Home Quốc Tế Tin Lành Truyền Đến “Tận Cùng Trái Đất”

Tin Lành Truyền Đến “Tận Cùng Trái Đất”

by Ban Biên Tập
30 đọc

Bán đảo Yamal thuộc Siberia nằm ở tầng đất bị đóng băng vĩnh cữu ở phía trên vòng Bắc cực. Yamal có nghĩa là tận cùng của trái đất, và trong nhiều phương diện nó đúng là vậy.

“Không có con đường giao thông nào ở đây cả”, một cư dân cho biết. “Mọi người sử dụng những sông hồ đã đông cứng như là những con đường đi lại với những chiếc xe chạỵ trên tuyết hoặc tuần lộc ”

Nhiệt độ dao động giữa âm 30 và âm 60 độ Fahrenheit. Khudi dẫn phóng viên của trang tin tức CBN  băng qua các vùng đất đóng băng trong một chuyến thăm viếng một gia đình du cư. Da tuần lộc được sử dụng như áo phủ ghế cho các phương tiện chuyên chở chính – một chiếc xe trượt tuyết gắn vào một xe chạy trên tuyết.Vào mùa đông thì mặt trời chỉ chiếu sáng một vài giờ. Khi nó xuất hiện, thông thường khoảng giữa trưa, mặt trời mọc là một cái gì đó chỉ để ngắm nhìn.

“Đây là một nơi thật đặc biệt,” Khudi nói.

Khudi thuộc bộ tộc du mục lớn nhất được gọi là bộ tộc Nenets. Vài năm trước đây, ông đã chia sẻ phúc âm của Chúa Jesus Christ cho bộ lạc của ông và những người khác đang sống ở đây, trong lãnh nguyên.

“Khi tôi trở thành một Cơ Đốc Nhân, Chúa đã ban cho tôi một tấm lòng hoàn toàn mới. Ngài cũng đã đặt trong tôi một tình yêu mới đối với dân tộc của tôi”: Khudi nói. “Tôi đi ra với chiếc xe chạy trên tuyết để gặp gỡ các gia đình du mục và nói cho họ nghe về tình yêu của Chúa Jesus Christ.”

Bộ tộc Nenets là những người chăn nuôi tuần lộc du mục – từ ngữ nenet có nghĩa là “con của một con nai.”

“Thực phẩm, quần áo, giày dép, nhà cửa, phương tiện đi lại của chúng tôi, tất cả mọi thứ đều phát nguồn từ chúng”, một cư dân giải thích. “Nếu không có nai tuần lộc chúng tôi không thể tồn tại.”

xe
Xe được kéo bởi những chú tuần lộc – phương tiện di chuyển chính ở Yamal


Và học cách để tồn tại trong lãnh nguyên bắt đầu ở độ tuổi còn rất nhỏ.

“Tất cả các con trẻ của tôi đã được dạy từ khi còn rất nhỏ về cách làm thế nào để sống trong những điều kiện khắc nghiệt”, ông Ustinia Laptander , thành viện của bộ tộc Nenets nói. “Đó là cách sống của chúng tôi, nếu bạn không cẩn thận bạn có thể bị chết ở đây.”

Những phụ nữ lo việc nấu ăn, may quần áo, và dựng lên những teepees (những căn lều hình chop nón). Những người đàn ông lo việc săn bắt và chăm sóc cho những con tuần lộc.

Đối với việc lột da tuần lộc, cả gia đình cùng tham gia. Da sống được sử dụng để làm teepees và may quần áo. Máu và thịt tuần lộc thường được dùng để có được các vitamin.

Khudi là một trong một số ít những người truyền giáo đến với những con người thuộc bộ tộc Nenets. Ông đang ở thăm gia đình của Ustinia trong một vài tuần. “Ông ấy đến đây để nói cho chúng tôi biết về Đức Chúa Trời, chúng tôi có một buổi trò chuyện khá thân thiện.,” Ustinia nói.

Khudi được hỗ trợ bởi một nhà thờ địa phương ở Siberia và tổ chức truyền giáo Nga, một tổ chức tập trung vào việc truyền bá Phúc Âm tại Liên Xô cũ. Ông nói rằng sứ mạng truyền giáo của ông bắt đầu với tình bạn, tình hữu nghị trong việc truyền bá Phúc Âm (truyền giáo kết bạn )

“Hôm nay tôi đã mang quà cho tất cả các trẻ em. Mỗi hộp chứa đầy đồ chơi, đồ dùng học tập,..và Kinh Thánh giành cho trẻ em . Trước hết, chúng ta phải tạo mối quan hệ ,” ông giải thích.

Công nghệ hiện đại như xe chạy trên tuyết, điện thoại di động và máy phát điện đã làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn trên lãnh nguyên này.
“Trước đây tôi đã phải dựa vào con tuần lộc để có thể đi đây đó,” Khudi nói. “Giờ đây, xe chạy trên tuyết cho phép tôi đi đến những nơi xa hơn để gặp gỡ nhiều gia đình hơn.”

xe_tuyet

Không có con số kiểm chứng, nhưng Khudi ước tính khoảng 500 người thuộc bộ tộc Nenets đã tin nhận Chúa trong những năm gần đây.

“Hiện vẫn còn hàng ngàn người chưa được nghe về Chúa Jesus,” ông nói.

Khudi đang tiếp tục đi qua những vùng đất khắc nghiệt của lãnh nguyên Siberia để tìm kiếm nhiều hơn những con người đang sống ở đây để chia sẻ tình yêu của Chúa Jesus họ cho .

Sara (theo CBN News)

Bài vở cộng tác, góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like