Home Dưỡng Linh Ngày 27 – Các Giáo Sư Giả Đáng Nguyền Rủa

Ngày 27 – Các Giáo Sư Giả Đáng Nguyền Rủa

by SU Việt Nam
30 đọc

Phi-e-rơ tiếp tục nói về sự phán xét sẽ đến trên các giáo sư giả, và đưa ra những ví dụ những việc làm không tin kính của họ.

2 Phi-e-rơ 2:10-22

10 nhất là những kẻ chiều theo dục vọng xấu xa của xác thịt, khinh dể quyền bính. Bọn họ vốn lì lợm và kiêu căng, không sợ xúc phạm đến các bậc uy linh; 11 trong khi các thiên sứ, dù có sức mạnh và quyền năng hơn, cũng không dùng lời lẽ xúc phạm mà tố cáo các bậc đó trước mặt Chúa. 12 Nhưng, như những con thú vô tri, sống theo bản năng, được sinh ra để bị săn bắt và làm thịt, những người nầy xúc phạm cả đến những điều mà họ không biết, sẽ cùng bị diệt vong như thú vật, 13 và nhận tiền công cho hành vi bất chính của mình. Họ xem việc chè chén giữa ban ngày là lạc thú. Họ là những dấu dơ, vết bẩn, thích thú với đủ kiểu lừa dối khi ngồi ăn uống chung với anh em; 14 cặp mắt họ chứa đầy tư tưởng ngoại tình, phạm tội không biết chán. Họ dụ dỗ những người nhẹ dạ; tâm địa họ quen thói tham lam. Họ là những đứa con đáng nguyền rủa! 15 Họ đã bỏ con đường ngay thẳng nên bị lạc lối, đi theo con đường của Ba-la-am, con trai Bô-sô, là kẻ ham thích tiền công của tội ác. 16 Nhưng ông ta đã bị quở trách vì sự sai phạm của mình; một con lừa câm nói tiếng người đã ngăn cản sự điên rồ của nhà tiên tri đó. 17 Họ là những dòng suối không có nước, những đám sương mù bị bão cuốn đi; sự tối tăm mờ mịt đã dành cho họ. 18 Vì họ nói những lời khoe khoang rỗng tuếch, dùng những tham muốn đồi bại của xác thịt mà dụ dỗ những người vừa thoát khỏi tay những kẻ sống trong lầm lạc. 19 Họ hứa đem tự do đến cho người khác, nhưng chính mình lại làm nô lệ cho sự băng hoại; vì bất cứ điều gì đánh bại được một người thì người ấy trở thành nô lệ cho điều đó. 20 Vì nếu nhờ sự nhận biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ mà họ đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, nhưng nay lại bị lôi cuốn và phải quy phục những điều đó một lần nữa, thì tình trạng cuối cùng của họ còn tệ hại hơn lúc đầu. 21 Thà họ không biết con đường công chính còn hơn là đã biết mà còn quay lưng lại với điều răn thánh đã được truyền dạy cho mình. 22 Điều xảy đến cho họ thật đúng với câu tục ngữ: “Chó liếm lại đồ nó đã mửa” và “Heo tắm sạch, lại lăn lóc trong vũng bùn.” 

Suy ngẫm và hiểu 

Các giáo sư giả giống như những con vật thiếu chín chắn, không biết xấu hổ. Họ theo đuổi sự vui thích và gian ác trong cách cư xử của mình. Họ ưa thích của cải và khích lệ việc ngoại tình, và dẫn dụ những tín hữu mới một lần nữa lại trở nên nô lệ cho tội lỗi. Phi-e-rơ mô tả những giáo sư giả như “những đứa con đáng ghét”, và cảnh báo rằng các Cơ Đốc nhân, những người bị họ chinh phục, sẽ rơi vào một tình trạng tồi tệ hơn nhiều so với trước đó, khi họ chưa biết đường lối của đức tin (c.10-22).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.10-12 Những giáo sư giả đánh giá cao về mình, và lờ đi quyền tể trị tối cao của Đức Chúa Trời. Thậm chí họ còn coi thường những người đầy sự vinh quang. Nhưng các thiên sứ, các đấng có sức mạnh và quyền phép hơn các giáo sư giả, cũng không chỉ trích họ một cách vội vã, bởi vì các thiên sứ kính sợ Đức Chúa Trời. Liệu chúng ta có đánh giá cao về mình và coi thường những người khác hay không? Chúng ta hãy luôn luôn kính sợ Đức Chúa Trời.

C.19 Các giáo sư giả hứa hẹn với người ta sự tự do, tuy nhiên chính họ là nô lệ cho sự bại hoại. Sự tự do duy nhất đối với các Cơ Đốc nhân là quyền năng trong lẽ thật của Đấng Christ (Giăng 8:34). Chúng ta hãy đừng để bị cám dỗ bởi các giáo sư giả, những người hứa hẹn sự tự do với chúng ta, nhưng thực sự dẫn dụ chúng ta đến việc tự luông tuồng. Thay vào đó, chúng ta hãy vui hưởng sự tự do thật sự trong lời của Đức Chúa Trời.

Tham khảo

2:17 Các giáo sư giả là những suối không nước (họ hứa hẹn sự tươi mới nhưng không đem lại điều gì) và những đám sương mù bị gió cuốn đi (họ gieo rắc sự hoang mang ở bất cứ nơi nào họ tới), không có bất cứ giá trị nào. Sự tối tăm mờ mịt đã dành sẵn (tiếng Hy Lạp tēreō, “dành, bảo vệ, giữ, dành trước”) cho chúng, cũng như cho những thiên sứ ác (“đã dành”, c.4) và cho những người không công chính (“giữ,” c.9).

Cầu nguyệnXin hãy cứu chúng con ngày hôm nay khỏi tội lỗi bằng quyền năng của Ngài, Chúa ôi, chính quyền năng đã cứu chúng con khỏi tội lỗi của chúng con để khiến chúng con nên thanh sạch.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Giê-rê-mi 30-31

Bình Luận:

You may also like