Home Bài Viết Phương Pháp Học Kinh Thánh Hiệu Quả Của Người Do Thái

Phương Pháp Học Kinh Thánh Hiệu Quả Của Người Do Thái

by Thanh Tân
30 đọc

Học đôi tình bạn (người Do Thái gọi là Chà Ru Sà – phiên âm ký tự Latin) có nguồn gốc từ tiếng Á Ra Ma nghĩa là tình bạn hay tình bằng hữu. Học đôi tình bạn là một phương pháp truyền thống của dân do thái và người Do Thái.

Phương pháp Học đôi tình bạn được áp dụng trong việc học kinh thánh của người Do Thái.
Phương pháp này được sử dụng phổ biến trong Chủng viện Do Thái, nó khuyến khích các cặp đôi học sinh người Do Thái có tính cách và trình độ và kỹ năng tương đồng sẽ cùng nhau phân tích các đoạn văn bản, từng câu từng chữ trong Kinh Thánh, tranh luận về một đoạn văn mà cả hai người cùng đọc.

[IMG]

Hai ông lão người Do Thái học đôi tình bạn

Không giống như lối học giữa thầy giáo và học sinh với mục đích là ghi nhớ, lập lại những gì đã học để kiểm tra, Học đôi tình bạn bắt buộc học sinh phải sự dụng tư duy suy nghĩ ý kiến của chính bản thân để tranh luận và phân tích và sắp xếp các chuỗi logic một cách hợp lý, học sinh người do thái phải giái thích lý do cho bạn đồng hành cùng hiểu, và học sinh người do thái cũng phải chú ý lắng tai nghe ý kiến của bạn đồng hành, câu hỏi thắc mắc của bạn đồng hành, cả hai người học sinh do thái sẽ cùng nhau sửa chữa những lỗi lầm khuyết điểm của nhau và cùng nhau nâng cấp và bổ sung ý tưởng của nhau.

Định nghĩa

Học đôi tình bạn được người Do Thái gọi là Chà vờ ru sà và trong tiếng Á ra ma có nghĩa là tình bạn hay tình bằng hữu. Các thầy đạo sử dụng thuật ngữ có cùng nguồn gốc là cha vơ( “bạn” hoặc “đồng hành” để nói tới những người học kinh thánh kinh thánh Do Thái.

Trong đạo dân do thái Chính Thống, Học đôi tình bạn có nghĩa là hai học sinh người do thái mặt đối mặt cùng nhau học tập. Khi có ba học sinh người do thái trở lên thì gọi là Cha Vu Rà nghĩa học nhóm

Nguồn gốc

[IMG]

Hai em học sinh người do thái học đội tình bạn trong Chủng viện Do Thái

Học đôi tình bạn là bản sắc giáo dục của các chủng viện Do Thái . Các thầy đạo Do Thái thúc giục các học sinh người Do Thái phải tìm kiếm bạn đồng hành; một ví dụ, Thầy đạo Giê Hô Xua Ben Pê Ra Chia ra lệnh các học sinh người Do Thái phải “tự biến chính bản thân thành vai trò của thầy đạo và tìm kiếm một người bạn đồng hành” và Thầy đạo Giô Sê Ben Cha La Ta đã nói rằng con trai của ngài là thầy đạo A Ba là một cậu bé vô học bởi vì thầy đạo A Ba không chịu học hành chung với người khác. Sự lựa chọn học đôi tình bạn dựa vào nền tảng căn bản là quan hệ bạn bè hoặc các mối quan hệ thân mật gần gũi. Học đôi tình bạn giải quyết các nhu cầu xã hội và nhu cầu giáo dục. Một cá nhân cũng có thể tự học kinh thánh một mình, nhưng điều đó cực kỳ bị phản đối và không bao giờ khuyến khích. Trong kinh thánh, thầy đạo Giô Xi Ba Ha Ní Na trích lời nói rằng “những vị học giả ngồi một mình và học Kinh Thánh …trở nên ngu si đần độn (Bê Ra Khot 63). Học đôi tình bạn là phương pháp học tập tương thích với kinh thánh của người Do Thái, văn bản chứa nhiều ý kiến trái ngược và dường như mâu thuẩn với các quy tắc của luật pháp dân do thái. Bên cạnh việc tranh luận và đối đáp, học sinh người Do Thái phải có kỹ năng phân tích các ý kiến và đưa ra giả thuyết để dung hòa trong ánh sáng của những người khác. Mối quan hệ trong học đôi tình bạn là nền tảng để làm rõ và giải thích trình độ của bản thân cho bạn đồng hành biết; sau đó cả hai học sinh người do thái đặt câu hỏi, bảo vệ, thuyết phục, sửa đổi, tinh chỉnh, và thậm chí đưa đến những kết luận mới thông qua sự hợp tác trí tuệ cứng nhắc.

