Home Quốc Tế Cuốn Kinh Thánh Hơn 1000 Tuổi Được Bán Với Giá 3 Triệu Đô

Cuốn Kinh Thánh Hơn 1000 Tuổi Được Bán Với Giá 3 Triệu Đô

by ChristianToday
30 đọc

Tại buổi đấu giá diễn ra vào tuần trước tại London, một cuốn Kinh Thánh cổ đã được bán với giá 3 triệu đô, qua đó trở thành cuốn Kinh Thánh đắt giá thứ hai thế giới từng được bán.

Được giáo sư Christopher de Hamel miêu tả là cuốn Kinh Thánh “sở hữu nguồn gốc cao quý và vẫn còn ở điều kiện tốt đến mức khó tin”, cuốn Kinh Thánh mang tên “Gospels of Queen Theutberga” được các chuyên gia cho rằng đã được viết từ hồi thế kỷ thứ 9.

Cuốn Kinh Thánh cổ này bao gồm hoàn chỉnh của 4 bản Phúc Âm Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng. Theo thông tin từ nhà đấu giá Christie’s, cuốn sách này từng được xem là hiện thân của Lời Chúa trong suốt Thời Trung Cổ và chúng cực kỳ hiếm.

“Sẽ vô cùng khó khăn để tìm thấy một bản thảo từ thế kỷ thứ 9 nào vẫn có tình trạng hoàn mỹ như vậy,” giáo sư De Hamel nói.

Cuốn Kinh Thánh của Nữ Hoàng Theutberga được viết từ hơn 1000 năm trước.

Cuốn Kinh Thánh của Nữ Hoàng Theutberga được viết từ hơn 1000 năm trước.

Bản thảo này bao gồm 200 trang và được giới chuyên gia cho rằng từng được viết ra tại vùng Metz hoặc Marbach thuộc nước Pháp. Bản thảo này được dùng làm quà tặng cho Nữ Hoàng Theutberga của xứ Lorraine vào khoảng thời gian năm 825 đến năm 850. Bà từng có thời gian sống trong tu viện sau khi bị chồng mình là vua Lothar II đuổi đi vì cáo buộc loạn luân sau khi không thể sinh cho vua người thừa kế.

Ban đầu, bản thảo này được đưa ra đấu giá với một cái giá ước tính khá thận trọng vào khoảng 1-1.5 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, nó đã được một công ty có tên Les Enluminures mua lại với giá 1.9 triệu bảng. Được biết, công ty này chuyên về buôn bán những bản thảo thời kì Trung Cổ và Phục Hưng. Các chuyên gia hi vọng rằng bản sao chép số hoá của cuốn Kinh Thánh này sẽ được phát hành rộng rãi ra công chúng.

Trước đó, cuốn Kinh Thánh đắt giá nhất trong lịch sử từng được bán ra là cuốn Kinh Thánh của Vua Henry. Nó đã được bán đi với giá 8 triệu bảng vào năm 1983 và nắm giữ kỷ lục cuốn sách đắt giá nhất thế giới cho đến khi tỷ phú Bill Gates mua bản thảo Codex Leicester của Leonardo da Vinci vào năm 1994.

Theo ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like