Home Truyện Chuyện Đọc Sách

Chuyện Đọc Sách

by Ban Biên Tập
30 đọc
 Vì yêu thích sách, nên tôi cũng hay sưu tầm những câu nói hay về sách, xin kể ra đây vài câu để hầu bạn đọc gần xa:

Duhamel nói: “Một người mạnh khoẻ có một học thức bình thường cần đọc sách cũng như cần thở, cần uống.”

H. N. Casson phàn nàn: “Bản tính con người thật kỳ dị; vung tiền ra sắm xe hơi mà bỏn xẻn khi mua sách.”

A. Souché thì nói: “Kẻ nào thích đọc sách là một người được giải cứu.”

Goethe thì cho rằng: “Một cuốn sách dở tới đâu cũng có chỗ hay.”

Một ngạn ngữ cổ của phương Tây thì viết: “Tôi sợ người nào chỉ có một cuốn sách.”

Văn hào Lamartine nói: “ Ngày nào đọc được một cuốn sách hay là ngày đó đáng ghi trong đời sống.”

Horace Mann thì ước ao sách phải được hiện diện ở khắp mọi ngỏ ngách: “Nếu quyền ở tôi, tôi sẽ gieo rắc sách khắp mặt đất như người ta gieo lúa trong luống cày vậy.”

F. Mauriac có câu nói đáng nhớ như thế nầy: “Hãy cho tôi biết anh đọc những sách nào, rồi tôi sẽ cho anh biết anh là hạng người ra sao.” V… v …

Tôi đi thăm bạn bè, người thân hay một ai đó, khi vào nhà, điều tôi chú ý đầu tiên là …để mắt đến tủ sách của gia chủ. Và xin phép gia chủ cho xem tủ sách một chút. Có những thú vị mà tôi khám phá ra được trong những chuyến đi thăm đó: Có những người nhà cửa thì bình thường, nhưng tủ sách thì …rất giàu, khiến tôi phát …thèm. Có những người thì nhà cửa rất sang trọng, nhưng tủ sách thì …rất nghèo, khiến tôi phát … bực dùm cho họ. Ước gì tôi có tiền nhiều như họ, thì tôi sẽ sắm một tủ sách thật ưng ý.

doc sach

Khi nói chuyện với một người nào đó một vài lần, ta có thể biết người đó thuộc vào hạng người thích cái gì, thích tìm tòi, hiểu biết, thích kiến thức, thích sách vở hay thích làm giàu và thích các lĩnh vực khác phải không bạn? Người ta thường nói “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Khi gặp ai có cùng sở thích ham sách vở, kiến thức, ham tìm tòi, hiểu biết là tôi … khoái lắm lắm. Và muốn kết bạn với người đó để được hiểu biết nhiều hơn, để học được nhiều điều mới lạ hơn mà mình chưa biết.

Đọc nhiều sách là quý, vì nó giúp mở mang kiến thức cho ta, giúp ta hiểu biết về thế giới chung quanh, về con người, về cuộc sống, về nhiều lĩnh vực trong cái vũ trụ mênh mông vô tận nầy. Nhưng dù ta có đọc nhiều sách đến đâu đi nữa, thì có một điều chắc chắn là ta cũng không thể nào hiều biết hết về thế giới, về vũ trụ, vì đầu óc ta thì hữu hạn, còn thế giới, vũ trụ nầy thì mênh mông, bao la, làm sao ta có thể hiểu hết được. Cho nên, ta rất cần phải biết chọn lựa sách để đọc. Sách nào quan trọng nhất, có ý nghĩa lâu dài nhất cho cuộc đời của mình thì ta nên ưu tiên đọc trước và dành thì giờ để đọc đi đọc lại nhiều lần sách đó, đồng thời làm theo những gì sách đó dạy dỗ ta phải không bạn?

Quyển sách mà từ lâu tôi đã quyết định chọn để đọc và ưu tiên dành thì giờ để đọc hằng ngày và quyết định đọc đi đọc lại nhiều lần trong cuộc đời của tôi và cũng quyết định làm theo những gì sách đó đã dạy, thưa bạn, đó chính là quyển Kinh Thánh – Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời. Chắc bạn đã, không nhiều thì ít, cũng nghe nói và biết đến quyển sách nầy rồi phải không? Và trong tủ sách gia đình bạn đã có sự hiện diện của quyển sách nầy chưa? Tôi nhớ có lần, dường như là nhà văn, nhà báo nổi tiếng Phan Khôi thì phải, người quê Quảng Nam thân yêu của tôi, đã từng góp phần dịch Kinh Thánh ra tiếng Việt vào năm 1926, đã nói đại ý rằng: một tủ sách mà chưa có quyển Kinh Thánh thì chưa phải là tủ sách. Tôi nhận thấy đây là một câu nói đầy ý nghĩa. Henry H. Halley, một nhà bình luận Kinh Thánh nổi tiếng đã nói rằng: “Kinh Thánh là tài sản quý giá hơn hết của loài người.” Lại là một nhận xét cực kỳ chính xác về Kinh Thánh, quyển sách của mọi quyển sách.

Theo thống kê của người ta về loại sách bán chạy nhất trải qua mọi thời đại thì Kinh Thánh luôn luôn là sách đó. Kinh Thánh cũng luôn là sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên hành tình nầy trải qua nhiều thời đại. Như vậy, quyển Kinh Thánh xứng đáng là quyển sách được hiện diện trong mọi tủ sách của con người chúng ta.

