Home Quốc Tế Mục Sư Người Mỹ Được Iran Trao Trả Tự Do

Mục Sư Người Mỹ Được Iran Trao Trả Tự Do

by Ban Biên Tập
30 đọc

Vị mục sư người Mỹ Saeed Abedini đã được Iran trao trả tự do sau khi bị giam giữ trong suốt 3 năm qua. Ông được thả ra nhờ vào một thoả thuận trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran.

“Tin tức được xác nhận: Saeed được thả tự do!”, người vợ Naghmeh của mục sư Saeed Abedini vui mừng công bố trên mạng xã hội.

Mục sư Abedini từng là một người Hồi giáo mang quốc tịch Iran nhưng sau đó tìm thấy Chúa và trở thành nhà hoạt động nhân đạo Cơ đốc. Ông rời khỏi Iran vào năm 2005 và chuyển đến Mỹ cùng vợ và hai con nhỏ nhằm tìm kiếm tự do tôn giáo sau những xung đột với chính quyền địa phương vì nỗ lực gây dựng các hội thánh tư gia tại Iran. Vào năm 2012, khi quay trở lại Iran với mục đích xây dựng trại trẻ mồ côi và thăm viếng cha mẹ, ông đã bị Iran bắt giữ.

Bản án của mục sư Saeed Abedini bao gồm các tội danh đe doạ an ninh quốc gia Iran và lôi kéo người trẻ từ bỏ Hồi giáo để tìm đến Cơ đốc giáo. Ông sau đó bị kết án 8 năm tù ở nhà tù Evin Prison khét tiếng và sau đó được chuyển đến Rajai Shahr vào năm 2013. Tại đây, ông phải đối mặt với nhiều mối lo ngại đe doạ đến sức khoẻ và tính mạng.

Khi còn ở trong tù, mục sư Abedini còn phải chịu đựng đánh đập liên tục kể từ khi bị bắt. Ông bị đánh đập và đe doạ tàn bạo trừ khi chấp nhận quay trở lại với Hồi giáo. Mặc dù đó, mục sư Abedini vẫn lên tiếng khích lệ Cơ đốc nhân đứng vẫn cho đức tin của mình:

“Các anh chị em, Phúc Âm không chỉ là câu chuyện về Chúa Giêxu nhưng nó còn là chìa khoá để chúng ta sống và phục vụ như Chúa Giêxu”, ông viết trong một bức thư vào nằm 2014.

Vợ của mục sư Abedini đã không ngừng đấu tranh để chính quyền Iran trả tự do cho chồng bà. Rất nhiều chính trị gia và người nổi tiếng cũng tích cực ủng hộ bà trong nỗ lực giải thoát chồng mình. Hồi đầu năm ngoái, Naghmeh Abedini còn gặp gỡ cá nhân với tổng thống Barack Obama để thảo luận về việc giải cứu mục sư Abedini.

Theo như thoả thuận được công bố, Iran trả tự do cho 4 tù nhân mang quốc tịch Mỹ để đổi lại tự do cho 7 tù nhân Iran đang bị giam giữ ở Mỹ. Ba tù nhân còn lại được thả ra bao gồm nhà báo Jason Rezaian, cựu binh sĩ Amir Hekmati và Nosratollah Khosrawi.

“Chúng tôi xác nhận rằng mục sư Saeed Abedini hiện đang ở tại đại sứ quán Thuỵ Sĩ ở Tehran cùng với ba tù nhân còn lại. Họ sẽ được đưa về nhà trong vài ngày tới”, chủ tịch của Samaritan’s Purse, Franklin Graham xác nhận thông tin.

“Đây là câu trả lời cho sự cầu nguyện của chúng ta, chúng ta ngợi khen Chúa vì những gì Ngài đã làm. Tôi biết gia đình họ sẽ rất trân trọng những sự cầu nguyện không ngừng nghỉ của các bạn”, Franklin Graham nói.

Ngoài ra, một tù nhân thứ năm là một sinh viên có tên Matthew Trevithick cũng sẽ được Iran trả tự do. Trevithick không nằm trong thoả thuận trao đổi tù nhân vừa rồi.

Câu chuyện của Saeed Abedini – Từ một người Hồi giáo luôn buồn rầu đến nhà hoạt động nhân đạo Cơ đốc. (Tiếng Anh)

Tổng hợp

Bình Luận:

You may also like