Home Dưỡng Linh Ngày 03 – Sự Thành Công Của Kẻ Ác

Ngày 03 – Sự Thành Công Của Kẻ Ác

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 21:1-16

1 Gióp đáp rằng: 2 “Hãy chú tâm nghe lời tôi nói,đó là niềm an ủi các anh dành cho tôi. 3 Hãy chịu khó nghe tôi thổ lộ, tôi nói xong, các anh cứ nhạo cười. 4 Còn tôi, tôi đã than thở với loài người sao? Làm sao tâm trí tôi không mất kiên nhẫn được? 5 Hãy nhìn tôi và cảm thấy sững sờ, mau lấy tay che miệng lại. 6 Mỗi khi nghĩ đến, tôi thấy bàng hoàng, rùng mình rởn ốc. 7 Tại sao kẻ gian ác vẫn sống nhởn nhơ,càng về già càng trở nên cường thịnh? 8 Chúng nhìn thấy dòng dõi mình đứng vững, tận mắt xem con cháu trước mặt mình. 9 Nhà cửa chúng an toàn không sợ hãi, ngọn roi của Đức Chúa Trời chẳng đụng đến chúng. 10 Bò đực chúng truyền giống không hư,bò cái chúng sinh con không sẩy. 11 Chúng cho đám trẻ nô đùa như bầy chiên, con cái tung tăng nhảy múa. 12 Ca hát theo tiếng đàn tiếng trống, reo hò trong tiếng sáo tiếng kèn. 13 Chúng hưởng những ngày tháng phồn vinh, rồi bình an đi xuống âm phủ.14 Chúng nói với Đức Chúa Trời: ‘Xin lìa xa chúng tôi! Chúng tôi không muốn biết đường lối Ngài. 15 Đấng Toàn Năng là ai mà chúng tôi phải phục vụ? Cầu khẩn Ngài chúng tôi được ích chi?’ 16 Nhưng sự phồn vinh đâu có nằm trong tay chúng? Mưu chước kẻ gian tà tôi sẽ lánh xa đi!

Suy ngẫm và hiểu

Gióp bày tỏ sự thất vọng của ông đối với những người bạn của mình, những người chỉ trích và nhiếc móc ông (c.1-6). Sau đó ông đáp lại những lời của Sô-pha. Sô-pha đã nói rằng kẻ ác chỉ có thể vui vẻ trong một thời gian ngắn, nhưng sự vui vẻ của họ sẽ không lâu và họ chẳng bao lâu sau sẽ ngã xuống. Gióp nói rằng ông không đồng ý. Điều này là bởi vì Gióp đã thấy nhiều kẻ ác sống lâu và vui vẻ. Dầu vậy, Gióp cũng không phủ nhận thực tế là kẻ ác cuối cùng sẽ phải đối diện sự hủy diệt (c.7-16).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1-6 Gióp nói rằng những người bạn của ông sẽ an ủi được nhiều hơn nếu họ chỉ cần lắng nghe ông, hơn là nói một điều gì đó. Ông nói rằng điều đó sẽ tốt hơn nếu họ thương cho hoàn cảnh đau đớn của ông. Chúng ta cũng phải nhớ rằng việc yên lặng và chỉ ở cạnh những người đang đau đớn có thể an ủi được nhiều hơn là việc chia sẻ những lời lẽ lô-gic.

C.7-16 Thực tế, có nhiều trường hợp những kẻ ác sống lâu hơn, vui vẻ hơn, có quyền lực hơn, giàu có hơn, có nhiều sự thích thú hơn, và chết một cách thanh thản. Chúng ta cảm thấy như thế nào khi nhìn thấy thực tiễn như thế này? Chúng ta có sốt ruột với sự bất công của Đức Chúa Trời hay không (c.4)? Con đường đức tin đúng đắn là có đức tin nơi Đức Chúa Trời, Đấng thành tín trong những hoàn cảnh, chúng ta thậm chí không thể hiểu được. Chúng ta cần tìm kiếm sự khôn ngoan và sức mạnh của Ngài để sống và tiến lên phía trước.

Tham khảo

21:7–16 Gióp không chỉ tranh luận rằng kẻ ác được thịnh vượng và dòng dõi chúng gia tăng  (c.7–8), mà đời sống của chúng thường dường như không bị cản trở bởi bất cứ dấu hiệu nào của sự đoán xét, rằng những người bạn quá tự tin mô tả (c.9–13) –  một cách nhìn rất giống với Thi thiên 73. Hơn nữa, Gióp cũng chỉ ra rằng bằng chứng của điều ông công bố không bị kẻ ác che giấu, những người chọn đi theo những sự tìm kiếm của họ với một sự thờ ơ được bày tỏ ra và với sự thách thức được công bố chống nghịch Chúa (Gióp 21:14–16).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con không ghen tị những kẻ xấu khi họ thịnh vượng. Xin hãy giúp chúng con sống bằng đức tin thanh sạch nơi chỉ một mình Ngài, hỡi Đức Chúa Trời.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 21-23 

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like