Home Quốc Tế Bắt Bớ Nhắm Vào Cơ Đốc Nhân Tại Sudan Gia Tăng Đáng Báo Động

Bắt Bớ Nhắm Vào Cơ Đốc Nhân Tại Sudan Gia Tăng Đáng Báo Động

by ChristianPost
30 đọc

Các vụ việc bắt bớ nhắm vào Cơ Đốc nhân tại Sudan đang ngày càng gây nhiều chú ý của cộng đồng dư luận quốc tế. Những sự bắt bớ này đã được dự báo trước khi mà giới chức cầm quyền tại quốc gia Châu Phi nhắm đến cải đạo phần thiểu số những người tin Chúa tại nơi đây.

Gần đây, một luật sư đại diện cho hai mục sư Cơ Đốc tại Sudan bị bắt và buộc tội gián điệp đã tuyên bố rằng họ có thể đối mặt với án tử hình trong phiên xét xử tới đây.

Hai mục sư Yat Micheal Ruot và Peter Yein Reith tại Nam Sudan, đã bị bắt giữ và buộc tội tội phá hoại Hiến pháp và hoạt động gián điệp, họ hiện đang bị tạm giam trong cục tình báo Quốc gia. Những người ủng hộ họ cho rằng chính phủ Hồi giáo tại Khartoum đang tạo ra một ví dụ để dập dắt Cơ Đốc giáo.

“Tôi sợ rằng họ sẽ bị hành quyết những mục sư này vì thực thi đức đin” – David Curry, CEO của tổ chức Open Doors USA nói.

Hai mục sư này cũng bị buộc tội “kích động các nhóm có tổ chức”“xúc phạm tín ngưỡng Hồi giáo”, cả hai tội danh sẽ dẫn đến án tù chung tân nếu bị kết tội.

Mục sư Ruot, đến từ Juba – thủ đô của Nam Sudan, bị bắt vào ngày 21/12 sau khi giảng dạy vào một buổi sáng chủ nhật tại Omudurman. Cũng tương tự như Rout, mục sư Reith bị bắt vào ngày 11/1.

church-in-sudan

Một người phụ nữ đứng trước ngôi lều tạm dùng làm nơi thờ phượng tại Khartoum, Sudan.

Theo Lisa Daftani của Fox News, sự bắt giữ này đã vi phạm luật nhân quyền quốc tế bởi vì vị trí của họ không được công khai sau khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, vợ của mục sư Ruot cho biết hai người này đã bị đưa đi từ một đồn cảnh sát tại Khartoum đến một trung tâm giam giữ khoảng một tháng trước đây.

Daftani cho biết người đứng đầu tại đây là một người Hồi giáo cực đoan luôn đe dọa và bắt bớ Cơ Đốc nhân của đất nước này. Kể từ khi Nam Sudan trở thành quốc gia độc lập từ tháng 7/2011, đất nước này đã tăng cường đàn áp Cơ Đốc nhân, Daftani trích dẫn một vài ví dụ.

“Năm ngoái, trường hợp của Meriam Ibraim, một nữ tín hữu bị giam cầm tại Khartoum cùng đứa con trong bụng đã thu hút sự chú ý của quốc tế từ các phương tiện truyền thông đến các nhóm vận động. Ibrahim đã bị kết án tử hình vì bội đạo để chuyển đổi từ Hồi giáo sang Cơ Đốc giáo, nhưng bởi áp lực quốc tế, cô đã được thả tự do và được chấp nhận di cư tới Mỹ”.

Đây chỉ là những công dân tốt thực thi đức tin Cơ Đốc của mình, nhưng chính quyền Sudan đang sử dụng bất kỳ chiến thuật nào họ có thể làm để đẩy Cơ Đốc nhân ra khỏi đức tin, khỏi cuộc sống thường ngày và không may mắn là họ đã có một số thành công” – Curry nói.

Án tử hình của Meriam Ibrahim trước kia là một trong những ví dụ cho sự bắt bớ Cơ Đốc nhân tại Sudan.

Án tử hình của Meriam Ibrahim trước kia là một trong những ví dụ cho sự bắt bớ Cơ Đốc nhân tại Sudan.

Dafani trích dẫn nguồn tin cho rằng NISS (Uỷ Ban An Ninh Quốc Gia Sudan) đã yêu cầu 12,000 USD từ hội thánh để thả tự do cho những mục sư này. Tuy nhiên, những người lãnh đạo hội thánh đã từ chối, khiến cơ quan tình báo của Sudan bắt giữ nhiều Cơ Đốc hơn và có những yêu cầu tương tự.

Theo Daftani, từ khi chính phủ Sudan tuyên bố trở lại vào tháng 4/2013, không có giấy phép mới nào được phê duyệt để xây dựng hay thành lập nhà thờ mới trong đất nước. Họ đã trục xuất những Cơ Đốc nhân nước ngoài và phá hủy nhà thờ. Do cách đối xử với Cơ Đốc nhân và vi phạm nhan quyền, Sudan đã trở thành “một đất nước lo ngại đặc biệt” bởi bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo ChristianPost
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like