Home Bài Viết Những Điều Đặc Biệt Từ Người Do Thái

Những Điều Đặc Biệt Từ Người Do Thái

by Thanh Tân
30 đọc
  1. Mũ Sợ Chúa, Mũ Sợ Hãi Thiên Chúa, hay Mũ Tôn Kính Chúa Trời. Mũ Sợ Chúa có hình dạng giống như một cái Đĩa, hình tròn và dẹp. Mũ Sợ Chúa cũng có hình dáng tương tự Mũ Zucchetto của các Đức Cha Linh Mục Cha Xứ Đức Hồng Y hay Đức Giáo Hoàng. Mũ Sợ Chúa được đội bởi người Do Thái để hoàn thành nghĩa vụ luật pháp tôn giáo đạo Do Thái Giáo. Đàn ông người Do Thái thường đội Mũ Sợ Chúa trong giờ đọc kinh cầu nguyện.

    Trẻ em người Do Thái đội Mũ Sợ Chúa
    [IMG]

    Ý nghĩa trong Kinh Thánh

    Kính thánh ngụ ý rằng che đầu là dấu hiệu của sự tang tóc: II Sa-mu-ên 15

    30 Còn Đa Vít thì đi lên Núi Ôliu. Ông vừa đi lên núi vừa khóc. Ông che đầu ông lại và đi chân không. Tất cả những người đi theo ông cũng che đầu họ lại và vừa đi lên núi vừa khóc.
    Giê-rê-mi-a 14

    3 – 4 Những nhà quyền quý sai các đầy tớ ra đi kiếm nước, Họ ra giếng tìm nhưng chẳng có giọt nước nào, Họ trở về với những vò khô trống rỗng, Họ xấu hổ và thẹn thùng, nên che kín đầu họ lại, Bởi vì đất đã khô khan nứt nẻ. Do chẳng có mưa trong xứ lâu ngày, Các nông dân hổ thẹn buồn rầu, Họ che kín đầu giấu thẹn.
    Ê-xơ-tê 6

    12 Và MÔ Đê Khai trở lại cổng hoàng cung, còn Haman thì vội vàng đi về nhà ông, lòng đầy sầu thảm và đầu che kín lại.
    Che đầu trong Kinh Thánh là một biểu hiện của niềm vui và ơn cứu độ trong I-sai-a 61:3,10

    Và ban cho những ai đang sầu khổ ở Si Ôn: Mão hoa thay cho tro bụi, Dầu vui mừng thay cho tiếng khóc than, Áo ngợi ca thay cho tâm hồn sầu thảm. Người ta sẽ gọi họ là những cây sồi công chính, Ðược CHÚA trồng để bày tỏ vinh hiển của Ngài.

    Kinh Thánh có ghi chép rằng, “Che đầu để mà sợ trời có thể trên bạn.” Thầy đạo HÚ Nà BÊn Dô Su không bao giờ đi bộ bốn thước (2 mét) với cái đầu không được che phủ. Ngài giải thích: “Bởi vì sự hiện diện của Thiên Chúa là luôn luôn trên đầu của tôi.”

    Giải thích

    Người Do Thái đội Mũ Sợ Chúa để nhắc nhở bản thân rằng có một đấng đang ở trên cao luôn luôn quan sát những hành động của họ. Dựa theo một số ý kiến, việc đội Mũ Sợ Chúa trở thành một hình phức phân biệt giữa người Do Thái và dân ngoại (người ngoại đạo). Việc không đội mũ che đầu vi phạm luật cấm của đạo Do Thái Giáo được ghi chép trong Kinh Thánh,

    Lê-vi 18:3

    3 Trước đây các ngươi sống ở Ai cập nhưng các ngươi không được phép làm như dân cư ở đó. Các ngươi cũng sẽ không được phép làm những điều giống như dân cư xứ Ca Na An mà ta sẽ dẫn ngươi đến. Chớ nên theo các luật lệ của họ.

    Chất liệu sản xuất

    Mũ Sợ Chúa được làm bằng Vải, có loại làm bằng lưới, cũng có loại được đan Len, và có loại được làm bằng da thuộc.

    Trong cộng đồng người Do Thái truyền thống, Mũ Sợ Chúa được làm bằng vải nhung đen hay vải lụa đen. Để tránh cho Mũ Sợ Chúa bị rớt, người Do Thái thường đội Mũ loại to rộng, hoặc sử dùng đồ Kẹp tóc hay đồ cặp tóc kẹp Mũ Sợ Chúa với tóc để cho Mũ không bị rớt đặc biệt là lúc chơi thể thao, chạy nhảy, nhảy múa, và đùa giỡn.

    Người Do Thái truyền thống đội Mũ Sợ Chúa màu đen được làm bằng chất liệu vải nhung hoặc vải lụa
    [IMG]

  2. Tóc Do Thái và Râu. Tóc Do Thái là kiểu tóc truyền thống của trẻ em nam giới dân Do Thái và đàn ông người Do Thái. Người Do Thái cắt kiểu tóc Do Thái vì họ dựa lời giải thích đã được ghi chép trong quyển sách Kinh Thánh Do Thái về việc không được cắt tóc ở phần thái dương trên đầu.
    [IMG]
    Giải thích dựa trên cơ sở Kinh Thánh

    Kinh Thánh có ghi chép rằng,

    “Các ngươi chớ cắt mái tóc xung quanh thái dương mình hoặc xén bộ râu mình” (Sách Lêvi 19:27).

    Vì vậy khi người Do Thái truyền thống đi hớt tóc. Họ dùng kéo xén tóc (hay còn gọi là tông đơ hoặc kéo xén tóc điện) để cắt hết tóc trên đầu và chỉ chừa lại phần tóc ở hai bên thái dương.

    3

    Tôi còn phát hiện ra một điều bí mật và thú vị nữa là. Tóc mai của họ ít khi bị cắt, là “đức vâng lời”. nhưng cũng rất là quan trọng vì là thần kinh ở tóc mai, rất phức tạp điều này ít ai biết. ( cần rất cẩn thận với tóc mai, có thể vì nó mà mất trí nhớ đó.)
    [IMG]
    Hải mã (hippocampus) – còn gọi là hồi hải mã hay hồi cá ngựa, là 2 khối chất xám có hình cong giống như con ngựa biển nằm bên trong thuỳ thái dương. Con người và các loài động vật có * khác có hai hải mã, mỗi cái ở một bán cầu não. Hải mã có chức năng sau:

    – Liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin hình thành ký ức dài hạn (long-term memory: trí nhớ dài hạn) hay ký ức sự kiện (fact memory), đó là tàng trử mọi tin tức đã được thu nhận trong quá khứ mà bây giờ đã trở thành những hoài niệm.
    – Khả năng định hướng trong không gian.

    Trong bệnh Alzheimer, hải mã là một trong những khu vực đầu tiên của bộ não chịu tổn thương; các vấn đề về trí nhớ và mất khả năng định hướng nằm trong số những triệu chứng đầu tiên. Tổn thương đối với hải mã còn có thể có nguyên nhân từ sự thiếu ôxi (anoxia) và bệnh viêm não (encephalitis).

    [IMG]

    Nguồn: tinhte.vn
Bình Luận:

You may also like