Home Những Cuộc Đời Được Thay Đổi Những Vị Bác Sĩ Vinh Hiển Danh Chúa Giữa Vòng Cộng Đồng Hồi Giáo

Những Vị Bác Sĩ Vinh Hiển Danh Chúa Giữa Vòng Cộng Đồng Hồi Giáo

by ChristianToday
30 đọc

Để làm công việc của một bác sĩ tình nguyện tại bệnh viện Cơ Đốc nằm ngay giữa lòng cộng đồng Hồi giáo không phải là một điều dễ dàng. Nhưng đó chính xác là công việc mà một số chuyên gia y tế Cơ Đốc đang làm tại Chad. Nhiệt độ ở quốc gia Trung Phi này thường xuyên cao trên 40 độ C. Thương hàn, sốt rét, sốt xuất huyết hoành hành và hầu hết người dân không sống qua tuổi 50. Đây chính là nơi thật sự cần sự chăm sóc y tế.

Bác sĩ phẫu thuật người Anh Andrea và Mark Hotchkin của BMS World Mission đã phục vụ tại bệnh viện Guinebor gần thủ đô N’djamena của Chad từ khi được mở ra vào năm 2011. Họ làm công việc điều trị và phẫu thuật, chú trọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng và dần trở thành người bạn đối với cư dân Hồi giáo nơi đây. Một trong những nhiệm vụ chính của họ là chăm sóc sức khỏe sinh sản – điều mang ý nghĩa quan trọng với một nơi mà tỉ trẻ chết trước khi được sinh ra lên đến 9/100.

“Thật tuyệt vời vì có thể làm việc và tạo nên sự khác biệt cho đời sống người dân nơi đây”, bác sĩ Mark Hotchkin chia sẻ. “Chúng tôi cảm ơn Chúa vì công việc Ngài ban cho chúng tôi. Làm việc ở một nơi như vậy thực là điều chúng tôi được kêu gọi để bước vào y khoa ngay từ đầu”.

Những bà mẹ được tiếp cận sự chăm sóc y tế.

Phụ nữ Chad được tiếp cận sự chăm sóc y tế hiện đại.

Trong 5 năm qua, cũng như Mark, Andrea và một đội ngũ cán bộ y tế quốc tế và địa phương đã giúp hơn 4,200 trẻ em được sinh ra an toàn. Bên cạnh đó, một trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản mới được thành lập dự kiến sẽ đón chào 10,000 trẻ sơ sinh trong 5 năm tới.

“Rất nhiều phụ nữ Chad không kiểm tra sức khỏe. Mọi người không nghĩ đến tầm quan trọng của việc khám thai nếu họ không bị bệnh. Nhưng điều đó có nghĩa là nếu có vấn đề, sẽ không được phát hiện trước”. Andrea hi vọng bằng cách giáo dục người dân về giá trị của việc chăm sóc thai sản ngay cả khi mọi thứ bề ngoài trong rất ổn, mạng sống của nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh sẽ được cứu.

Số lượng phụ nữ đến sinh con tại Guinebor II tăng lên từng tháng kể từ khi bệnh viện này được mở. Với trung tâm mới, con số thậm chí sẽ tăng nhanh hơn nữa. Trong 3 tháng kể từ trung tâm mới được mở ra, 10 nữ hộ sinh tại bệnh viện đã chào đón 405 trẻ sơ sinh. Con số của cùng kì 2014/2015 là 284.

Andrea và Mark Hotchkin vinh hiển danh Chúa qua công việc tận tuỵ và đầy hi sinh của mình.

Andrea và Mark Hotchkin vinh hiển danh Chúa qua công việc tận tuỵ và đầy hi sinh của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một tỷ lệ lớn phụ nữ không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nếu ở Anh có 9 người phụ nữ chết khi mang thai hoặc sinh con thì ở Chad là 856 người. Theo truyền thống, phụ nữ Chad sinh con tại nhà là những ngôi nhà bùn thiếu ánh sáng. Bệnh viện đôi khi cách xa nhiều giờ đi xe hoặc thậm chí nhiều ngày đường.

Để ngăn chặn những cái chết vô lý, nhóm nghiên cứu tại Guinebor II đang cố gắng khuyến khích các bà mẹ sử dụng những dịch vụ chăm sóc có sẵn cho họ tại bệnh viện. Bác sĩ Andrea Hotchkin đang dẫn dắt một chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trong đó bao gồm 2 nữ hộ sinh Chad đi ra cộng đồng Hồi giáo để giải thích về tầm quan trọng của việc chăm sóc trước và sau khi sinh tại bệnh viện.

4,200 phép lạ nhỏ bé được sinh ra tại Guinebor II có thể đã không sống xót nếu không có sự cam kết tuyệt vời của những người như Andrea và Mark Hotchkin. Trung tâm sức khỏe bà mẹ mới được thành lập và các chương trình tuyên truyền cũng được tiến hành, sẽ có thêm hàng ngàn bà mẹ khỏe mạnh tại Chad đưa con về nhà trong năm tới.

Vân Anh

Bình Luận:

You may also like