Home Quốc Tế Cơ Đốc Giáo Đang Dần Suy Giảm Tại Hoa Kỳ

Cơ Đốc Giáo Đang Dần Suy Giảm Tại Hoa Kỳ

by ChristianToday
30 đọc

Một thống kê của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho thấy tỉ lệ Cơ đốc giáo tại Hoa Kỳ đang giảm dần và đất nước này đang dần trở nên thế tục hơn bao giờ hết.

Mặc dù con số trung bình 7 trong số 10 người tham gia khảo sát vẫn thừa nhận rằng mình có tôn giáo, số lượng người thừa nhận “không tôn giáo” ước tính đã tăng lên đến mức 56 triệu người. Điều này làm cho nhóm “không tôn giáo” trở thành nhóm người lớn thứ hàng thứ hai chỉ đứng sau Cơ đốc giáo. Anh em Tin Lành thuộc tất cả các hệ phái hiện chỉ chiếm khoảng 46,5% tại một đất nước từng được xem là quốc gia Tin Lành.

Nghiên cứu này dựa trên bảng số liệu mang tên “nghiên cứu tổng quan tôn giáo 2014” thực hiện việc khảo sát trên 35.000 người. Nghiên cứu này được thiết kế với mục đích so sánh với một nghiên cứu tương tự từng được tiến hành vào năm 2007.

Bảng thống kê của Pew Research Center

Bảng thống kê của Pew Research Center

Những số liệu cho thấy rằng số lượng tín hữu Tin Lành suy giảm đặc biệt lớn thuộc về nhóm những người trẻ mới trưởng thành. Tuy nhiên, sự suy giảm cũng được ghi nhận ở mọi lứa tuổi khác nhau, mọi trình độ học vấn. Nó cho thấy rằng sự suy giảm đã lên đến 8% trong tổng số những người Mỹ từng nhận mình là Cơ đốc nhân (từ 78.4% xuống còn 70.6%). Cũng trong cùng khoảng thời gian giữa hai lần thống kê, tỉ lệ phần trăm số người tự xưng vô thần, vô đạo hoặc “không thuộc nhóm nào cụ thể” đã nhảy lên hơn 6%, từ 16.1% lên 22.8%. Những người xác nhận mình theo tôn giáo nhưng không phải Cơ đốc nhân cũng tăng lên, từ 4.7% của năm 2007 lên 5.9% năm 2014.

Thống kê này cũng cho thấy rằng sự suy giảm chủ yếu xảy ra giữa vòng các nhóm Tin Lành truyền thống và Thiên Chúa giáo với khoảng 3% thuộc về mỗi nhóm. Nhóm Tin Lành hiện đại tập trung vào vấn đề truyền giáo cũng bị suy giảm khoảng 1% tính trên tổng dân số tuy nhiên xét về số lượng thì lại tăng lên khoảng 2 triệu người. Trong khi tỉ lệ người theo Chúa ngày càng suy giảm thì tuổi đời của số người còn lại cũng đang dần già đi. Tuổi trung bình của người Tin Lành là 52, Thiên Chúa giáo là 49%, cả hai đều tăng so với nghiên cứu năm 2007. Cùng với đó, tuổi trung bình của phía vô thần thì lại giảm dần, từ 38 xuống còn 36.

Đồ thị thống kê của Pew Research

Đồ thị thống kê của Pew Research

Mặc dù sai số có thể là khá lớn vì khảo sát chỉ trên một lượng người nhất định so với cả dân số một quốc gia to lớn, tuy nhiên dựa vào những tính toán suy rộng, tổ chức Pew cho biết, “nó cho thấy rằng số Cơ đốc nhân trưởng thành tại Mỹ đã sụt giảm trong khoảng từ 2.8 triệu đến 7.8 triệu người.” Bên cạnh đó, con số đáng ngạc nhiên nhất lại chính là số người vô thần với tăng lượng đạt 19 triệu người từ 2007 đến nay.

Một thực tế khác cũng thú vị không kém về số người tìm thấy niềm tin so với số người vứt bỏ niềm tin được Pew rút ra: “với mỗi người xuất thân từ nguồn gốc vô thần tìm thấy đức tin của mình thì lại có đến 4 người trở thành vô đạo từ nguồn gốc có đạo. Tỉ lệ 1:4 này là một yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng của nhóm người không bị ràng buộc.”

Trên đây chỉ là những thông tin nổi bật nhất đúc kết từ bảng thống kê, bạn đọc có thể ấn vào link sau để tìm hiểu thêm chi tiết.

Mark Woods
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like