Lợi ích giáo dục

Không giống như học tập trong các lớp học thông thường, khi mà một giáo viên giảng dạy cho học sinh và học sinh chỉ cần ghi nhớ và lặp đi lặp lại các thông tin để làm các bài kiểm tra, và không giống như một chủng viện học, nơi học sinh làm nghiên cứu độc lập, Học đôi tình bạn thử thách khả năng phân tích, kỹ năng ăn nói, giải thích, thuyết phục, tìm kiểm điểm sai, soi mói điểm thiếu sót trong lời giải thích và lý do của bạn đồng hành, và đặt câu hỏi, mài duỗi ý tưởng, và tìm những ý nghĩa mới trong nội dung của văn bản.

[IMG]

Học sinh người do thái học nhóm

Học đôi tình bạn giúp các học sinh người Do Thái tránh khỏi sự buồn ngủ, làm cho học sinh học hành với đầu óc tỉnh tảo, thoải mái, nhiệt tình và năng động. Làm cho trí óc minh mẫn và tập trung vào việc học tập, đồng thời trau dồi khả năng suy luận, xây dựng và phát triển ý tưởng quả lời nói, và sắp xếp ý tưởng qua việc tranh luận một cách hợp lý. Phương pháp học đôi tình bạn giúp học sinh làm rõ ràng những ý tưởng mơ hồ của bản thân và bạn bè. Việc chăm chú lắng nghe ý kiến, sự phân tích, sự giải thích, sự đối đáp của những người bạn khác xây dựng sự tôn trọng lẫn nhau trong tình bạn. Làm gián đoạn lời nói của bạn đồng hành bị coi là thô lỗ bất lịch sự. Học đôi tình bạn tạo niềm đam mê say đắm trong việc học hành của các học sinh người do thái, đồng thời cũng tạo sự chán ghét khi phải ngồi học một mình hoặc sự chán ghét bản thân khi lỡ quên mất cuộc hẹn hò để cùng nhau học hành tranh luận giải thích giúp đỡ người bạn thân đồng hành.

Lựa chọn một người bạn thân đồng hành

Các tiêu chuẩn để chọn một người bạn đồng hành bao gồm kỹ năng, sở thích, tính cách và lịch trình của mỗi người. Những người bạn tốt bụng không có nghĩa là những người bạn đồng hành tốt. Nếu một người bạn đồng hành dành quá nhiều thời gian trò chuyện hay nói đùa với nhau làm lãng phí thời gian học hành của họ, họ nên tìm một người bạn đồng hành khác.

Trong hệ thống Chủng viện Do Thái, những học sinh người Do Thái giỏi nhất luôn được nhiều học sinh khao khát hợp tác. Tuy nhiên, có những nhược điểm và ưu điểm khi học đôi tình bạn với học sinh người Do Thái mạnh hơn, yếu hơn, và ngang sức trong kỹ năng, sự hiểu biết, và trình độ.

