Home Tôi Viết CHẤP NHẬN ĐÁNH ĐỔI

CHẤP NHẬN ĐÁNH ĐỔI

by Thanh Tân
30 đọc

 

Tháng 7 – tháng của mùa thi tuyển sinh Cao Đẳng, Đại học…

Tháng 7 – tháng của mùa hè đổ lửa ở Hà Nội khi nhiệt độ lên đến 40 độ C, tháng của những cơn mưa dầm tầm tả ở quê tôi…

Tháng 7 – tháng của những kế hoạch được hoạch định sẵn trong những tháng trước đó để lao vào thực hiện khi môn thi học kỳ cuối cùng vừa xong, là tháng của tự do.

Tháng 7 – một vài tổ chức sinh viên cũng nôn nả và náo nức với những kế hoạch cho những đợt trại hè…

Và tháng 7 – tháng của mùa hè. Vâng, mùa hè đến. Tôi nghe tiếng ve kêu “ầm ĩ” trên cây hoàng hậu vàng rực hoa, tôi nghe tiếng đám bạn hỏi nhau “Ê, mùa hè này mầy làm gì, có đi làm thêm không hay học tiếp”, tôi  nghe tiếng mời gọi đi “trại hè” của các tổ chức sinh viên Tin Lành, tôi cũng nghe tiếng ba mẹ bảo nhau “Không biết khi nào nó nghỉ hè để gia đình mình book lịch đi du lịch 1 chuyến”. Và tôi còn nghe cả tiếng lòng thổn thức “Tôi à, mùa hè này làm gì đây tôi?”.

Tháng 7 của mùa hè năm trước, bạn bè tôi rủ nhau đi học hè để đầu năm vào được nhẹ một vài môn. Tôi quyết định không hưởng ứng theo số đông mà theo tiếng gọi đến tham gia trại hè ở Đà Lạt. Phải chăng, tôi quá khờ khạo vì không biết tranh thủ cơ hội để học hè với các bạn. Khi đám bạn chơi chung với tôi đăng ký học hè, khi số đông trong lớp tôi đăng ký học hè, thì tôi – là một trong số ít của lớp từ bỏ việc học hè cho những hoạch định riêng. Kế hoạch mùa hè của tôi luôn dành vài ngày để đến với kỳ trại sinh viên. Còn những ngày còn lại, tôi tranh thủ đi làm thêm, đọc sách chuyên ngành và đi đây đó… Nhưng trong lòng vẫn lo lắm bởi vì không biết sức mình có kham nổi nhiều môn học trong học kỳ sắp đến khi mà mình không học hè.

Thời gian đó, lòng tôi nặng trĩu nỗi lo về việc học. Tôi cầu nguyện với Chúa “Con chấp nhận đánh đổi và ưu tiên thời gian những ngày hè cho Chúa, xin Chúa đẹp lòng và thêm sức cho con trong học kỳ sắp tới“.

Thế là, mùa hè cũng trôi qua với biết bao điều bổ ích từ việc đi trại, được nghe lời Chúa, được nhìn lại chính mình, chính đời sống của mình, được Chúa nhắc nhở về trách nhiệm, về những ơn phước, ân tứ Chúa ban và được Chúa trang bị năng lượng, sức lực để bước vào một học kỳ mới. Lòng tôi thỏa vui và sung sướng khi được hòa mình vào những ngày trại, thời gian đó thật quý báu để nhìn lại mối tương giao của mình với Chúa và thấy mình được gần Chúa hơn. Lòng thầm nghĩ, sự đánh đổi của mình là xứng đáng.

Và tất nhiên một học kỳ mới cũng bắt đầu với biết bao căng thẳng và nản lòng khi số môn học cũng nhiều hơn và những môn học chuyên ngành cũng khó hơn. Tôi không ngừng cầu nguyện với Chúa về vấn đề mình đang đối diện… Tôi cũng không ngừng cố gắn đối với việc học của mình, từng môn học tôi vạch rõ kế hoạch phải học như thế nào, thời gian ra sao…

