Home Quốc Tế Nhà Báo Người Nhật Bị IS Bắt Giữ Là Một Cơ Đốc Nhân

Nhà Báo Người Nhật Bị IS Bắt Giữ Là Một Cơ Đốc Nhân

by Ban Biên Tập
30 đọc

Vào thứ ba vừa qua, IS công bố một đoạn clip yêu sách 200 triệu dollar từ chính phủ Nhật Bản để cứu mạng Kenji Goto Jogo – một nhà báo tự do, cùng với một người lính mang tên Haruna Yukawa bị bắt vào tháng 8 năm ngoái trong trận chiến chống lại Suqour al-Sham, một nhóm đối lập tại Syria.

Kenji Goto Jogo
Kenji Goto Jogo (ngoài cùng bên trái) và Haruna Yukawa (ngoài cùng bên phải) trong đoạn clip.

“Gửi đến Thủ tướng Nhật Bản: mặc dù ông ở cách xa Nhà nước Hồi giáo 8.500km nhưng ông đã sẵn lòng tình nguyện nhúng tay vào cuộc viễn chinh này,” theo lời tay súng xuất hiện trong đoạn clip. Thêm vào đó, tên này còn nói rằng người dân Nhật Bản nên tạo áp lực để chính phủ của họ ngừng ngay hành động hỗ trợ “ngu ngốc” (theo lời tay súng) đối với Hoa Kỳ – giúp đỡ liên minh xúc tiến thành lập một chiến dịch quân sự chống lại IS.

Theo tờ thời báo Japan Times, nhà báo tự do sinh năm 1967 – Goto là người thành lập công ty sản xuất video mang tên Independent Press ở Tokyo năm 1996. Công ty này chuyên cung cấp phim tài liệu về Trung Đông và nhiều khu vực khác cho các đài truyền hình Nhật Bản, trong đó có NHK. Nhiều video đăng trên mạng xã hội Youtube cho thấy Goto đang đưa tin gần thị trấn vùng biên Kobani của Syria. Kenji Goto là một Cơ đốc nhân và được nhận báp-tem vào những năm 1990. Người ta cho rằng ông bị IS bắt vào tháng 10 năm ngoái trong khi đang đưa tin từ Syria.

Hiroshi Tamura, nguyên mục sư tại Hội thánh Denenchofu thuộc liên hiệp United Church of Christ đã chia sẻ nhiều điều về tín hữu Kenji Goto – người mà thường xuyên nhóm lại tại Hội thánh của ông. Ông cho biết rằng nhà báo này đã kết ước bản thân để bảo vệ những con người dễ dàng gặp phải nguy hiểm tại khu vực Trung Đông và ngoài ra còn có một sự nhận thức công lý rất mạnh mẽ.

“Goto với một tấm lòng kiên định đã hết sức sốt sắng trong công việc công bố những sự việc đáng cần được công bố,” Mục sư Tamura nói. “Ông ấy có một nhận thức về công lý rất mạnh mẽ… và ông ấy đã luôn không ngừng lo lắng về những con người dễ bị tổn thương ngoài kia, kể cả những em nhỏ.”

Kenji Goto Jogo

IS đã nói rằng chúng sẽ cho hành hình cả hai con tin này trừ khi nhận được khoản tiền chuộc kia trong thời gian 3 ngày. Tổ chức khủng bố này gần đây đã công bố nhiều đoạn video cho thấy cảnh hành hình các con tin đến từ các cuốc gia phương Tây có tham gia vào không kích và hành động quân sự nhắm vào nhóm này. Vào năm 2014 vừa qua, hai con tin người Mỹ James Foley và Steven Sotloff bị chặt đầu trước ống kính máy quay là một sự kiện được toàn thể thế giới biết đến. Sau đó đến lượt hai con tin người Anh David Haines và Alan Henning cũng bị xử tử tàn bạo.

Phát biểu trong chuyến công du vừa qua tại Jerusalem vào thứ ba, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hứa rằng đất nước ông sẽ làm tất cả những gì có thể để cứu sống hai con tin.

“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu ngay lập thức thả tự do cho các công dân Nhật Bản,” ông Shinzo Abe nói. “Cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng lại một cách cứng rắn và hỗ trợ lẫn nhau.”

Người phát ngôn chính phủ của Nhật Bản Yoshihide Suga nói: “Lập trường của chính phủ Nhật Bản – cùng góp sức chống lại khủng bố mà không từ bỏ – vẫn luôn được giữ vững.” 

Nguồn GospelHerald
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like