Home Quốc Tế Tàng Tích Nhà Thờ Hé Mở Sự Hình Thành Cơ Đốc Giáo Tại Mỹ

Tàng Tích Nhà Thờ Hé Mở Sự Hình Thành Cơ Đốc Giáo Tại Mỹ

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Vùng đất Jamestown, bang Virginia – USA

Các nhà khảo cổ ở Jamestown tin rằng họ đã thực hiện một cuộc khám phá lớn, cuộc khám phá này có thể cung cấp bằng chứng hùng hồn về di sản Cơ Đốc giáo của nước Mỹ. Họ đang đào lên những thứ xuất hiện như là phần còn lại của nhà thờ đầu tiên năm 1608 ở James Fort, nơi Pocahontas đã kết hôn.
Pocahontas là nhân vật huyền thoại, nổi tiếng vì đã cứu sống thuyền trưởng John Smith, người đã giúp thành lập vùng đất Jamestown năm 1607. Smith đã quả quyết rằng con gái của tù trưởng Powhatan đã đến giải cứu ông sau khi ông bị lính của cha cô bắt làm tù binh.
Nữ anh hùng thổ dân Mỹ này có lẽ sau đó đã lấy một người đến khai hoang vùng đất Jamestown tên John – John Rolfe, người đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công ở bang Virginia. Nhưng chính nơi mà cuộc hôn nhân đó diễn ra đã từng là một tiểu thuyết thần bí. Và cho đến bây giờ, đã gần 400 năm sau đám cưới lịch sử đó.

 

Giây phút “ Ngớ người”

Nhà khảo cổ học ở Jamestown , ông Bill Kelso cho biết ông chắn chắn 99%  rằng: ông và nhóm của ông đã phát hiện ra nhà thờ Tin Lành lớn đầu tiên ở Mỹ – nhà thờ năm 1608. Ông mô tả việc “tìm thấy” như là một phút “ngớ người “.

“Pháo đài này được cho là đã bị biến mất theo dòng chảy, theo sự xói mòn,” Kelso nói với CBN News. “Đã không ai có thể tìm thấy nó.”
“Tôi đã đến nơi này 18 năm trước đây, và tôi đã nghĩ: ồ, tôi muốn thử làm cuộc tra khảo trong khu vực này bởi vì đã không ai quan tâm đến điều đó một cách nghiêm túc ở đây” ông nói. “Và thật chắc chắn,  cả pháo đài đã được tìm thấy – toàn bộ  tòa nhà, lúc đó là nhà thờ.”
Đồng nghiệp của ông, Danny Schmidt thậm chí còn tin chắc đó là nhà thờ năm 1608.
“Tôi phải đồng ý với anh ta -. Thậm chí có thể lên đến 99.9% chắc chắn. Thế đấy, vâng, mọi thứ trông thật tuyệt “. Schmidt nói.

“Chúng tôi đã khai quật hầu hết các pháo đài ở đây . Chúng tôi có thể loại trừ tất cả các công trình kiến trúc khác mà chúng tôi đã nhìn thấy.” ông tiếp tục. “Công trình này tương xứng một cách chính xác với kích thước mà họ đã cho biết nó sẽ là như vậy.”
Viên chức cấp cao của thuộc địa Jamestown ghi lại các kích thước nhà thờ là 60 feet chiều dài và rộng 24 feet.
“Chúng ta có thể quay trở lại và xem xét các hồ sơ lịch sử để  xem chúng phù hợp với những bằng chứng thực nghiệm như thế nào – những gì chúng ta thấy trong mặt đất.” David Givens, một nhà khảo cổ khác ở Jamestown đã giải thích.


Sự tương xứng kì lạ

Các bức tường và mái lá tranh đã không còn nữa, chỉ mới năm nay, các nhà khảo cổ phát hiện ra những lỗ trụ sâu đã được đào để giữ những cột gỗ lớn giúp chống đỡ ngôi nhà thờ. Kelso tin rằng các cột đó phải cao hai tầng lầu.

Các lỗ trụ được phát hiện trong phạm vi cách nhau 12 feet , phù hợp với một bản vẽ mô tả năm 1610 về ngôi nhà thờ
“Điều này cho thấy những trụ này đã chống đỡ cấu trúc của một tòa nhà vô cùng lớn,  sở hữu một trần nhà cũng rất lớn!” Kelso kêu lên: “Nó thật không giống với bất kỳ biểu đồ của kiểu xây dựng cột trụ nào mà chúng tôi đã từng thấy trước đây.”
Bằng chứng khác nữa là nhiều ngôi mộ đã được tìm thấy trong nơi mà Kelso cho biết có thể đã từng là nơi thánh của nhà thờ – một khu vực gần bàn thờ, nơi những nguời Anh Quốc lỗi lạc thường được chôn cất.

Các nhà khảo cổ đang đào bới gần trung tâm của pháo đài, nơi tương xứng với biểu đồ đầu tiên được biết đến về Jamestown – một biểu đồ đã trình dâng cho vua của nước Tây Ban Nha năm 1608. Một  chữ “x” hoặc có thể là một hình chữ thập nằm gần trung tâm của bản đồ, các học giả tin rằng nó là dấu chỉ về nhà thờ.


Vai trò
chính yếu của đạo Cơ Đốc

Các sử gia và các nhà khảo cổ tin rằng vị trí trung tâm của nhà thờ và kích thước của nó cho thấy tầm quan trọng của Cơ Đốc giáo đối với những người định cư, và hành trình khai hoang thật dài đó của họ không chỉ vì tìm kiếm sự giàu có.
“Những chỉ thị của nhóm người Virginia là: ‘Hãy nhìn xem, bạn có thể tìm thấy vàng, tìm thấy bạc, làm tất cả những điều mà chúng ta muốn kiếm nhiều tiền, nhưng nếu bạn quên đi vấn đề niềm tin, tất cả điều đó sẽ trở nên vô ích ” Kelso giải thích.
Nhà thờ năm 1608 là quan trọng đối với những người định cư vì nhiều lý do, kể cả việc nó đóng  một phần trọng yếu trong sự tồn tại của Jamestown.

Nó đã ở đó vào tháng 6/1610 khi mà thống đốc cư dân đầu tiên của Virginia, Ông Thomas West nói chuyện với những người đến khai hoang. Ông đã đến đúng thời điểm trong Thế giới mới(*) này để khuyến khích họ đừng từ bỏ pháo đài.

Những người đi khai hoang đã vượt qua khó khăn tiến lên phía trước cùng với ngôi nhà thờ ở trung tâm của pháo đài.

“Những gì chúng tôi mang đi từ những câu chuyện lịch sử này là nơi sinh của chúng tôi, đất nước của chúng tôi, câu chuyện của chúng tôi” Givens nói.


Phát triển mạnh trong một thế giới mới

Nhà thờ năm 1608 tồn tại trong khoảng mười năm. Năm 1617, Thống đốc Samuel Argall đã yêu cầu một ngôi nhà thờ mới chắc chắn là nằm ở nơi mà những viên gạch dùng để xây dựng lại ngôi nhà thờ hiện đang đứng và chào đón du khách ngày nay.
“Nó đã được thay thế, luôn luôn được thay thế”, ông Kelso nói.
Những sự thay thế đó chứng minh rằng Cơ Đốc giáo được đáp ứng không chỉ như một nền tảng của Mỹ, mà còn vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong một thế giới mới của những điều không chắc chắn và khắc nghiệt.

Sara (Theo CBN)

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like