Home 100 Năm Tin Lành VN Thư Kêu Gọi Sáng Tác 100 Phương Án Kiến Trúc Mừng 100 Năm Tin Lành

Thư Kêu Gọi Sáng Tác 100 Phương Án Kiến Trúc Mừng 100 Năm Tin Lành

by Ban Biên Tập
30 đọc
Kính thưa các Quí vị,

Kỷ niệm 100 năm Tin Lành truyền đến Việt Nam (1911-2011) là thời điểm lịch sử mà một đời người chỉ có thể trải qua một lần, và không phải ai cũng có thể có được thời khắc vô cùng đặc biệt nầy.

Anh chị em là những người Chúa cho có cơ hội học về kiến trúc, thiết nghĩ đây là lúc để anh chị em cùng nhau đóng góp công sức và trí tuệ cho công việc nhà Chúa.

Hiện nay có rất nhiều nhà thờ, Hội nhánh có nhu cầu xây dựng; nhưng Ủy ban Kiến thiết – Tổng liên hội (UBKT-TLH) vẫn còn khó khăn trong việc tư vấn về kiểu dáng phù hợp cho các Hội Thánh. Phần lớn các Ban Xây dựng của Chi hội ký hợp đồng với đơn vị tư vấn thiết kế bên ngoài, hoặc nhờ cá nhân một vài Kiến trúc sư (KTS) Tin Lành giúp, và xu hướng kiến trúc nhà thờ Tin Lành của những năm đầu của thế kỷ 21 nhìn chung khá đa dạng.

Đi tìm một xu hướng kiến trúc nhà thờ Tin Lành trong thế kỷ 21 là một việc làm đòi hỏi thời gian và không dễ. Tuy nhiên, trong thời điểm của lễ 100 năm Tin Lành truyền đến Việt Nam, giới KTS và Sinh viên Kiến trúc (SVKT) Tin Lành có thể đóng góp trí tuệ của mình bằng cách sáng tác một vài phương án kiến trúc nhà thờ cho Giáo hội ngõ hầu tham khảo hoặc sử dụng. Chúng tôi kêu gọi toàn thể giới KTS và SVKT Tin Lành tích cực góp phần. Sau đây là một số nội dung đề nghị:

I. MỤC ĐÍCH

Đây không phải là một cuộc thi mà chỉ là một tập hợp các sáng tác cho kiến trúc nhà thờ của giới tín hữu có chuyên môn. Con số 100 phương án là con số trùng với 100 năm mà thôi.

Giúp ý tưởng cho các nhà thờ có nhu cầu xây dựng tham khảo về kiểu dáng, giúp UBKT-TLH có cái nhìn khái quát vể kiểu dáng nhà thờ Tin Lành qua các sáng tác của giới chuyên môn.

II. NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU CỦA PHƯƠNG ÁN

1. Kêu gọi: sáng tác tổng số 100 phương án kiến trúc nhà thờ Tin Lành.

2. Quy mô: không giới hạn, nhưng gợi ý thiết kế cho nhu cầu

o   Nhà nguyện, Điểm nhóm 100 chỗ;

o   Nhà thờ cấp xã 150 chỗ;

o   Nhà thờ cấp tỉnh, thành phố 300 – 500 chỗ;

o   Nhà thờ ở những vị trí đặc biệt quy mô 700-1.000 chỗ;

o   Nhà thờ tiền chế cho các Hội Thánh quy mô: 100 chỗ, 300 chỗ, 500 chỗ, 1.000

chỗ, 2.000 chỗ v.v…

3. Vật liệu sử dụng: có thể là tiền chế bằng gỗ, tôn, vật liệu nhẹ, bán kiên cố hoặc kiên cố.

4. Nhà thờ ở vùng đồng bằng, vùng cao, vùng biển, nông thôn và thành thị…, có tháp chuông (tháp biểu tượng) hoặc không.

5. Vì là ý tưởng kiến trúc nên không nhất thiết phải chọn vị trí đất và quy hoạch mặt bằng tổng thể.

6. Ý tưởng phải mới, chưa xây dựng. Kiến trúc truyền thống, hiện đại, hoặc truyền thống kết hợp hiện đại tùy ý tưởng của tác giả. Tuy nhiên phải khả thi trong hoàn cảnh của kinh phí của Giáo hội hiện nay.

7. Tôn trọng quyền ý tưởng tác giả: UBKT-TLH sẽ tôn trọng quyền tác giả. Khi phổ biến ra, tất cả đều có quyền tham khảo, tuy nhiên nếu có Chi hội nào muốn chọn một kiểu đáng để khai triển thiết kế, thì quyền ưu tiên thiết kế thuộc về tác giả. Khi in thành sách thì tác giả ưu tiên được tặng một cuốn.

8. Khuyến khích mỗi tác giả gởi nhiều phương án.

9. KTS Nguyễn Đình Phước – Phó Ban điều hành UBKT-TLH, chịu trách nhiệm điều phối dự án nầy.

III. YÊU CẦU BẢN VẼ

1. Bản vẽ thuộc dạng Thiết Kế Nhanh (Esquisse), có thể vẽ tay hoặc vẽ máy, bố cục tự do.

2. Trình bày trên khổ giấy A3 theo chiều đứng, gồm các mặt bằng (có thể vẽ mặt đứng và mặt cắt) và một hình phối cảnh màu. Phía trên tờ giấy chừa một khoảng 3cm để UBKT-TLH in tiêu đề và logo 100 năm. Phía dưới bên góc trái ghi tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ e-mail. Nếu vẽ máy, phần ghi chú xin sử dụng thống nhất font chữ VNI-Aptima.

IV. GỞI SÁNG TÁC

1. Bản vẽ scan thành file ảnh có đuôi jpg., 150 đến 300 dpi, dung lượng khoảng từ 3-4Mb.

2. Gởi Email về địa chỉ: 100phuongankt@gmail.com

Nếu có thể, xin gởi kèm đĩa CD (với dung lượng không hạn chế) về địa chỉ:

Ủy ban Kiến thiết – TLH

155 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Ngoài bì thư ghi rõ: Sáng tác 100 phương án kiến trúc.

3. Hạn chót gởi phương án: ngày 31-12-2010.

Mong được sự đóng góp nhiệt tình của giới KTS và SVKT. Xin vui lòng thông báo chuyền hoặc cho chúng tôi xin địa chỉ e-mail để gởi thư kêu gọi nầy đến với anh chị em khác, vì chúng tôi không biết hết địa chỉ.

UBKT-TLH

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like