Thế rồi, học kỳ một của năm 3 cũng trôi qua bằng việc kết thúc những ngày thi cử mệt mỏi. Có những môn thầy cô công bố điểm và những lời nhận xét trước lớp, một số môn thì sinh viên tự xem điểm ở trang web của khoa. Có một môn tôi được thầy khen trước lớp và cũng đạt được điểm tối đa (điểm cao nhất lớp), môn đó cũng là môn mà các bạn tôi đi học hè nhiều nhất. Khi được thầy khen, các bạn chơi chung tôi đều nhìn nhau và thắc mắc về kết quả của tôi. Riêng tôi, tôi thầm cảm ơn Chúa vì Ngài đã làm sự lạ lùng đó trên việc học của tôi. Những môn học khác, tôi đều đạt được điểm tối đa. Học kỳ đó, tôi cũng là sinh viên có số điểm cao nhất khoa. Thế là, tôi được nhận học bổng của trường. Một học kỳ với bao gian nan và khó khăn của những môn học nhưng nhiều hơn những khó khăn đó, tôi cảm nhận được sự đồng hành của Chúa trên việc học của mình, trên sức khỏe của tôi và Chúa cũng ban phước trên sự đánh đổi của tôi. Lúc ấy, câu Kinh Thánh vang vọng trong lòng “Nhưng trước hết hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời rồi Ngài sẽ ban cho các ngươi mọi điều ấy nữa“. Thật vậy, Chúa đã ban cho tôi hơn những điều tôi cầu xin.

Tôi chấp nhận đánh đổi thời gian học hè để có được những ngày trại. Và kết quả Chúa ban cho tôi nhiều hơn điều tôi xin. Chúa cũng giúp tôi kinh nghiệm Chúa nhiều hơn qua hành động của mình. Không dừng lại ở đó, trong kỳ trại đó, tôi xem những người bạn chung nhóm như anh em, như gia đình của mình và chính họ được Chúa sử dụng để giúp tôi trong chuyến đi thực tập vừa rồi.

Tôi biết nhiều bạn sinh viên cũng ao ước cho mình có được một kỳ trại vào mùa hè nhưng dường như thời gian không thuận lợi để các bạn thực hiện những ao ước đó. Tôi biết nhiều bạn sinh viên cũng ước ao mình được tham gia vào trại mùa hè 1 lần nhưng kinh phí không có và bạn phải đi làm thêm để phụ giúp gia đình cũng như trang trải sinh hoạt cho cuộc sống của bạn. Hay cả, có những bạn sinh viên dành thời gian học hè vì sợ phải chạy đua với những môn học của học kỳ mới. Tôi ước ao, bạn cũng dám đánh đổi như tôi. Chấp nhận đánh đổi một lần để có được những giờ phút riêng tư nhìn lại mối quan hệ của mình với Chúa sau một năm học, sau 365 ngày hay sau những thất bại, những lỗi lầm và những đổ vỡ trong mối quan hệ với Chúa. Chấp nhận đánh đổi để được bồi bổ những bài học tâm linh, những câu Kinh Thánh có thể giúp ích trong những lúc gian truân cuộc đời. Chấp nhận đánh đổi để thấy được giá trị của thứ mình đánh đổi là quý giá cỡ nào. Và chấp nhận đánh đổi nơi Chúa để nhận được nhiều hơn điều mình ao ước.

Câu chuyện về mùa hè với sự đánh đổi giữa việc học hè và việc đi trại của tôi là một trong những số ít câu chuyện xảy ra trong cuộc đời tôi và cũng vì chấp nhận đánh đổi mà tôi có nhiều câu chuyện khác nữa muốn làm chứng. Bạn cũng đã từng nghe rất nhiều câu chuyện về chủ đề tương tự mà tôi trình bày của vô số những con người chấp nhận đánh đổi nơi Chúa để nhận được nhiều hơn.

Mùa hè này bạn làm gì? Phải chăng bạn có rất nhiều việc phải làm. Tôi cũng có rất nhiều việc phải làm nhưng như thường lệ, tôi chấp nhận đánh đổi dành vài ngày trong mùa hè để tham gia vào kỳ trại sinh viên, tôi chấp nhận đánh đổi vì tôi biết rằng lúc trước Chúa đã đánh đổi nhiều thứ vì tôi, hay ngay cả mạng sống của Ngài vì tôi chứ không chỉ có những ngày hè.

Salem

[poll id=”7”]

Bình Luận:

You may also like