Home Dưỡng Linh Ngày 12 – Cách Khôn Ngoan Chỉ Đức Chúa Trời Biết Được

Ngày 12 – Cách Khôn Ngoan Chỉ Đức Chúa Trời Biết Được

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 28:1-28

1 “Hẳn nhiên phải có mỏ để lấy bạc, có nơi để luyện vàng. 2 Sắt lấy ra từ đất, đồng chảy ra từ quặng nung. 3 Người ta phải soi vào trong hầm tối, dò tìm cho đến cùng, để lấy đá từ nơi tối tăm mù mịt. 4 Họ đào những đường hầm cách xa khu dân cư; trong nơi vắng vẻ không có người qua lại. Họ dòng dây đong đưa, cách ly với mọi người. 5 Đất sinh ra lương thực, nhưng trong lòng đất như bị lửa xáo trộn. 6 Lẫn trong đá có ngọc bích, trong bụi cát có quặng vàng. 7 Con đường nầy, chim săn mồi không biết được; mắt chim ưng cũng chưa từng thấy; 8các loài mãnh thú chưa từng đặt chân đến, sư tử cũng chẳng đi qua đó bao giờ 9tay loài người đập trên hòn đá lửa, triệt hạ các núi tận nền móng. 10 Người ta đục đường hầm xuyên đá, mắt tìm kiếm mọi bửu vật bên trong. 11 Họ đắp đập ngăn dòng; đem ra ánh sáng những điều bí ẩn. 12 Nhưng tìm sự khôn ngoan ở đâu? Sự hiểu biết nằm ở nơi nào? 13 Không ai biết hết giá trị của khôn ngoan; nó không có trên đất kẻ sống. 14 Vực sâu nói: ‘Nó không ở trong tôi’, biển cả cũng nói: ‘Nó không ở với tôi.’ 15 Vàng ròng không đổi được nó, cũng không cân bạc mà mua nó được. 16 Không thể định giá nó bằng vàng Ô-phia,bằng ngọc hồng mã não hay ngọc bích. 17 Vàng và pha lê làm sao sánh được với nó, đồ dùng bằng vàng ròng cũng không đổi được nó. 18 Còn san hô và thủy tinh thì chẳng cần nói đến; giá trị của khôn ngoan cao hơn cả ngọc trai. 19 Ngọc sắc vàng Ê-thi-ô-pi không thể so với nó, cũng không sao định giá nó bằng vàng ròng. 20 Vậy thì khôn ngoan từ đâu đến? Hiểu biết xuất phát từ nơi nào? 21 Nó vẫn giấu kín khỏi mắt mọi loài sống, và ẩn mặt các loài chim trời. 22 Địa ngục và sự chết nói rằng: ‘Tai chúng tôi có nghe đồn về nó.’ 23 Đức Chúa Trời thấu hiểu con đường đi đến nó, và biết rõ chỗ ở của nó. 24 Vì Ngài nhìn thấy đến tận cùng trái đất, và quan sát mọi vật dưới bầu trời. 25 Khi Ngài ban sức mạnh cho gió, và xác định mực thủy triều, 26 Lập quy luật cho mưa, vẽ đường đi cho sấm chớp; 27 Bấy giờ Ngài thấy sự khôn ngoan và công bố nó ra, Ngài thiết lập nó và kiểm nghiệm kỹ càng. 28 Rồi Ngài phán với loài người: ‘Kính sợ Chúa, đó là sự khôn ngoan; tránh điều ác, đó là sự hiểu biết.” 

Suy ngẫm và hiểu

Con người khôn ngoan và có kỹ năng hơn nhiều trong việc tìm ra những thứ mà thậm chí những con chim có tầm nhìn sắc sảo và những con thú bí ẩn cũng không thể tìm ra được. Vì thế, một người có thể tìm thấy nhiều kho báu giấu dưới đất (c.1-11). Nhưng họ không thể tìm thấy sự khôn ngoan – kho báu quý giá hơn tất cả. Dầu vậy, Đức Chúa Trời biết nơi chúng ta có thể tìm thấy sự khôn ngoan thực sự, bởi vì Ngài đã tạo nên tất cả các quy luật tồn tại trong tự nhiên, và Ngài có quyền năng giám sát mọi vật (c.12-28).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.23-27 Đức Chúa Trời, Đấng tạo nên cõi vũ trụ và giám sát mọi vật, biết cách của sự khôn ngoan và nơi sự khôn ngoan thực sự có thể tìm được. Vì thế, cho dù một người có khôn ngoan như thế nào, sự khôn ngoan thực sự chỉ đến từ một  mình Đức Chúa Trời mà thôi. Chúng ta có tìm kiếm sự khôn ngoan thực sự hay không? Chúng ta hãy nhớ rằng xuất phát điểm để tìm kiếm thấy được sự khôn ngoan là sự kính sợ Đức Chúa Trời, và từ bỏ con đường của kẻ ác.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1-11 Chúng ta không tránh khỏi việc đào sâu vào lòng đất để tìm các kho báu, dẫu rằng điều này rất nguy hiểm. Nhưng chúng ta có những kiểu nỗ lực nào để tìm kiếm và nhận được sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời?

C.28 Sự khôn ngoan thực sự là việc có đức tin nơi Đức Chúa Trời và phụ thuộc vào Ngài cho đến cùng, như Gióp đã làm. Thêm vào đó, chúng ta phải tránh xa điều ác cho dù chúng ta ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tham khảo

28:15–19 Những câu này chứa đựng nhiều sự đề cập đến vàng và những loại đá quý khác, như ngọc lam bửu (lapis lazuli), ngọc mã não đen và trắng, ngọc thạch anh, hồng ngọc, ngọc hoàng bích (topaz). Tất cả đều đắt tiền và khó kiếm, tuy nhiên không thứ gì có thể sánh được với giá trị của sự khôn ngoan.

28:21 Đối lập với sự mô tả trước đó về “những con đường” của việc đào mỏ và việc chế tạo (xem c.7–8), nơi của sự khôn ngoan được giấu kín khỏi những con mắt của các sinh vật sống trên đất, bao gồm cả con người, cũng như chim trên trời.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con tìm kiếm sự khôn ngoan của Ngài, Đức Chúa Trời ôi, nhiều hơn là sự khôn ngoan của con người – thậm chí trong nhưng tình huống khó khăn của chúng con.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 50-52

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like