Home Bài Viết Thác GraSat – Một Tuyệt Tác Của Đức Chúa Trời

Thác GraSat – Một Tuyệt Tác Của Đức Chúa Trời

by Thanh Tân
30 đọc

Grasát – tiếng K’hor nghĩa là “Tiếng Vọng Trên Đồi”.

Cách Saigon khoảng 120 km. Cách QL 20 khoảng 13km. Từ Saigon, bạn đến ngã ba Dầu Giây, rẻ trái vào QL 20 hướng về Đà Lạt. Đến km 118, bạn sẽ nhìn thấy một cổng chào phía tay trái: KHU DU LỊCH THÁC BAZỌT. Từ đây bạn có thể chạy xe gắn máy trên đường nhựa khoảng 8km. Cuối đường là một con sông (hết đường nhựa). Bạn quay đầu lại đi khoảng 100m, phía tay trái, một con đường đất đầy sỏi đá, tất nhiên là có cả bụi nữa. Từ đây, bạn chạy khoảng 4,5km nữa là tới thác Grasát bên tay trái.

Đây là phần đất của anh Nguyễn Hữu Phước, một tín hữu yêu kính Chúa. Anh K’Phước (tên nầy được gọi từ khi anh Phước sống chung với cộng đồng người K’hor) đã mua phần đất nầy khoảng 1,5 mẫu tây hồi năm 2010. Rất hoang sơ, rất cằn cỗi vì chỉ có đá sỏi. Điều đầu tiên mà bạn có thể nhìn thấy là đá và những hàng cây rừng đứng thẳng với thời gian, những khu rừng phòng hộ Quốc gia Nam Cát Tiên chạy dài theo dòng Thác Grasát như ngút ngàn trong tầm mắt, những âm thanh ầm ầm tuôn đổ từ dòng Grasat suốt quanh năm.

Không chỉ là chủ quyền của phần đất 1,5ha đất đã mua, nhưng anh K’Phước còn có thể sử dụng mà không ai có quyền tranh chấp luôn phần diện tích thác Grasát khoảng hơn 3ha nữa.Tương tự như phần 200 hải lý mặt biển của một quốc gia ven biển.

Dọc phần đất nầy là một giòng thác rộng từ rừng Nam Cát Tiên đổ về.Vào mùa mưa (từ tháng 6) mặt thác rộng lai láng, nước đổ vang ầm. Nhưng vào mùa khô (từ tháng 11) giòng thác bắt đầu cạn dần theo thời gian.

Lý tưởng nhất là vào các tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lúc này nền đá của lòng thác nhấp nhô lộ rõ rộng khoảng 500m, nước chảy trắng xóa tạo nên âm thanh hùng vĩ giữa núi rừng. Nước cũng vừa đủ để đắm mình trong các hồ nước tự nhiên.

Có rất nhiều hồ nước tự nhiên hiện ra, đủ để bạn thỏa thích ngâm mình và bơi lội an toàn trong làn nước mát. Bạn cũng rất yên tâm vì mỗi người được trang bị áo phao miễn phí.Có cả hướng dẫn viên tự nguyện tận tình là chính anh K’Phước sẽ giúp các bạn có một chuyến khám phám Thác Grasát mạo hiểm nhưng an toàn, sẽ có cả hình lưu niệm nếu các bạn đem theo thẻ nhớ, anh K’Phước sẽ tặng bạn những tấm hình làm kỷ niệm khó quên.

Cơ sở vật chất tại đây rất đơn sơ. Một nhà ngang sườn sắt, gác gỗ, diện tích khoảng 150m² nhìn ra thác Grasát.Đây là ngôi nhà chính.Trong nhà có đầy đủ dụng cụ nhà bếp.Toilet, phòng tắm, phòng ngủ tập thể.Bạn có thể yên tâm về nguồn nước sinh hoạt tại đây, nước được lấy từ giếng khoan và được lọc sạch qua hệ thống thẩm thấu trước khi đưa vào sử dụng.  Bạn chỉ cần sắm sẵn thức ăn mang theo suốt chuyến đi và thưởng thức những món ăn nóng hổi, thơm giòn của bạn ngay giữa núi rừng. Dọc đường gần đến Grasát có nhiều hàng quán.Có những thực phẩm tươi ngon tại địa phương.Bạn không cần phải mang tất cả mọi thứ đâu.Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức món cơm lam với thịt nướng do người K’hor thực hiện…

Bên phải ngôi nhà chính là một khoảng sân rộng, râm mát và một sân khấu.Đây là nơi đốt lửa trại, ca hát, vui chơi của các bạn trẻ. Những lời ca tiếng hát, điệu nhảy của bạn sẽ quyện vào âm thanh của núi rừng hoang vu, hùng vĩ, không làm phiền ai.

Mỗi bậc thang xuống thác là một khoảng sân rộng được che phủ những tàn cây râm mát.Bàn ghế phong cách Châu Âu, dù che nắng mưa.Một nhà sàn cao khoảng 3m, rộng 9m², lợp lá nhìn ra thác.Vài ghế xích đu.Chung quanh là những cây cao tạo bóng mát.Trong không gian nầy, khách có thể thưởng thức không khí trong lành bằng cả 5 giác quan. Rất nhiều đoàn khách của các Hội Thánh ở Saigon và nhiều nơi khác, cũng như nhiều Ban Thanh Niên đã đến đây cắm trại, sinh hoạt và đốt lửa trại .

Hai hàng Bonsai thật xinh xắn dọc lối đi vào từ bãi gửi xe. Dẫn tôi đến thăm hai hàng Bonsai, anh Phước chia sẻ: “Chơi Bonsai, với em là để học cách kiên nhẫn, nó giúp em biết kiên nhẫn trong công việc phát triển Hội thánh.”.

Một quày bán nước giải khát và thức ăn đơn sơ trong dịp các ngày lễ. Không bán thuốc lá và rượu, bia. Ban đầu anh Phước đầu tư tài chánh cho Ban Thanh Niên trong Hội Thánh. Anh tập cho họ biết cách làm ra tiền, quản lý nó, và tái đầu tư. Hiện nay Ban Thanh Niên đã tự đứng và phát triển quày nước, mà không cần đến sự tài trợ của anh Phước.

Tại khu vực nầy có một Hội Thánh người K’hor, Hội Thánh Phú Tân.Hội Thánh có 33 gia đình, 150 tín hữu.Khi anh Phước đến, Hội Thánh này hoàn toàn là con số không. Không đất, không tiền bạc, không nơi thờ phượng Chúa, không ban ngành, không phụ cấp cho Mục Sư, không dâng phần mười, cũng không có công tác truyền giảng hay ra đi cứu người……

Sau 5 năm gắn bó góp phần xây dựng Hội Thánh về thuộc linh và thuộc thể, từ chỗ không có gì, cho đến nay Chúa đã ban phước cho Hội Thánh Phú Tân rất nhiều. 80% con cái Chúa ở đây đã biết dâng 1/10 cho Chúa.Hội thánh cũng đã có đất, có nhà thờ tạm.Mục Sư mỗi tháng cũng được phụ cấp 3.000.000 đồng. Có 6 ban ngành. Có nhiều người tin nhận Chúa qua công tác truyền giảng và chứng đạo cá nhân của con cái Chúa. Tất cả là vì lòng yêu mến Chúa của tín hữu Hội Thánh Phú Tân.Đặc biệt là Hội Thánh cũng cậy ơn Chúa giúp đỡ cho một Thầy Truyền Đạo khác trong vùng mỗi tháng 1.000.000 đồng.Chúa đã dùng tấm lòng của anh K’Phước thay đổi tư duy của tín hữu.

Anh K’Phước lý giải việc thay đổi nầy như sau: Chúa đã thăm viếng và làm việc trên nhiều con cái Chúa tại đây. Họ bắt đầu sống với lời Chúa dạy “đức tin phải có việc làm”, họ đã ra đi làm chứng, ra đi giúp đỡ các Hội thánh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, dù họ vẫn còn khó khăn. Đặc biệt là quan tâm đến 100 hộ trong khu vực qua những chương trình như: Nước uống cho cộng đồng, với kinh phí khoảng 100.000.000đ. Qua chương trình nầy, Hội thánh tiết kiệm cho cộng đồng trong khu vực mỗi năm khoảng 120.000.000đ.Tủ thuốc tình thương miễn phí cho khoảng 100 hộ trong vùng khi họ bị đau ốm (bệnh thông thường). Tất cả những việc làm trên đây là để bày tỏ tình yêu thương của Chúa, trước khi nói về Chúa cho họ, cũng như giúp đỡ những người góa bụa trong khu vực theo lời Chúa dạy trong Gia 1:27 “Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ”.

Đến với Grasát, bạn được thưởng ngoạn quang cảnh thiên nhiên do Chúa tạo nên. Được hít thở không khí trong lành, được nhìn ngắm và nghe tiếng rì rào của thác nước, tiếng chim kêu, tiếng của núi rừng.Tại Grasát bạn cũng gặp gỡ và trò chuyện với những người anh em tín hữu K’hor.Họ sẽ kể cho bạn nghe về những gì Chúa đã làm trên Hội Thánh của họ. Bạn còn có thể nghe những bài thơ mới mà anh K’Phước sáng tác khi mới đặt chân đến vùng đất hoang sơ nầy. Bạn cũng sẽ là người cầu nguyện chúc phước cho những dự án trong tương lai của anh K’Phước tại nơi nầy.

Đến với Grasát bạn có thể nghe được “Tiếng Vọng Trên Đồi”.

Mục Sư Nguyễn Quốc Ấn.

ĐÊM GRASÁTTác giả K’Phước

Đêm Grasát, đêm dài trong tỉnh lặng

Đêm âm thầm nghe thác đổ từng cơn

Đêm thao thức để lòng buồn nhung nhớ

Đêm một mình trong trống vắng cô đơn

*  *  *

Đêm Grasát, vọng về trong tâm tưởng,

Núi rừng xưa như  thác đổ hồn thơ

Nghe xa vắng tiếng côn trùng gọi bạn.

Để lòng ta với nỗi nhớ niềm thương.

                    *  *  *

Đêm Grasát, hoang vu và giá lạnh,

Cơn mưa rừng như phủ lấp lên thêm.

Đêm lặng lẽ ru ta vào giấc ngủ,

Đêm qua rồi, ta lại nhớ về đêm./.

BÌNH MINH TRÊN GRASÁTTác giả K’Phước

Sáng tỉnh giấc, hương rừng đâu thơm ngát.

Tiếng chim kêu, trong buốt lạnh mờ sương.

Xa xa Thác, rì rào tuôn mưa đổ.

Để lòng ta, với nỗi nhớ vấn vương.

                         ——-

Grasát ơi, em như nàng sơn nữ.

Để tình anh tìm mãi một vần thơ.

Khoanh chăn lại, anh chìm trong nỗi nhớ.

Cuộn tháng ngày, anh giữ mãi tình em.

Grasát 05.04.2014

P1070347

IMG_2067

IMG_2107 (1)

IMG_2107

IMG_2151

Bình Luận:

You may also like