Home Bà Cụ Sáu Và Đức Tin Nơi Giường Bệnh

Bà Cụ Sáu Và Đức Tin Nơi Giường Bệnh

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Bà cụ tên đầy đủ là Trương Thị Thành, thuộc viên Hội Thánh Tin Lành Phúc Âm, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Bà Sáu Thành (tên thân thương mà bà con lối xóm thường gọi) cũng là người gốc Quảng Nam giống như đa số tín hữu tại khu vực này.

ba 6 1

Cụ bà giờ đang nằm trên giường bệnh

Những năm tháng khói lửa

Năm 1973 khi miền Trung chìm trong bom đạn. Cả tỉnh Quảng Nam gồng mình quặn thắt trong khói lửa chiến tranh, nỗi đau mất mát, chia ly lan tràn khắp xứ. Trong hoàn cảnh ấy, các tín hữu Tin Lành chủ yếu ở hai huyện Quế Sơn, Thăng Bình đã di dân vào Nam. Bà Sáu cùng chồng là ông Nguyễn Văn Sự (sinh năm 1925) cùng đoàn di dân bước đi mà không biết chắc mình sẽ đi đâu. Nhưng với đức tin vào Chúa, tin rằng Ngài sẽ không lìa, không bỏ con dân Ngài nên họ lên đường với sự trông cậy. Sau một thời gian ngắn ông bà lên Tây Nguyên sinh sống, hai vợ chồng già đã quyết định chuyển về đoàn tụ với những đồng hương thân yêu tại vùng đất Phúc Âm, Bình Tuy (nay là huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Miền đất hứa

Dầu không con, không cháu, không họ hàng nhưng có Hội Thánh, có những anh chị em tín hữu là gia đình nên ông bà hết sức vui mừng và quyết định ở lại vùng đất này lập nghiệp, định cư. Tuy nơi đây không mưa bão, lũ lụt như thời tiết miền Trung nhưng thời tiết lại khá khô cằn, đất đai cũng không màu mỡ, lại là chốn rừng núi chưa khai phá nên việc kiếm miếng cơm, manh áo cũng không mấy dễ dàng, Với bản chất miền Trung cần cù, lam lũ, ông bà bắt đầu khai phá từng thửa ruộng, phát hoang từng miếng rẫy để trồng củ khoai, củ sắn sống qua ngày. Dầu biết sức của hai vợ chồng già không còn bao nhiêu, nếu ở đây sinh sống sẽ không giàu có, không danh vọng nhưng với sự ấm áp và tình yêu của con dân Chúa, ông bà đã gắn bó tại vùng đất này hơn 30 năm nay.

Ban ngày quần quật với công việc đồng án, tối về bên ánh đèn dầu le lói, hai ông bà đọc Kinh Thánh, cùng cầu nguyện và kể cho nhau nghe về một ngày đã qua, cùng ôn lại quá khứ và đếm ơn phước Chúa ban.

Năm 1979, sau một biến cố, cả ba nhà thờ Tin Lành tại khu vực này là Phúc Âm I, Phúc Âm II và Phước Hiệp đều bị đóng cửa. Tuy không còn nhà thờ nhưng Hội Thánh Chúa vẫn nhóm lại đều đặn tại tư gia của một số trưởng lão trong Hội Thánh cùng sự khó khăn nhiều thứ. Các tín hữu tại đây chia thành 11 chi phái theo khu vực và nhóm lại mỗi tối thứ ba hằng tuần. Ông bà Sáu dầu già yếu nhưng không bỏ qua buổi nhóm nào. Có những đêm thời tiết mưa gió, đường quê lầy lội, nơi nhóm lại cách hơn một cây số, phải lội bộ nhưng hai vợ chồng già vẫn trung tín. Tấm gương của ông bà cụ khích lệ rất nhiều đến thế hệ trẻ trong Hội Thánh và toàn thể chi phái.

Rồi đến khi nhà thờ Phúc Âm được mở cửa năm 1991, hai vợ chồng ông bà lại hòa trong niềm vui chung của toàn thể tín hữu. Mỗi sáng Chúa nhật, ông bà đến đền thờ thật sớm để thờ phượng Chúa.

Tuổi già đơn chiếc…nhưng hết mực tín trung

Những tưởng cuộc sống của hai ông bà sẽ êm đềm, bình thản trôi theo dòng đời, những tưởng hai người sẽ bên nhau và cùng đi hết quãng đời còn lại. Thế nhưng năm 2003, cụ ông đã về với Chúa trước, chỉ còn mình cụ bà ở lại. Căn nhà nhỏ vốn quạnh hiu nay càng thêm cô đơn vì vắng bóng một người. Xóm làng thương cụ bà ở một mình nơi hiu quạnh nên đề nghị bà bán miếng vườn, cộng với số tiền dành dụm để xây một ngôi nhà nhỏ trên lô đất của một người trong xóm để có thể gần với mọi người hơn. Số tiền còn lại bà dành chi tiêu hằng ngày.

