Home Những ‘Đôi Mắt Sáng Rực’ Tại HT Khiếm Thị, Củ Chi

Những ‘Đôi Mắt Sáng Rực’ Tại HT Khiếm Thị, Củ Chi

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Đôi mắt mù lòa nhưng tấm lòng đầy sự vui sướng

Vượt qua chặng đường dài và hẻo lánh, chúng tôi tìm đến với HT Khiếm Thị Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP HCM trong cái trưa nắng gắt của tháng 1. Không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy hàng chục người khiếm thị quây quần với nhau trong phòng nhóm chưa đầy 20 m2 cùng thờ phượng Chúa. Từ người hướng dẫn chương trình, người đàn, người hát cả thảy đều không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Chị hướng dẫn với chất giọng nhẹ nhàng, trong trẻo giới thiệu hai bạn Nhanh và Nhi tôn vinh Chúa. Dầu bị khiếm khuyết về đôi mắt nhưng Chúa lại cho họ có chất giọng tuyệt vời. Những bài Thánh Ca được trình bày theo âm điệu nhạc trữ tình sông nước nghe thật ngọt ngào. Lời bài hát bày tỏ tấm lòng khao khát Chúa, muốn được gần gũi Chúa, đắm say trong tình yêu của Ngài: “Chúa ơi! từng phút giây, Hồn ngất ngây, Lòng đắm say hướng về Chúa đây.”

Chú Tuấn độ chừng khoảng 60 tuổi đứng ra trước Hội Thánh để làm chứng về cuộc đời của mình. Chú tin Chúa vào tháng 7/2009 với một thân thể đầy những bệnh tật: đau dạ dày, xuất huyết bao tử, tiểu đường… Khi đến với Chúa và cầu nguyện xin Chúa chữa lành, giờ đây thân thể chú đã khỏe mạnh, bệnh tật được tiêu trừ, tinh thần phấn chấn nên chú sáng tác một bài vọng cổ để tôn vinh Chúa, tựa đề là “Cảm ơn Chúa”.

Phần ngợi khen của Hội Thánh khiếm thị tại đây có một đặc điểm chung khá đặc biệt, đó là đều sử dụng các bài vọng cổ. Càng đặc biệt hơn nữa khi nhiều bài trong số đó là của chính những anh em khiếm thị tự sáng tác để tôn vinh Chúa.

Sống trong tăm tối của đôi mắt thuộc thể nhưng tấm lòng họ đầy tràn niềm vui bởi đôi mắt tâm linh đã được Chúa khai sáng. Chính sự cứu rỗi của Chúa cùng tình yêu thương lẫn nhau của anh em trong Hội Thánh đã làm họ quên đi những khiếm khuyết trong thân thể. Môi miếng họ đầy dẫy sự ngợi khen Chúa cũng như mời gọi những người có hoàn cảnh như họ đến với Chúa và Hội Thánh. Đặc biệt trong mùa Giáng Sinh vừa qua Hội Thánh tại đây đã gặt hái được nhiều linh hồn cho Chúa.

 

Đến với Chúa và bước đi bằng đức tin

MS Trần Văn Phi (Giáo hội Lutheran Việt Nam) lo công việc Chúa tại đây cho biết trước đây các anh em phải vượt qua chặng đường khá xa để đến nhóm lại tại điểm nhóm Trung Lập Thượng, Củ Chi. Đến tháng 7/2009 khi số người tin Chúa mỗi ngày một đông thì Hội Thánh tại đây chính thức được thành lập. Hiện tại Hội Thánh có 59 người khiếm thị trong đó có 47 sống chung với nhau tại căn nhà nhỏ của anh Phong, chị Loan. Đây cũng là nơi nhóm lại của Hội Thánh.

Khi được dẫn đi thăm nơi ở của các anh em khiếm thị, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và xót xa. Hai căn phòng nhỏ có gác lửng, mỗi căn chưa đầy 15m2 là nơi ở của gần 50 người. Các anh em ở tại đây học nghề đàn, đấm bóp. MS Phi cho biết, bình thường các anh em nhóm lại đông lắm nhưng hiện nay gần Tết, nhiều anh em lo tiền xe tăng cao nên đã về quê trước.

Trò chuyện với anh Phong, chị Loan trưởng trung tâm khiếm thị tại đây, chúng tôi được biết cả hai anh chị đều mù hiện không chỉ đang nuôi dưỡng 3 người con lành lặn mà còn phải lo cho gần 50 anh em khiếm thị.

Anh chị tin Chúa tại Hội Thánh Bình Đông, Q.8 với một lý do đơn giản mà chị cho biết đó là đi đến nhà thờ, chị cảm nhận tình yêu thương chứ không phải như những nơi khác. Sau đó anh chị chuyển đến vùng đất Củ Chi. Anh sống bằng nghề đàn thuê còn chị thì đấm bóp tại trung tâm. Hiểu và cảm thông cho hoàn cảnh của những anh em khiếm thị nên anh chị nhận về nhà nuôi và dạy nghề cho họ. Tại đây họ được nghe và học biết về Chúa. Miệng truyền miệng, tin về người tín đồ mù tốt bụng lan truyền nhanh khiến nhiều người mù khác tự tìm đến với Chúa.

