Home Dưỡng Linh Ngày 23 – Sự Cứu Rỗi Bị Trì Hoãn Vì Lót

Ngày 23 – Sự Cứu Rỗi Bị Trì Hoãn Vì Lót

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 19: 12-23

12 Hai thiên sứ hỏi Lót: “Ngươi còn có ai khác ở đây nữa không? Con rể, con trai, con gái và bất cứ ai trong thành có liên hệ với ngươi, hãy đưa tất cả ra khỏi nơi nầy. 13 Chúng ta sắp hủy diệt chỗ nầy, vì tiếng than oán về dân thành nầy đã thấu đến Đức Giê-hô-va, và Ngài đã sai chúng ta xuống để hủy diệt nó.” 14 Vậy Lót đi ra nói với các chàng rể sắp cưới con gái mình: “Hãy mau ra khỏi nơi nầy, vì Đức Giê-hô-va sắp hủy diệt thành.” Nhưng các chàng rể tưởng ông nói đùa. 15 Rạng sáng, hai thiên sứ hối thúc Lót: “Hãy mau dẫn vợ và hai con gái ngươi đang ở đây đi ngay, kẻo ngươi cũng bị chết lây khi thành phố nầy bị trừng phạt chăng.” 16 Bởi lòng thương xót của Đức Giê-hô-va nên trong lúc Lót còn chần chừ, hai thiên sứ đã nắm tay kéo ông, vợ và hai con gái ông ra khỏi thành. 17 Khi hai thiên sứ đã dẫn họ ra ngoài rồi, một trong hai vị nói: “Hãy chạy trốn để cứu mạng sống mình, đừng ngó lại đằng sau và cũng đừng dừng lại bất cứ nơi nào ngoài đồng bằng! Hãy chạy trốn lên núi kẻo ngươi phải thiệt mạng chăng!” 18 Lót nói: “Thưa ngài, không thể được! 19 Nầy, đầy tớ ngài đã được ơn trước mặt ngài, và ngài đã tỏ lòng nhân từ rất lớn cùng tôi mà bảo toàn mạng sống tôi. Nhưng tôi sợ chưa kịp trốn lên núi thì tai họa đã ập đến và tôi chết mất. 20 Kìa, đằng kia có một thành nhỏ, lại cũng gần, có thể trốn kịp. Xin ngài cho tôi trốn vào đó, chỉ một thành nhỏ thôi, để mạng sống tôi được bảo toàn.” 21 Thiên sứ đáp: “Được, ta chấp nhận lời cầu xin nầy, và ta sẽ không hủy diệt thành mà ngươi vừa nói đó đâu. 22 Hãy nhanh chóng trốn vào đó đi, vì ta không thể làm gì được khi ngươi chưa vào đến nơi.” Vì vậy, thành nầy được gọi là Xoa.23 Khi mặt trời vừa mọc lên khỏi mặt đất thì Lót vào đến thành Xoa.

Suy ngẫm và hiểu

Hai thiên sứ đến Sô-đôm,đã lên kế hoạch để hủy diệt thành này, theo lệnh của Đức Chúa Trời. Các thiên sứ đã cho Lót biết kế hoạch này và bảo ông hãy chạy trốn đến một nơi an toàn cùng gia đình mình. Nhưng hai người con rể của Lót đã xem lời cảnh báo này như trò đùa (c.12-14). Vào lúc bình minh sáng ngày hôm sau, các thiên sứ đã giục Lót chần chừ và gia đình ông hãy trốn đến một nơi an toàn bên ngoài thành. Họ không được nhìn lại đằng sau hoặc không được dừng lại ở bất kỳ nơi nào trong thung lũng, và hãy chạy trốn về phía núi. Nhưng Lót nói rằng ông không thể hy vọng chạy kịp lên núi mà còn sống được, và cầu xin được trốn vào một thành nhỏ gần đó hơn. Các thiên sứ thương xót Lót và đã đồng ý với yêu cầu của ông (c.15-23).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.15-16 Khi Lót và gia đình ông được giải cứu ra khỏi thành, họ được bảo là phải chạy trốn đi thật xa. Nhưng Lót đã cầu xin được trốn trong thành nhỏ Xoa, gần Sô-đôm. Điều này cho thấy lòng tham của Lót, khi ông không tin sự hủy diệt của Sô-đôm và hy vọng trở lại đó từ Xoa. Lót đã mong muốn được giải cứu, nhưng ông không thể từ bỏ đời sống ngọt ngào ở Sô-đôm được. Người giàu không tích trữ của cải mình trong nước thiên đàng thì không thể vào được nước đó; con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn (Ma-thi-ơ 19:24). Thành Xoa của chúng ta không phải là một nơi an toàn mà có thể cứu được chúng ta. Để được an toàn, chúng ta phải theo Đấng Christ đến đồi Gô-gô-tha.

Tham khảo   

19:12-14 Các thiên sứ báo cho Lót biết sự hủy diệt thành này sắp xảy ra và bảo ông cảnh báo cho những người thân của mình. Tuy nhiên, các con rể ông đã xem lời của Lót là trò đùa. 19:16 ông chần chừ. Thậm chí Lót chậm chạp không hiểu được tính nghiêm trọng của tình hình. Do cần thiết, trong một sự bày tỏ sự thương xót thiên thượng, những người nam đã kéo Lót và gia đình ông ra khỏi thành.

19:17:23 Vì toàn bộ thung lũng sẽ bị hủy diệt, nên Lót được bảo là hãy trốn lên núi. Tuy nhiên, ông nài xin được cho phép trốn trong một thành nhỏ gần thung lũng. Yêu cầu của ông được chấp thuận, một dấu hiệu nữa về lòng thương xót của Đức Chúa Trời trong bối cảnh của sự đoán xét trong phạm vi rộng.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con đi lên núi và đừng nhìn lại đằng sau. Xin hãy ban cho chúng con đức tin để chính mình tránh xa khỏi những cám dỗ của thế gian.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ô-sê 4-7

Được Sự Cho Phép Của Liên Đoàn Đọc Kinh Thánh Su Việt Nam

Bình Luận:

You may also like