Tuổi già sức yếu không lên nương, vào rãy được nhưng vốn siêng năng, bà lại quần quật cuốc, xới miếng đất bé tí trong vườn để trồng củ khoai, củ sắn. Bà con trong xóm hễ ai thu hoạch nông sản gì, bà cũng tới để phụ giúp mà không lấy đồng tiền công nào.

Bà luôn làm gương cho mọi người trong sự trung tín nhóm lại. Cứ mỗi Chúa nhật hằng tuần, trời chỉ mới tờ mờ sáng, cụ bà đã chuẩn bị thật tươm tất rồi bắt đầu đi bộ hơn hai cây số để tới nhà thờ. Mắt tuy đã mờ nhưng bà vẫn hăng say học lời Chúa qua lớp trường Chúa nhật, rồi cùng thờ phượng Chúa với Hội Thánh. Nhóm buổi sáng xong, bà ở lại tại nhà thờ để tiếp tục sinh hoạt thờ phượng Chúa với Ban Cao Niên lúc 1 giờ chiều. Các buổi nhóm tuần hoàn của chi phái không khi nào thiếu vắng bà, cho dầu đường xa, dầu trời mưa gió thì bà vẫn luôn là người đến sớm…

Giường bệnh quạnh hiu

Tôi về thăm quê trong những ngày trời mưa tầm tã, đường lầy lội. Ngạc nhiên vì giờ thờ phượng Chúa tại Hội Thánh Chủ nhật này vắng bóng bà. Hỏi ra mới biết bà bị té, tuổi lại cao (83 tuổi) nên dù vết thương nhẹ nhưng bà vẫn không thể đi lại. Bà nằm ở nhà đã năm tuần nay. Căn nhà nhỏ xây gạch, lợp tôn nóng như lò lửa trong lúc ban trưa những ngày trời nắng gắt. Còn khi mưa kéo đến thì âm thanh inh ỏi lại vang lên như tiếng của những bác thợ đang rèn sắt. Bà nằm trên chiếc giường nhỏ đặt giữa nhà. Bà kể, bị đau 5 tuần nay phải nằm một chỗ, ráng lắm cũng chỉ có thể ngồi dậy rót miếng nước chứ không đi lại được nhiều. Cô hàng xóm tốt bụng mua cho tô hủ tiếu khi sáng, trưa nay cũng chưa biết ăn gì. Hằng tháng Ban y tế – xã hội của Hội Thánh có giúp đỡ bà mấy ký gạo và ít tiền, nhưng giờ bệnh vậy cũng không thể nấu gì được.

Nghĩ mà thương hoàn cảnh của bà, những ngày tháng sắp tới không biết lấy gì để sống, rồi ai nấu giùm cho miếng ăn. Giờ còn tỉnh táo bà còn biết người này người nọ chứ một mai…không biết chuyện gì nữa. Anh chị em tín hữu, bà con lối xóm ai cũng quý bà nhưng lại ngặt nỗi mùa màng đang trong thời vụ, suốt ngày những người nông dân lại bận bịu với công việc đồng áng nên cũng không phụ giúp bà được gì nhiều.

Sống đã vậy rồi đến khi mất, chắc chắn linh hồn được về với Chúa nhưng phần xác thì vẫn chưa biết ra sao. Bà không con, không cháu cũng chẳng có họ hàng, chỉ biết nương cậy vào Chúa và Hội Thánh.

Tạm gạc đi nước mắt, tôi xin phép được cầu nguyện cho bà. Căn nhà nhỏ quạnh hiu bỗng trở nên ấm cúng và phước hạnh vì biết rằng “Chúa sẽ không bỏ bà trong lúc già cả và cũng không lìa bà khi sức đã hao mòn”. (Thi Thiên 71:9)

ba6 nha

Căn nhà nhỏ trên lô đất của một người trong xóm được xây lên từ 7 năm này kể từ ngày cụ ông mất

ba 6 giuong

ba 6 tu

Vật dụng trong nhà chỉ có thế

Xin quý tôi tớ, con cái Chúa khắp nơi xa gần nhớ đến bà cụ Sáu trong sự cầu nguyện!

Thông tin về bà cụ hoặc dâng hiến giúp đỡ xin liên hệ  letuan@hoithanh.com

Hoặc

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN) – Chi Hội Phúc Âm (Chi phái 8)

Xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận – ĐT: (062) 387-8809

Lê Tuấn

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận: