Home Quốc Tế Nhà Thờ Mới Mọc Lên Từ Tro Tàn Của Xung Đột Tại Congo

Nhà Thờ Mới Mọc Lên Từ Tro Tàn Của Xung Đột Tại Congo

by Samaritan's Purse
30 đọc

Sau khi bị đốt trụi trong một cuộc tấn công, một nhà thờ tại Cộng Hoà Dân Chủ Congo đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Cho đến giờ thì sự vui mừng vẫn tràn ngập tại làng Gangala. Người dân tại quanh đây phải đi xe đạp cả tiếng đồng hồ đến làng Gangala để tham gia thờ phượng Chúa. Băng qua những con đường đất đầy bụi bẩn trong rừng, dần hiện ra một ngôi nhà thờ với hàng trăm người tụ hội xung quanh.

Nhóm quân nổi dậy LRA đến từ Uganda từng quét ngang qua Gangala vào năm 2009 để lại bao đau thương và tàn tích. Lãnh đạo của nhóm nổi dậy này từng bị kết tội chống lại loài người bởi những hành động vô cùng tàn bạo. Trong lần càn quét qua Gangala, con dân Chúa trong hội thánh lúc bấy giờ vẫn đang say sưa thờ phượng trong nhà thờ. Chẳng mấy chốc mà nhà thờ này bị đốt phá thành tro tàn, các thành viên hội thánh thì bị giết hại hoặc bắt cóc.

Người dân Gangala vui mừng vì nhà thờ mới đã được dựng nên.

Người dân Gangala vui mừng vì nhà thờ mới đã được dựng nên.

Mục sư Daniel Maimano của nhà thờ tại Gangala tạ ơn Chúa vì đã có nhiều dân làng may mắn trốn thoát khỏi tay nhóm nổi dậy này. “Họ chạy đi tìm chỗ trốn trong các bụi rậm, nhưng Chúa đã bảo vệ họ”.

Một người khác cũng may mắn thoát nạn cùng gia đình mình đó là hiệu trưởng Bakosa Mbikonyekinzi của trường tiểu học trong làng . Ông nói: “Tôi đã được thấy ân phước Chúa bởi vì tôi và gia đình mình được trốn thoát”.

Sau đó, người dân tại đây đã tìm đến định cư tại nhiều nơi ở mới nhưng hầu hết họ đều không có việc làm và phải sống dựa vào cộng đồng cũng như các khoản cứu trợ nhân đạo. Cuộc sống rất khó khăn cho nên chỉ vài năm sau thì nhiều người lại tìm về nơi cũ. Rất nhiều người đã mất đi thành viên trong gia đình vì quân LRA, riêng ông Bakosa cũng mất đi đứa con trai cả của mình.

Hầu hết làng Gangala đã bị phá huỷ. Nhà thờ chỉ còn lại tro bụi, chỉ xót lại trường học và một số ngôi nhà. Cho dù thế, mọi người vẫn mạnh mẽ xây dựng cuộc sống trở lại. Ông Bokasa cho biết rằng mọi người vẫn luôn sợ hãi rằng LRA có thể trở lại vào một ngày nào đó.

Hiệu trưởng Bakosa Mbikonyekinzi của trường tiểu học trong làng cảm thấy được khích lệ sau khi mất đi nhiều điều quan trọng vì LRA.

Hiệu trưởng Bakosa Mbikonyekinzi cảm thấy được khích lệ vì nhà thờ mới được dựng nên.

Vào những ngày Chúa Nhật, hội thánh phải thờ phượng dưới những tán của một cây xoài. Mục sư Daniel muốn xây dựng lại nhà thờ nhưng mọi nguồn lực đều không đủ. Mọi người thì không có tiền để dâng hiến. Họ dường như chỉ có đủ tiền để sống sót qua ngày cho nên mọi người đều chung lòng cầu nguyện cho một điều kỳ diệu xảy ra.

Và cuối cùng thì Chúa đã trả lời. Tổ chức nhân đạo cơ đốc Samaritan’s Purse đã biết tin về hội thánh Chúa tại đây và quyết định mang nhiều nguyên vật liệu đến đây để xây dựng lại nhà thờ. Con cái Chúa tại đây thì đóng gạch và giúp đỡ công việc xây dựng. Kết quả là công trình hoàn thành với vẻ ngoài vượt mong ước của rất nhiều người.

“Chúng tôi rất vui mừng rằng nhà thờ được dựng lại, bởi vì đó sẽ là nơi mà chúng tôi họp mặt cùng tôn vinh Chúa”, thủ quỹ Arriette Mbolimba cho biết.

Trong lễ mừng nhà thờ mới, mọi người chen lấn xung quanh nhà thờ, lấp đầy những khoảng trống và những băng ghế dài. Nhiều người đứng ngoài các cửa sổ, những cặp mắt tập trung vào trong gian phòng khi tiếng ca hát dừng lại và mục sư lên giảng.

Mục sư đọc lớn Thi thiên 150: “Phàm vật chi thở, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia!”

Nhà thờ mới hứa hẹn sẽ đem đến hi vọng cho vùng đất từng bị xé tan bởi xung đột.

Nhà thờ mới hứa hẹn sẽ đem đến hi vọng cho vùng đất từng bị xé tan bởi xung đột.

Nhờ việc xây dựng nhà thờ mà các thành viên đã học được cách làm việc cùng nhau để cùng đạt được điều tuyệt vời. Mặc dù các nguyên vật liệu được hỗ trợ nhưng công sức lớn nhất là ở con cái Chúa khi mà họ đã dành rất nhiều thời gian làm việc cùng nhau để dựng nên đền thờ mới này.

“Nó đã dạy cho tôi một bài học về việc sống như một Cơ đốc nhân”, ông Bakosa nói. “Tôi ghi nhận việc con cái Chúa tại đây đã giúp đỡ lẫn nhau qua khó khăn, điều này giúp tôi sống một đời sống tốt hơn với tư cách là một Cơ đốc nhân. Tôi nhận ra rằng cho dù tôi không có gì, những người anh chị em trong Chúa vẫn có thể đến và giúp tôi”.

Theo Samaritan’s Purse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like