Home Dưỡng Linh Ngày 20 – Những Lời Nói Quyến Rũ, Tấm Lòng Lừa Dối

Ngày 20 – Những Lời Nói Quyến Rũ, Tấm Lòng Lừa Dối

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn ngày hôm nay dạy chúng ta một sự xung đột thông qua những lời nói vu khống, những cảm giác căm ghét che giấu phía sau những lời nói quyến rũ.

Châm Ngôn 26:17-28 

17 Kẻ nổi giận về cuộc tranh cãi không liên hệ đến mình, khác nào người nắm tai của con chó chạy rông. 18 Kẻ điên cuồng phóng hỏa, bắn tên, gây chết chóc, 19 khác nào kẻ lường gạt người lân cận mình, rồi lại nói: “Tôi đùa đấy mà!” 20 Lửa tắt vì thiếu củi; không có kẻ mách lẻo, cuộc tranh cãi cũng ngưng. 21 Đốt than cho than cháy đỏ, chụm củi để lửa cháy bùng, kẻ hay tranh cạnh gây ra điều cãi cọ cũng như thế. 22 Lời kẻ mách lẻo giống như thức ăn ngon, thấu đến tận gan ruột. 23 Môi miệng sốt sắng mà lòng dạ độc ác, khác nào bình gốm tráng bạc pha. 24 Kẻ ghen ghét giả vờ ngoài môi miệng, nhưng trong lòng mưu việc dối gian; 25 khi nó nói ngon ngọt thì chớ tin, vì trong lòng nó có bảy điều ghê tởm. 26 Dù ghen ghét được che đậy dưới trò lừa đảo, sự gian ác của nó sẽ bị lộ ra giữa công chúng. 27 Ai đào hầm sẽ té xuống đó; kẻ lăn đá, lại bị đá đè. 28 Lưỡi dối trá ghét những người nó làm hại, và miệng xu nịnh gây ra sự đổ vỡ.

Suy ngẫm và hiểu

Thật ngu ngốc nếu xen vào những cuộc cãi lộn không liên quan đến chúng ta và nói về những người khác. Những việc như thế này, như thêm dầu vào lửa, chỉ làm tăng thêm xung đột và làm cho nan đề trầm trọng thêm. Đặc biệt, việc vu cáo có tác dụng như chất độc đối với những mối quan hệ của con người (c.17-22).

Kẻ ác làm cho lời nói trơn tru để che đậy sự căm ghét của chúng, và việc nói xấu ác ý lan truyền một cách quỷ quyệt và kín đáo, cuối cùng sẽ bị phơi bày và khiến cho kẻ ác bị sa ngã. Điều này giống như ngã xuống hố mà chúng tự đào lên, hoặc bị đè bẹp bởi hòn đá mà chúng đã lăn (c.23-28).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.17 Việc can thiệp vào công việc của ai đó mà thiếu sự khôn ngoan trong sự phán xét cũng nguy hiểm như kéo tai một con chó. Chúng ta phải kiểm soát chính mình để không gây ra rắc rối cho chính mình, bởi việc phát triển một tâm tính thích dính líu vào việc của người khác.

C.20-22 Hầu hết mọi người thích biến ai đó thành một chủ đề tranh luận nóng hổi hơn là việc nhìn lại chính mình. Bởi vì những cuộc tranh luận như thế này liên quan đến việc nói xấu nhiều hơn là khen ngợi, chúng có thể trở nên cái cớ của sự xung đột và ghen tị. Chúng ta phải chắc chắn rằng những lời chúng ta nói trong những cuộc tranh luận của chúng ta mỗi ngày phải nằm trong khuôn khổ của sự tôn trọng, được nói ra với sự quan tâm chân thành, và bày tỏ sự giúp đỡ đẹp lòng Đức Chúa Trời. Để làm việc này, sẽ hữu ích nếu suy nghĩ rằng Đức Chúa Jêsus đang đứng giữa chúng ta và người chúng ta đang nói đến, đang lắng nghe cuộc đối thoại của chúng ta.

Tham khảo

26:17 Một người đứng phía sau một con chó đi ngang qua và chộp lấy tai nó thì chỉ an toàn, không bị hại một cách tạm thời, nhưng anh ta thực sự bị mắc kẹt bởi vì khi anh ta thả tay ra, con chó tức giận đó sẽ tấn công anh ta.

26:27Bất cứ ai đào một cái hố, có thể đề cập đến kẻ thù nghịch được mô tả trong c.24-26. Hắn ta chuẩn bị một cái bẫy giấu kín cho một ai đó, nhưng hắn ta chính là người sẽ bị hại. 

Cầu nguyệnXin hãy khiến những lời ra từ môi miệng chúng con là công cụ của Ngài, hỡi Chúa, để chúng có thể được sử dụng nhằm cứu người.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 80-82

Bình Luận:

You may also like