Home Tín Hữu Người S-tiêng Tại Xuân Lộc, Đồng Nai: Vững Tin Trong Nghịch Cảnh

Tín Hữu Người S-tiêng Tại Xuân Lộc, Đồng Nai: Vững Tin Trong Nghịch Cảnh

by Ban Biên Tập
30 đọc

Ông Điểu Khum chia sẻ ông được MS Điểu Huynh làm chứng tin Chúa từ trước năm 1975 tại huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước. Sau đó vì lý do kinh tế khó khăn, gia đình ông cùng nhiều người S-tiêng khác đã bỏ xứ, rày đây mai đó trong các miền rừng núi giáp ranh giữa các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đốt nương, làm rẫy kiếm sống. Sau đó họ đến định cư và lập nghiệp tại Xuân Lộc, Đồng Nai.

Trong khoảng thời gian bôn ba khắp nơi, dầu không có nhà thờ, không người chăm sóc nhưng các con cái Chúa vẫn giữ vững đức tin. Khi đến định cư tại Suối Rùa, họ được biết khu vực này có nhà thờ Tin Lành ở căn cứ 2, huyện Xuân Lộc nên lặn lội hàng chục cây số trong điều kiện đường đi khó khăn để đến thờ phượng Chúa hằng tuần. Nhân cơ hội này, HTTL Sông Ray đến thăm viếng, chăm sóc và gây dựng đức tin của họ.

Đến năm 2001, Điểm nhóm Suối Rùa của người S-tiêng chính thức được thành lập. Tuy nhiên cũng trong thời gian này, họ gặp khó khăn, bắt bớ từ nhiều phía. Dầu vậy với đức tin đơn sơ nhưng chân thành, họ vẫn trung tín đặt niềm tin nơi Chúa. Đôi lúc gặp thử thách, chẳng hạn như việc chọn Chúa hay chọn một ngôi nhà làm chổ ở yên ổn cho gia đình nghèo, họ vẫn sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để trung kiên theo Chúa. Cũng vì thế, họ nhận biết Chúa luôn ở cùng, gìn giữ và ban phước cho con dân của Ngài.

2

Ông Điểu Khum, người tín đồ dâng đất làm nhà nguyện

4

Nơi nhóm lại hiện tại của các tín hữu người S-tiêng ở điểm nhóm Suối Rùa

Thầy TĐ Trương Quang Duân phụ trách điểm nhóm tại đây cho biết từ năm 2007, chính quyền chính thức công nhận điểm nhóm trên và cho phép con dân Chúa ở đây được tự do thờ phượng. Vì thế mỗi sáng Chúa nhật, thay vì lặn lội quảng đường xa đến nhà thờ, con cái Chúa người S-tiêng trong vùng tụ hợp tại căn nhà nguyện bằng mái tôn, được dựng tạm trên phần đất mà gia đình ông Điểu Khum dâng hiến để thờ phượng Chúa. Thầy cũng cho biết thêm hiện tại, số tín hữu chính thức của điểm nhóm này là 67 người, gồm 15 trong tổng số 35 gia đình người S-tiêng trong khu vực.

Bà Thị Siu (vợ ông Điểu Khum) làm chứng rằng người S-tiêng vốn rất mê tín dị đoan và kiêng cữ mọi thứ nhưng từ khi tin Chúa thì họ từ bỏ hết những hũ tục và sống theo lời dạy của Chúa qua Kinh Thánh cũng như qua sự hướng dẫn của các anh em Chúa người Kinh, là những nhân sự của HT Sông Ray. Nhờ thế mà con cháu trong gia đình được học hành tử tế. Bà cũng chia sẻ khi có ai đó trong gia đình bị bệnh, trước khi đến với bác sĩ thì họ hiệp nhau cầu nguyện xin Chúa chữa lành trước đã.

1

Bà Thị Siu: “Sau khi tin Chúa, chúng tôi đã bỏ hết mê tín dị đoan”

Mơ ước của con dân Chúa tại đây sẽ có một ngôi nhà thờ khang trang để thờ phượng Chúa và mời những người S-tiêng khác đến tham dự. Ông Điểu Khum cũng chia sẻ thêm rằng ông cầu nguyện xin Chúa cho tất cả những người S-tiêng ở nơi đây đều thuộc về Chúa cả.

Được biết cộng đồng người S-tiêng tại đây sống bằng nghề nông, chủ yếu tròng bắp, mì (sắn), thu nhập không đủ ăn. Những thanh niên khi đến tuổi trưởng thành thì lên thị xã làm công nhân, cứ đến cuối tuần thì thờ phượng Chúa chung với mọi người.

Bạn thanh niên Điểu Thị Kim Lộc cũng bày tỏ nguyện vọng mong muốn Hội Thánh ngày càng phát triển, có nhà thờ để làm chứng cho người khác tin Chúa, để rồi Tin Lành ngày càng ảnh hưởng ra cộng đồng.

3

Chi tiết về Điểm nhóm Suối Rùa, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai của người S-tiêng xin liên hệ thầy TĐ phụ trách

TĐ Trương Quang Duân, ĐT: 0938. 712. 217


Khởi Nguyên

Bài vở cộng tác, góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com


Bình Luận: