Home Dưỡng Linh Ngày 30 – Một Người Vợ Xuất Sắc

Ngày 30 – Một Người Vợ Xuất Sắc

by SU Việt Nam
30 đọc

 “Người vợ xuất sắc”, người xuất hiện trong những câu châm ngôn ngày hôm  nay dường như là sự hiện thân của “sự khôn ngoan”, điều được coi là trung tâm của các chương 1-9.

Châm Ngôn 31:10-31 

10 Ai có thể tìm được một người nữ tài đức? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc. 11 Lòng người chồng tin cậy nàng, chàng sẽ chẳng thiếu hoa lợi. 12 Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, chứ không gây tổn hại. 13 Nàng lo tìm lông chiên và sợi gai, rồi vui vẻ bắt tay vào việc. 14 Nàng giống như các tàu buôn, từ xứ xa chở hàng về. 15 Nàng thức dậy khi trời còn tối, cung cấp thức ăn cho người nhà, và giao công việc cho các tớ gái mình. 16 Nàng để ý đến một cánh đồng và mua nó; nhờ hoa lợi của hai tay mình, nàng lập một vườn nho. 17 Nàng thắt lưng bằng sức lực và làm cho hai cánh tay mạnh mẽ. 18 Nàng thấy công việc mình được ích lợi; ban đêm đèn nàng chẳng tắt. 19 Nàng đặt tay vào con quay, và các ngón tay nàng cầm con suốt. 20 Nàng mở rộng tay giúp người nghèo khó, đưa tay ra tiếp kẻ khốn cùng. 21 Nàng không sợ người nhà bị lạnh khi tuyết giá, vì cả nhà đều mặc áo bằng lông chiên đỏ sậm. 22 Nàng tự làm những chăn mền; áo quần nàng đều bằng vải gai mịn màu tía. 23 Nơi cổng thành, chồng nàng được nổi tiếng khi ngồi chung với các trưởng lão trong xứ. 24 Nàng may áo quần bằng vải gai đem bán; cung cấp đai thắt lưng cho nhà buôn.25 Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, mỉm cười khi nghĩ đến tương lai. 26 Miệng nàng nói năng khôn ngoan, lưỡi nàng khuyên dạy điều nhân ái. 27 Nàng coi sóc mọi việc trong nhà, không bao giờ lười biếng. 28 Con cái nàng trỗi dậy chúc nàng được phước; chồng nàng cũng khen ngợi nàng rằng: 29 “Có nhiều người nữ làm việc xuất sắc, nhưng nàng trổi hơn tất cả.” 30 Duyên là giả dối, sắc lại hư không, nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi. 31 Hãy ban cho nàng bông trái của tay nàng, và để các công việc nàng khen ngợi nàng tại cổng thành.

Suy ngẫm và hiểu

Người mẹ của Lê-mu-ên hướng dẫn cho con trai bà rằng việc có được một người vợ xuất sắc còn quan trọng hơn bất cứ điều gì. Một người vợ xuất sắc giúp đỡ cho chồng của mình làm tốt suốt những ngày cuộc đời bà, một cách cần mẫn chăm sóc cho những việc nhà và quản lý tài chính, chăm nom cho gia đình không thiếu thốn điều gì. Kết quả là, một người vợ xuất sắc nhận được sự tôn trọng và ngợi khen của cả gia đình. Dầu vậy, người mẹ của Lê-mu-ên nói rằng lý do có sự xuất sắc của một người vợ như thế này, là bởi vì sự kính sợ Chúa của bà. Bằng cách này, sách Châm Ngôn bắt đầu bằng sự kính sợ Chúa (1:7), và kết thúc cũng với sự kính sợ Chúa (c.10-31).

Đức Chúa Trời ban cho tôi bài học gì?

C.10-11, 18 Giống như một người vợ xuất sắc, sự khôn ngoan giá trị hơn bất cứ điều gì. Cũng giống như việc kết hôn với một người phụ nữ xuất sắc, là một ơn phước lớn, không có gì có lợi hơn sự khôn ngoan. Chúng ta hãy tìm kiếm sự khôn ngoan để làm một người bạn đồng hành đáng kính trong cuộc đời, và khiến chặng đường còn lại đồng đi với nhau.

C.20-23 Giống như một người vợ xuất sắc, một người khôn ngoan làm việc chăm chỉ và sử dụng những thứ có được một cách có lợi. Một người khôn ngoan ban cho những người nghèo một cách hào phóng, bảo vệ gia đình của mình để họ được an toàn, và sử dụng của cải của họ cho một cuộc đời đang được ổn định để có được sự tôn trọng của xã hội. Việc kiếm được nhiều với mức chúng ta đã làm việc một cách nhiệt huyết và sử dụng những gì chúng ta kiếm được một cách hữu ích là một trật tự tự nhiên.

Tham khảo

31:15Qua việc chu cấp cho gia đình và người làm của bà trước khi một ngày mới bắt đầu, “người vợ xuất sắc” (c.10) làm gia tăng tính hiệu quả công việc của bà, bởi vì việc lên kế hoạch của bà giúp cho mọi người khác trong gia đình bà được hiệu quả trong suốt cả ngày. Bà không nằm trên giường và đợi người làm đến chăm sóc cho bà.

31:24 Việc may quần áo và khăn quàng bằng vải lanh, mà bà bán cho nhà buôn, chỉ ra kỹ năng trong việc thiết kế quần áo đẹp và có giá trị. Hoạt động như thế này là ví dụ minh họa mức độ cao của kỹ năng và trách nhiệm của nhà doanh nghiệp trong việc đưa ra những quyết định về tài chính và đảm đương hoạt động thương mại.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con kính sợ Ngài, Chúa ôi, và sống bằng sự khôn ngoan ban cho con qua những câu châm ngôn, cho phần đời còn lại của con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 111-114

Bình Luận:

You may also like