Anh chị cho biết nếu không bởi đức tin thì không tài nào sống được. Người bình thường nuôi 3 đứa con đã khó, nay 2 người mù phải nuôi 3 đứa trẻ cùng với 50 người khiếm thị thật không dễ chút nào. Nhưng cũng chính vì thế, anh chị kinh nghiệm Chúa nhiều hơn và có cớ lớn cảm tạ Chúa nhiều hơn.

Chị Loan vừa may vá, vừa trò chuyện với chúng tôi. Dầu không thấy gì nhưng chị xỏ kim chỉ và may vá rất nhanh làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và thú vị. “Mười mấy năm kể từ khi tin Chúa mình thấy mạnh khỏe lắm, không bệnh tật gì hết, mà có bệnh cũng không cần uống thuốc. Cảm ơn Chúa chứ bệnh nặng không biết lấy tiền đâu mà mua thuốc”, chị hớn hở kể lại những ơn phước Chúa làm trên cuộc đời và gia đình. Chị còn cảm ơn Chúa về sự chu cấp của Ngài, ngày nào đủ dùng cho ngày đó, không bị thiếu thốn.

 

Mơ ước giản đơn

MS Phi cho biết cách đây vài tháng chính quyền xã có đến thăm nhà của anh Phong và yêu cầu không được nuôi thêm người mù nữa vì không đảm bảo được vệ sinh, nơi ăn chốn ở. Nhận thấy nhu cầu cấp bách nên Hội Thánh tại đây cậy ơn Chúa xây dựng thêm cơ sở dầu thiếu thốn mọi bề. “Cứ xây lên rồi Chúa chu cấp chứ không xây chính quyền không cho nuôi người mù”, chị Loan chia sẻ.

Ao ước của anh chị nói riêng và của toàn Hội Thánh nói chung hiện giờ là đủ kinh phí để xây dựng và thanh toán hết số nợ.

Điều mà anh chị Phong còn canh cánh trong lòng là giúp các anh em khiếm thị có một công việc làm phù hợp để có thu nhập, đồng thời không ảnh hưởng đến sự thờ phượng Chúa. Hiện tại, một số anh em biết đàn hát làm thêm trong những nhà hàng, đám tiệc; các chị em biết đấm bóp thì phục vụ ở một số trung tâm. Công việc bấp bênh thiếu ổn định, lại khó xin nghỉ ngày Chúa nhật để thờ phượng Chúa.

Niềm vui và mong ước của anh em tại đây là sống thật tốt để thờ phượng Chúa và góp phần chia sẻ về Chúa cho những người có hoàn cảnh như mình. Chỉ trong Chúa Giê-xu và tình yêu thương lẫn nhau của cộng đồng Cơ Đốc mới có thể làm họ quên đi những khiếm khuyết trong thân thể, tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Có đến thăm và chứng kiến cuộc sống của những người mù mới có thể hiểu, cảm thông và phần nào chia sẻ cùng họ. Được nghe họ đàn, hát, trò chuyện mới thấy quyền năng Chúa thật lớn lao. Nguyện xin Chúa dùng những cuộc đời này để cứu thêm nhiều cuộc đời đang bế tắc, chán nản và tuyệt vọng. Nguyện danh Chúa được đồn ra khắp mọi nơi!

Một số hình ảnh liên quan:

HT_Khiem_Thi_448x298
 

DSC03501_448x298
Quan cảnh phòng nhóm của HT Khiếm Thị, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP HCM
DSC03469_371x336

DSC03486_265x336
Những tấm lòng luôn “rực sáng” khi tôn vinh Chúa

DSC03493_448x298

MS Trần Văn Phi chia sẻ
DSC03482_424x336
Anh Phong với đôi mắt chỉ còn nhìn thấy được những bóng mờ ảo cùng chị Loan bị mù hoàn toàn
đang được Chúa dẫn dắt để chăm sóc khoảng 50 anh chị em khiếm thị
DSC03507_448x249
Căn phòng nhỏ này là nơi ngủ nghỉ của 30 người nam bị khiếm thị của HT
DSC03522_224x336

DSC03526_224x336
Dù cản trở mọi thứ nhưng niềm tin từ nơi Chúa giúp họ có nghị lực vững mạnh hơn.
Các con cái Chúa nơi đây luôn cố gắng học cách sử dụng máy tính và điện thoại
để giúp ích cho việc học hỏi lời Chúa cũng như công việc thường ngày.

 

Quý độc giả có tấm lòng muốn giúp đỡ Mái ấm trên xin liên hệ theo địa chỉ sau:

Mái ấm khiếm thị – Mây Bốn Phương – 28A – 36A – đường Nguyễn Thị Nê, Ấp Phú Hòa, xã Phú Hòa Đông, Củ Chi, TP HCM. ĐT: 0837972260. Email: mathew7066@yahoo.com.  

 

 

Nhóm phóng viên

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: