Ái Nhĩ Lan (Ireland)

Simpson đến sống một thời gian ở Chalham, bang Ontario, theo học thần học tại trường Knox  thuộc Đại học Toronto. Sau khi tốt nghiệp năm 1856, Simpson được phong chức Mục sư Giáo hội Trưởng Lão Canada..

Lúc 21 tuổi, Simpson nhận lời mời đến làm quản nhiệm tại một nhà thờ lớn gần Hamilton, Ontario, Nhà thờ Trưởng Lão Knox. Tháng 12 năm 1873, ở tuổi 30, Simpson rời Canada đến quản nhiệm giáo đoàn Trưởng Lão lớn nhất thành phố Louisville,, tiểu bang Kentucky, Nhà thờ Chesnut Street Presbyterian.

Năm 1880, Simpson được mời làm quản nhiệm Nhà thờ Trưởng Lão đường 13 tại Thành phố New York, ở đó ông xuất bản tạp chí truyền giáo The Gospel in All Lands, tạp chí truyền giáo bằng tranh đầu tiên. Simpson cũng thành lập và bắt đầu xuất bản tạp chí minh hoạ The Word, Work, and World. Năm 1911, tạp chí này đổi tên thành Alliance Weekly, nay là Alliance Life, là tạp chí chính thức của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp.

Thần Học Simpson và Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp (CMA)

Simpson phát triển một nền thần học đã tạo ảnh hưởng đáng kể trên các hệ phái có nguồn gốc từ Phong trào Thánh khiết, đặc biệt trong vòng các giáo phái thuộc Phong trào Ngũ Tuần và C&MA. Nền thần học được biết đến với tên Tin Lành Tứ Diện“Chúa Giê-xu là Cứu Chúa, Đấng thánh hoá, Đấng chữa lành và Vua hầu đến”. Phúc âm bốn nhân tố được thể hiện trên biểu trưng của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp.

Luôn bị bệnh tật từ khi còn thơ ấu, Simpson theo đuổi một đức tin bền vững vào sự chữa bệnh bằng quyền năng thiên thượng. Ông thường nhấn mạnh đến xác tín này trong Tin Lành Tứ Diện.

Trong tác phẩm A Larger Christian Life (Nếp sống Cơ Đốc rộng mở), Simpson thảo luận về tầm nhìn của ông về Hội Thánh: ”Hội Thánh không chỉ đơn giản là một đoàn thể bao gồm những người bạn tương đắc, mỗi tuần một lần đến với nhau để cùng nghe một bài diễn thuyết thông thái và một chương trình âm nhạc, đồng thời cùng vận hành một guồng máy hoạt động Cơ Đốc. Nhưng trong ý nghĩa chính xác hơn, Hội Thánh là người mẹ, là mái ấm để thể hiện sự giúp đỡ và phước hạnh, vì đó mà Chúa Giê-xu đã đến để chịu khổ nạn và phó mạng sống mình cho loài người, Hội Thánh là quê hương và là mái ấm tâm linh, là suối nguồn chữa bệnh và thanh tẩy, là nơi bảo bọc cho người mồ côi và kẻ bất hạnh, là mái trường cho mầm ươm văn hoá và giáo huấn con dân Thiên Chúa, là giáp trụ được trang bị cho họ trong chiến trận thuộc linh, và là đạo hùng binh xung trận trong danh của Ngài. Hội thánh cần phải là một nơi như thế để tụ họp con dân của Thiên Chúa trong thế gian u ám và tội lỗi”

Chịu cảm động khi nhận biết nhu cầu tâm linh của nhiều cư dân trong các đô thị tại Bắc Mỹ, cũng như nhiều người khác ở khắp nơi trên thế giới. Được thôi thúc phải truyền bá Phúc Âm cho mọi dân tộc vì mạng lịnh của Chúa Giê-xu trong Phúc âm Mathio 24: 4 “Phúc âm này về Vương quốc của Thiên Chúa sẽ được rao giảng khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ, sự cuối cùng sẽ đến”. Năm 1887, Tiến sĩ Simpson đã thành lập Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp (The Christian and Missionary Alliance, viết tắt C&MA) trên cơ sở liên kết tín hữu thuộc các giáo phái khác nhau với mục tiêu vận động toàn thể Hội Thánh tích cực tham gia vào nỗ lực truyền giáo tại hải ngoại.

Lúc đầu, C&MA không phải là một giáo phái, nhưng chỉ là một phong trào với mục tiêu phối hợp để truyền bá phúc âm trên khắp thế giới. Đến nay, C&MA giữ vai trò lãnh đạo trong lãnh vực truyền giảng phúc âm toàn cầu.

Tiếng Gọi Đông Dương

Tại Đông Dương thuộc Pháp, Việt Nam là mục tiêu đầu tiên của Tiến sĩ A. B. Simpson ngay từ khi ông mới sáng lập Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp năm 1887. Các giáo sĩ của Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp ở miền nam Trung Hoa luôn luôn hướng tầm mắt vào Việt Nam.

Năm 1887, Tiến sĩ A. B. Simpson đã viết trong tờ tạp chí “Word and World” như sau: “Miền Bán đảo Đông Nam Á đã bị quên lãng từ lâu. Quốc gia Việt Nam cần được soi sáng Tin Lành của Đấng Christ. Tại sao những người phục vụ Cứu Chúa không đặt Việt Nam ngang hàng với Tây Tạng, thiết lập chiến trường thuộc linh mới, hầu tranh thủ nhiều linh hồn tội nhân về với Ngài”.

Năm 1892 và 1893, Tiến sĩ A. B. Simpson đã có đến Đông Nam Á. Theo lời yêu cầu của ông, Tiến sĩ David Leclaccheuz, cộng sự viên của Tiến sĩ Simpson đến thăm Sàigòn. Khi trở về, ông đã tường trình và cho biết cánh cửa tại Việt Nam cũng như toàn xứ Đông Dương thuộc Pháp đã mở cho việc giảng Tin Lành. Báo cáo này đã gây ấn tượng sâu sắc cho Tiến sĩ Simpson. Nhưng lúc bấy giờ chính quyền bảo hộ Pháp không muốn cho những giáo sĩ nào khác ngoài những giáo sĩ Công giáo La mã. Vì vậy tiến sĩ Simpson quyết định thiết lập một trụ sở của Hội Truyền giáo Phước âm Liên hiệp tại tỉnh Quảng Tây, thuộc phía nam Trung Hoa. Ông tin rằng nơi này sẽ là đầu cầu để Hội Truyền giáo bước vào Việt Nam.

Đến năm 1898, một giáo sĩ khác của Hội Truyền giáo Phước Âm Liên Hiệp là ông R. A. Jaffray, đã đi dọc theo sông Hồng để đến Hà Nội. Nhưng ông cũng chưa tìm được điểm tựa để khởi sự hoạt động. Sau đó giáo sĩ Jaffray mời ông bà Silvian Dayan đến Việt Nam. Hai ông bà đã đến Hải Phòng năm 1902. Nhưng sau một năm lưu ở đó, nhận thấy không thể làm gì khác hơn được, nên họ đã sang Hoa Nam. Không nản lòng, các giáo sĩ tại Hoa Nam đã thử một cách khác. Năm 1905, họ thiết lập một “trạm” truyền giáo tại Lung-Chow, một thị trấn Trung Hoa nằm gần biên giới Việt Trung, thuộc tỉnh Lạng Sơn. Hội Truyền giáo hy vọng qua cửa ngõ này Tin lành sẽ xâm nhập được vào Việt Nam. Tuy nhiên phương cách này cũng không đem lại hiệu quả gì, vì nhà chức trách Pháp kiểm soát thật gắt gao biên giới phía Bắc. Vì vậy, Tin lành vẫn chưa có thể đến với dân chúng Việt Nam được.

Không nao núng bởi những thất bại trong giai đoạn đã qua, Gíao sĩ R. A. Jaffray cứ kiên trì tìm đủ mọi cách cho đến khi có được một chổ đứng vững tại miền Trung nước Việt. Vào mùa xuân năm 1911, ông cùng hai giáo sĩ khác là ông Paul M. Hosler và G. Lloyd đến Đà Nẵng (Tourane), thành phố cảng lớn nhất tại miền Trung. Các giáo sĩ đã được ông Bonnet, đại diện Thánh Thơ Công Hội hoan nghênh. Sau khi trao đổi về nhu cầu truyền giáo tại Việt Nam, ông Bonnet bằng lòng chuyển nhượng lại cho Hội Truyền Gíao cơ sở của Thánh Thơ Công Hội tại Đà Nẵng. Sau đó giáo sĩ Hosler báo cáo tình hình về trung ương hôi.

Nhận được báo cáo của ông Hosler, tiến sĩ Simpson lập tức kêu gọi những người tình nguyện đến vùng đất mới. Ngay sau đó có một giáo sĩ người Anh, hai người Na Uy, bốn người Gia Nả Đại (Canada) và hai người Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi.

Trong giai đoạn này chúng ta thấy sự nổ lực của Hội Truyền giáo Phước âm Liên hiệp, cũng như tinh thần nhẫn nại của một số các giáo sĩ. Vì sự cứu rỗi linh hồn của mọi người, vì sự mở mang nước Chúa, các giáo sĩ đã không ngại khó khăn, gian khổ, tìm đủ mọi cách để đem Tin lành đến cho dân tộc Việt Nam.


Theo Wikipedia và Lược sử HTTLVN

Bài vở cộng tác góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like