Home Dưỡng Linh Ngày 05 – Món Quà Và Sự Tranh Chấp

Ngày 05 – Món Quà Và Sự Tranh Chấp

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 25:19-34

19 Đây là dòng dõi của Y-sác, con trai Áp-ra-ham. Áp-ra-ham sinh Y-sác. 20 Khi được bốn mươi tuổi, Y-sác cưới Rê-bê-ca, con gái của Bê-tu-ên và là em gái của La-ban, đều là người A-ram, thuộc xứ Pha-đan A-ram. 21 Y-sác khẩn cầu Đức Giê-hô-va cho vợ mình vì bà hiếm muộn. Đức Giê-hô-va nhậm lời khẩn cầu của ông nên Rê-bê-ca mang thai. 22 Nhưng các thai nhi đụng nhau trong bụng nên bà nói: “Tại sao điều nầy xảy ra cho tôi?” Rồi bà cầu hỏi Đức Giê-hô-va. 23 Đức Giê-hô-va phán: Hai nước đang ở trong bụng con, và hai dân tộc từ bụng con sẽ phân rẽ; dân nầy mạnh hơn dân kia, và đứa lớn phải phục vụ đứa nhỏ.24 Khi đến ngày sinh nở, quả nhiên bà sinh đôi. 25 Đứa ra trước đỏ hồng, lông toàn thân trông như cái áo choàng bằng lông nên được đặt tên là Ê-sau. 26 Sau đó, đứa em ra đời, tay nắm gót Ê-sau nên được đặt tên là Gia-cốp. Khi hai đứa trẻ ra đời, Y-sác đã được sáu mươi tuổi.27 Khi hai đứa trẻ lớn lên, Ê-sau trở nên một thợ săn giỏi, thích rong ruổi ngoài đồng ruộng, còn Gia-cốp là người trầm tĩnh, thường ở trong trại. 28 Y-sác thương Ê-sau hơn vì ông thích ăn thịt rừng, còn Rê-bê-ca lại thương Gia-cốp hơn. 29 Một hôm, khi Gia-cốp đang hầm một món súp thì Ê-sau từ ngoài đồng về, đói lả. 30 Ê-sau nói với Gia-cốp: “Em cho anh ăn ngay món gì đo đỏ kia đi, vì anh đang đói lả người!” — Vì vậy, người ta gọi Ê-sau là Ê-đôm.31 Gia-cốp nói: “Anh bán quyền trưởng nam cho em trước đi.” 32 Ê-sau bảo: “Sắp chết đến nơi rồi, anh còn dùng quyền trưởng nam làm gì nữa?” 33 Gia-cốp nói: “Vậy thì anh hãy thề trước đi.” Ê-sau liền thề và bán quyền trưởng nam cho Gia-cốp. 34 Rồi Gia-cốp cho Ê-sau ăn bánh và súp đậu. Ăn uống xong, Ê-sau đứng dậy và đi.

Ê-sau đã khinh rẻ quyền trưởng nam như thế đấy.

Suy ngẫm và hiểu

Y-sác không có con một thời gian dài, cũng giống như Áp-ra-ham. Nhưng Y-sác không tìm những phương pháp khác; thay vào đó, ông cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Kết quả là, Y-sác và Rê-bê-ca đã nhận được món quà từ Đức Chúa Trời –  hai cậu bé sinh đôi. Từ lúc còn ở trong bụng bà Rê-bê-ca, hai anh em sinh đôi đã tranh giành nhau. Đức Chúa Trời đã phán rằng đứa nhỏ sẽ là người thừa kế của Y-sác (c.19-26).

Hai anh em sinh đôi Ê-sau và Gia-cốp khác nhau về mọi phương diện – diện mạo, bản tính và tính cách. Y-sác yêu thương Ê-sau, người thô cục và tích cực. Ngược lại, Rê-bê-ca yêu thương Gia-cốp hay lặng lẽ. Một ngày Ê-sau trở về sau khi đi săn ngoài đồng. Bởi vì anh ta quá đói, anh ta đã bán quyền trưởng nam cho Gia-cốp để đổi lấy một ít bánh mì và canh đậu đỏ. Ê-sau đã không suy nghĩ nhiều (một cách trân trọng) đối với vị trí là con trưởng nam, người sẽ được thừa hưởng lời giao ước của Đức Chúa Trời (c.27-34).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.29-34 Ê-sau chỉ có thể nhìn thấy những nguồn lực anh ta có thể nhận được ngay lập tức. Anh ta không nghĩ nhiều về phước hạnh của Đức Chúa Trời, điều không thể thấy bằng mắt thường. Mặt khác, Gia-cốp lại nhận biết tầm quan trọng của phước hạnh của Đức Chúa Trời. Cho dù đó là một cách ranh mãnh, anh ta đã cố để đạt được nó. Quyết định của Ê-sau nằm trong sự thật khi từ bỏ việc trở nên người thừa kế lời hứa của Đức Chúa Trời đã phán với Áp-ra-ham. Anh ta đã ngu dại trong việc làm giảm giá trị cuộc sống của mình thành giá trị của miếng bánh và canh đậu đỏ (Hê-bơ-rơ 12:16-17).

Tham khảo

25:19–26 Sự ra đời của Ê-sau và Gia-cốp. Phần này đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu hai người con trai sinh đôi của Y-sác và Rê-bê-ca, những người đã trở thành những nhân vật trung tâm trong các chương 25–36. Quan trọng là sự mô tả về việc ra đời của họ có tính được báo trước, có nghĩa là báo trước về sự phát triển trong tương lai của câu chuyện.

25:20 Việc sử dụng lặp lại thuật ngữ tiếng A-ram và việc chỉ rõ nơi họ sinh sống là Pha-đan A-ram (có nghĩa là “đồng bằng A-ram) chỉ ra rằng gia đình của Áp-ra-ham được coi như người A-ram. Trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 26:5 một tộc trưởng (rất có thể là Gia-cốp hơn là Áp-ra-ham) được mô tả như một “người A-ram du mục”.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con không bị cám dỗ bởi “canh đậu đỏ” của thế giới này, cho đến khi chúng con hoàn toàn vui hưởng quyền trở nên con cái của Ngài, Đức Chúa Trời ôi.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ha-ba-cúc 1-3

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

Bình Luận:

You may also like