Với một bạn đồng hành ngang sức trong kiến thức và khả năng, học sinh bắt buộc phải chứng minh quan điểm của mình với logic chứ không phải tỏ thái độ đàn anh, đó là cách cải thiện khả năng để suy nghĩ một cách logic, phân tích ý kiến của người khác một cách khách quan, và chấp nhận những lời chỉ trích mạnh mẽ kịch liệt tạo nên cuộc tranh luận gay cấn.

Với một bạn đồng hành yếu đuối, bạn ấy thường hay lo lắng và đặt nhiều câu hỏi từng bước nhỏ nhặt chi tiết, học sinh mạnh hơn phải am hiểu rõ cặn kẽ nội dung bài học, và phải tinh chỉnh và sắp xếp ý tưởng trong một hệ thống hợp lý, trình bày quan điểm rõ ràng, và sẵn sàng để biện minh giải thích và làm rõ bất cứ lúc nào.

Học sinh mạnh hơn phải giúp đỡ học sinh yếu đuối hơn với một số lượng kiến thức lớn, và học sinh yếu đuối hơn phải giúp các học sinh cách học. Các học sinh người Do Thái trong chủng viện Do Thái được khuyến khích phải có cả 3 loại người bạn đồng hành (mạnh hơn, ngang sức, và yếu đuối) để trau dồi kỹ năng kinh nghiệm và kiến thức.

Học đôi tình bạn thường tạo những mối quan hệ tình bạn lâu dài. Cam kết chia sẻ học bổng và phát triển trí tuệ tạo ra một liên kết thân mật gần gũi giữa các bạn học. Thậm chí những mối quan hệ học đôi tình bạn còn gẫn gũi thân mật hơn cả quan hệ vợ chồng.

Thực hành

Học đôi tình bạn được sử dụng trong các Chủng viện Do Thái của người Do Thái. Một người học sinh người Do Thái có khả năng tự học. Nhưng phương pháp học đôi tình bạn giúp các em học sinh người Do Thái tạo ra và nâng cấp những ý tưởng.

Trong hệ thống Chủng viện Do Thái, các học sinh người do thái chuẩn bị và xem lại những bài học với người bạn đồng hành vào mỗi buổi sáng, buổi chiều, và buổi tối. Trung bình thì mỗi học sinh người do thái sử dụng 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày để học đôi tình bạn.

Các thầy đạo người do thái sẽ thay đổi các cặp đôi với 20 cậu bé 8 lần hoặc 9 lần để thầy đạo tìm ra những cặp đôi lý tưởng ăn ý trong học đôi tình bạn. Nếu một học sinh đồng hành bị kẹt và chưa hiểu rõ nội dung và ý tưởng, cậu bé có thể nhờ vả sự giúp đỡ của thầy đạo người do thái.

[IMG]

Hai người do thái đang tranh luận trong quá trình học đôi tình bạn

Học đôi tình bạn rất là ồn ào và náo nhiệt, học sinh người do thái và bạn đồng hành người do thái vừa đọc to, vừa phân tích, vừa đưa ý kiến, vừa đặt câu hỏi trong mỗi đoạn văn trong Kinh Thánh kinh thánh. Học đôi tình bạn tạo ra những cuộc tranh luận gay cấn và kịch tính, các học sinh người Do Thái có thể sử dụng ngón tay chỉ thẳng vào mặt người bạn đồng hành, múa máy tay chân, và thậm chí la hét vào khuôn mặt người bạn đồng hành. Dựa vào diện tích và độ rộng lớn của các Chủng viện Do Thái, các học sinh người Do Thái có thể nghe tranh luận và ý kiến của các cặp đôi khác.

Một trong những kỹ năng khác của phương pháp học đôi tình bạn là các em học sinh người Do Thái có thể khóa tiếng ồn và nội dung của các cặp đôi khác và chăm chú lắng nghe người bạn đồng hành của riêng mình.

Nguồn: tinhte.vn

Bình Luận:

You may also like