Bạn thường dành thì giờ để đọc sách gì nhiều nhất? Bạn đã đọc sách Kinh Thánh bao giờ chưa? Nếu chưa, tôi mời bạn hãy thử dành thì giờ để đọc và làm theo những gì Kinh Thánh đã dạy đi và bạn sẽ thấy rằng sách Kinh Thánh sẽ rất khác với những sách mà bạn đã từng đọc lâu nay. Có thể Kinh Thánh sẽ không đem lại cho bạn sự hấp dẫn, lôi cuốn như các sách tiểu thuyết, hay  kiếm hiệp. Có thể Kinh Thánh sẽ không đem lại cho bạn sự hồi hộp, gay cấn như các sách tâm lý, xã hội. Và có thể Kinh Thánh cũng sẽ không đem lại cho bạn cái bay bổng như các sách triết học. Vâng, có thể như vậy!

Nhưng thưa bạn, điều chắc chắn mà Kinh Thánh sẽ đem lại cho bạn mà không có bất cứ sách nào khác có thể đem lại cho bạn được, đó là sự thay đổi tận trong tâm hồn, đó là sự bình an, hy vọng thật sự trong cuộc sống, và bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa đích thực; biết được mục đích của đời người và biết được tương lai khi kết thúc cuộc sống, mình sẽ đi về đâu?

Nói về việc đọc Kinh Thánh, thì chính Đức Chúa Trời đã tuyên bố với Giô-suê, một lãnh tụ của dân sự Ngài ngày xưa rằng: “Quyển sách luật pháp nầy (Kinh Thánh-NV) chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi đều đã chép ở trong; vì như vậy  ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.” Vâng theo lời Chúa dặn, Giô-suê đã chuyên tâm đọc, suy gẫm và cẩn thận làm theo lời Kinh Thánh dạy, nên ông đã rất thành công trong việc lãnh đạo dân sự của Ngài là dân Y-sơ-ra-ên chinh phục đất hứa Ca-na-an và cuộc đời ông, gia đình ông đều được phước của Chúa ban cho cách rõ ràng.

sachcodoc1

Với sự phát triển và ảnh hưởng của công nghệ truyền thông ngày càng mạnh mẽ ở Việt Nam, ngày 20/05/2010  vừa qua, www.Sachcodoc.com đã ra đời, đánh dấu một bước phát triển mới của ngành Văn hóa phẩm Cơ Đốc tại Việt Nam. Lần đầu tiên, nhu cầu nghiên cứu, bồi linh được đáp ứng cách đầy đủ nhất  với trang sách qua mạng trực tuyến nhằm đem đến tận tay mọi độc giả quyển sách mà họ cần.

Tác giả Thi-thiên thứ 119, câu 105 thì viết: “Lời Chúa (Kinh Thánh-NV) là ngọn đèn cho chơn tôi, ánh sáng cho đường lối tôi.” Tác giả xem Kinh Thánh như là kim chỉ nam cho cuộc đời của mình vậy.

Cũng trong bài thơ trên, trong câu 50, tác giả cho biết: “Lời Chúa (Kinh Thánh-NV) làm cho tôi được sống lại.” Kinh Thánh đem lại sự sống cho bất cứ ai đọc, học và làm theo những lời đã chép ở trong đó.

Trong thư thứ nhứt gởi cho người con thuộc linh của mình là Ti-mô-thê, Phao-lô đã nhắc nhở Ti-mô-thê phải đọc Kinh Thánh, đọc một cách chăm chỉ: “Hãy chăm chỉ đọc sách (Kinh Thánh-NV), khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến chừng ta đến.” (Sách I Ti-mô-thê, đoạn 4, câu 13).

Trong sách cuối cùng của Kinh Thánh là sách Khải-huyền, trong phần mở đầu  sách, sứ đồ Giăng đã khẳng định: “Phước cho kẻ đọc cùng những kẻ nghe lời tiên tri nầy(Kinh Thánh-NV), và giữ theo đều đã viết ra đây.” (Sách Khải-huyền, đoạn 1, câu 3).

Bất cứ ai khi đọc Kinh Thánh, và quyết tâm sống theo những lời Kinh Thánh dạy, chắc chắn người đó sẽ có một đời sống thay đổi thực sự và sẽ sống một đời sống phước hạnh, đầy bình an trong đời nầy và đầy hy vọng vào đời sau nữa.

Tôi nhớ Fracis Bacon có lần đã nói khá chí lý như thế nầy: “Có loại sách chỉ nên nếm, có loại khác chỉ nên nuốt, có ít cuốn cần phải nghiền ngẫm, nghĩa là có những cuốn chỉ nên đọc từng đoạn thôi, có những cuốn nên đọc qua cho biết và ít cuốn phải đọc hết, đọc siêng năng chăm chú rồi suy nghĩ.”

Thiết nghĩ, Kinh Thánh chính là cuốn sách không chỉ “phải đọc cho hết, đọc siêng năng chăm chú rồi suy nghĩ” mà còn phải ghi nhớ và làm theo nữa.

Tôi tha thiết mong bạn hãy sớm tìm cho tủ sách của mình một quyển Kinh Thánh, rồi dành thì giờ để đọc nó mỗi ngày trong cuộc đời, quyết tâm vâng giữ theo lời dạy của Kinh Thánh để rồi bạn sẽ kinh nghiệm được một cuộc đời đầy ý nghĩa và phước hạnh như tôi đã từng kinh nghiệm biết bao nhiêu năm trôi qua.

Mong lắm thay bạn ơi!

Bình Tú Ngọc

(Quảng Nam, Việt Nam.)

Bình Luận:

You may also like