Home Dưỡng Linh Ngày 03 – Ta-Ma Bị Ruồng Rẫy

Ngày 03 – Ta-Ma Bị Ruồng Rẫy

by SU Việt Nam
30 đọc

Am-nôn, sau khi cưỡng hiếp Ta-ma, đã chán ghét và ruồng rẫy cô. Ta-ma công khai bày tỏ sự nhục nhã của mình, và trong khi Áp-sa-lôm mài sắc một thanh gươm trong lòng để chống lại sự sỉ nhục này, Đa-vít đáp lại bằng việc bày tỏ sự tức giận.

2 Sa-mu-ên 13:15-22 

15 Sau đó, Am-nôn ghét cay ghét đắng Ta-ma đến nỗi lòng ghét bỏ lại lớn hơn tình yêu đối với cô khi trước. Am-nôn nói với cô: “Hãy đứng dậy, cút đi!” 16 Cô nói: “Không! Anh đuổi em đi là làm một điều ác lớn hơn điều anh vừa làm đối với em!” Nhưng Am-nôn không chịu nghe cô. 17 Cậu gọi một đầy tớ hầu hạ mình và bảo: “Hãy đuổi người đàn bà nầy cho khuất mắt ta, rồi cài then cửa lại!” 18 Đầy tớ của Am-nôn đuổi cô ra và cài then cửa lại. Lúc ấy, cô đang mặc một áo choàng dài tay; vì các công chúa thường mặc áo như thế đang khi còn đồng trinh. 19 Ta-ma rắc tro trên đầu mình, xé áo choàng dài tay đang mặc, và hai tay ôm đầu, vừa đi vừa khóc lớn tiếng.

20 Áp-sa-lôm, anh cô, hỏi: “Có phải Am-nôn, anh của em, đã nằm với em rồi không? Bây giờ em ơi, hãy giữ yên lặng, vì anh ấy là anh của em. Đừng nặng lòng về chuyện nầy!” Như vậy, Ta-ma sống cô độc trong nhà Áp-sa-lôm, anh mình. 21 Vua Đa-vít nghe được tất cả sự việc nầy thì rất tức giận. 22 Còn Áp-sa-lôm không nói với Am-nôn một lời nào, dù lành hay dữ, vì Áp-sa-lôm căm ghét Am-nôn về việc cưỡng hiếp Ta-ma, em gái mình.

Suy ngẫm và hiểu

Am-nôn, người đã thỏa mãn với ham muốn của mình qua việc hãm hiếp Ta-ma, em gái cùng cha khác mẹ, ngay lập tức bắt đầu chán ghét Ta-ma, vì thế anh ta đã la hét bảo cô đứng dậy và rời khỏi đó. Cho dù Ta-ma phản đối rằng việc đuổi cô đi là phạm tội nghiêm trọng hơn, Am-nôn lại một lần nữa phớt lờ lời của Ta-ma (c.15-18). Ta-ma khi đó đã bỏ tro lên đầu, xé áo choàng, và than khóc lớn tiếng, tay ôm đầu. Khi Đa-vít phát hiện ra điều đã xảy ra, ông đã vô cùng tức giận, nhưng ông đã không trừng phạt Am-nôn. Dầu vậy, mầm mống của sự trả thù đã được gieo vào lòng Áp-sa-lôm, anh của Ta-ma. Làn sóng tội lỗi mà Đa-vít đã bắt đầu, đang từ từ quét qua nhà Đa-vít (c.19-22).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.18-19 Bị ruồng bỏ, Ta-ma đã xé áo choàng dài có tay áo, điều biểu thị sự trinh khiết của cô và một cách công khai bày tỏ nỗi nhục nhã của mình. Do quyết định bất ngờ của Ta-ma, không giống Đa-vít, cha mình, Am-nôn đã không thể giấu được việc làm sai trái của anh ta. Chúng ta đang chú ý được bao nhiêu đến những tiếng kêu của những người yếu đuối và không có khả năng đứng lên chống lại thế lực bất công, nếu không hy sinh bản thân?

C.21 Đa-vít đã vô cùng tức giận khi nghe được về việc làm nhục nhã của Am-nôn, đứa con trai cả của ông. Tuy thế, ông đã không làm gì. Cũng có thể chính vì tội lỗi của chính ông đã giết U-ri và chiếm đoạt Bát-sê-ba từ ông ấy, mà cách hành xử của Đa-vít cũng giống như của Hê-li, người đã coi con của mình quan trọng hơn Đức Chúa Trời, và cuối cùng đã đẩy nó đến chỗ chết (1Sa-mu-ên 2:29). Mặc dù đã trải nghiệm trước đó, Đa-vít vẫn chưa hoàn toàn ý thức đầy đủ về việc hậu quả của tội lỗi khủng khiếp như thế nào.

Tham khảo

13:16 việc làm sai này… lớn hơn việc kia. Nếu một người nam quyến rũ một người nữ chưa lập gia đình (hoặc chưa hứa hôn), anh ta phải cưới cô, trừ phi bố của cô từ chối; Nếu anh ta cưỡng hiếp cô, anh ta không được phép li dị cô (Xuất Ai Cập Ký 22:16; Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:28-29). Sau khi đã hủy hoại đời cô, anh ta phải có trách nhiệm đối với cô.

13:20 Đừng nặng lòng về việc này, có lẽ bởi vì sẽ dễ dàng hơn nếu giữ im lặng, hoặc bởi vì Áp-sa-lôm đã quyết trả thù vào thời điểm của riêng anh ta. Chính Áp-sa-lôm cũng đã nặng lòng (so sánh với c.23-29).

Cầu nguyện: Chúa ôi, xin hãy giúp chúng con không xem thường bất cứ tội lỗi nào, cho dù đó là một việc làm sai trái nho nhỏ, nhưng xưng nhận nó với Ngài và giải quyết nan đề của nó.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ê-sai 21-23

Bình Luận:

You may also like