Home Dưỡng Linh Ngày 09 – Hãy Giữ Tấm Lòng Của Con

Ngày 09 – Hãy Giữ Tấm Lòng Của Con

by SU Việt Nam
30 đọc

Sa-lô-môn khuyên con cái ông hãy bước theo đường lối của người công chính chứ đừng bước theo đường lối của kẻ ác. Điều này là vì đường lối của người công chính dẫn đến sự sống, còn đường lối của kẻ ác lại dẫn đến sự chết và hủy diệt.

Châm Ngôn 4:10-27 

10 Hỡi con ta, hãy nghe và tiếp nhận các lời ta, thì năm tháng của đời con sẽ được thêm nhiều lên. 11 Ta đã hướng con vào đường lối khôn ngoan, dẫn con đi trên đường ngay nẻo chính. 12 Khi con đi, bước chân con sẽ không ngập ngừng, lúc con chạy, cũng không hề vấp ngã. 13 Hãy nắm chặt lời khuyên dạy, đừng buông ra, phải cầm giữ, vì nó là sự sống của con. 14 Đừng bước vào đường kẻ ác, chớ đi theo lối kẻ gian tà. 15 Hãy tránh xa đường ấy, đừng đi ngang qua nó; hãy quay lưng, cứ thẳng bước mà đi. 16 Vì chúng không chợp mắt nếu chưa làm điều ác; không thể ngủ yên khi chưa gây vấp ngã cho ai. 17 Chúng ăn bánh của sự gian ác và uống rượu của sự bạo tàn. 18 Nhưng đường người công chính sáng như mặt trời chiếu rạng, càng sáng thêm cho đến giữa trưa. 19 Còn nẻo kẻ gian ác ngập tràn bóng tối; chúng chẳng biết mình vấp ngã vì đâu! 20 Hỡi con ta, hãy chú tâm đến lời ta dạy, lắng tai nghe những lời thuyết giảng của ta. 21 Các lời ấy chớ để xa tầm mắt con, hãy giữ lấy nơi lòng con mãi mãi. 22 Vì những lời ấy là sự sống cho ai tìm được nó, là sức khỏe cho toàn thân của họ. 23 Hãy cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra. 24 Con hãy dẹp bỏ miệng lưỡi gian tà, và tránh xa đôi môi giả dối. 25 Đôi mắt con hãy nhìn ngay phía trước, mí mắt con hướng thẳng trước mặt con. 26 Hãy san bằng các nẻo của chân con, để mọi đường lối con được vững chắc. 27 Đừng quay sang bên phải hay bên trái; phải giữ chân con khỏi chốn gian tà.

Suy ngẫm và hiểu

Đời sống giống như một con đường giao với các giao lộ, và thật công bằng để nói rằng sự thành công trong đời sống đến từ những sự chọn lựa đúng đắn tại các giao lộ đó. Sa-lô-môn khuyên con cái mình hãy giữ sự dạy dỗ về sự khôn ngoan mà ông đã dạy chúng, và hãy bước theo đường lối của người công chính. Để sống với sự khôn ngoan và không bước theo đường lối của kẻ ác, chúng ta phải giữ tấm lòng của mình. Những sự cám dỗ xảy đến với chúng ta từ mọi hướng, nhưng khi chúng ta cầm giữ Lời Đức Chúa Trời trong lòng, và cố gắng không nói chuyện ngang bướng và quanh co thì chúng ta có thể bước trên con đường đúng đắn (c.10-17).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.10-13, 18 Khi chúng ta cầm giữ lời khôn ngoan khi chúng ta bước đi trong cuộc đời, thì giống như đi dọc theo một con đường lớn sáng sủa. Con đường này đầy ánh sáng và mọi thứ sẽ tốt đẹp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ở đó sẽ không có sự khốn khổ. Thậm chí ở trên con đường này, có cả sự tối tăm và sự lộn xộn. Nhưng cho dù con đường của chúng ta có thể có tối tăm và khó khăn đến mức nào đi chăng nữa, nếu chúng ta cầm giữ lời khôn ngoan thì chúng ta sẽ tiếp tục bước đi đúng hướng.

C.20-23 Chúng ta phải cầm giữ sự khôn ngoan bằng tấm lòng và thể xác của mình. Khi chúng ta giữ Lời Đức Chúa Trời trong lòng thì tấm lòng của chúng ta sẽ trở thành nguồn của sự sống.

Tham khảo   

4:12 Hình ảnh bị vấp ngã là có tính chủ đề đối với c.10-19: hãy giữ lấy cách của sự khôn ngoan, và bạn sẽ không bị vấp ngã (c.12) và thay vào đó sẽ tránh được đường lối của kẻ ác. Quyết định của chúng làm người khác vấp ngã (c.16) được phản ánh trong sự vấp ngã của chính chúng (c.19).

4:14-17 Những câu này cảnh báo chống lại việc quay trở lại đường lối của kẻ ác (c.14-15) qua việc mô tả nó tạo nên một cơn đói không thỏa mãn được và có tính hủy hoại như thế nào (c.16). Cơn đói đó là mãi mãi bởi những gì đường lối nó dẫn đến cho những người bước đi theo nó: bánh của sự gian ác và rượu của sự bạo lực, c.17.

Cầu nguyện: Lạy Đức Chúa Trời, xin hãy giúp chúng con bước đi con đường khôn ngoan, con đường công chính bằng hết thảy thể xác và tấm lòng của mình như Ngài đã dạy chúng con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Nê-hê-mi 6-9

Bình Luận:

You may also like