Home Dưỡng Linh Ngày 31 – Ngài Xem Tôi Là Kẻ Thù Của Ngài

Ngày 31 – Ngài Xem Tôi Là Kẻ Thù Của Ngài

by Ban Biên Tập
30 đọc

Gióp 19:1-12

1 Gióp đáp lời rằng: 2 “Các anh còn muốn dùng lời lẽ dày vò tôi,đay nghiến tôi cho đến bao giờ? 3 Hàng chục lần rồi các anh quở trách tôi,ngược đãi tôi mà không hổ thẹn sao? 4 Dù tôi có thật sự lầm lỗi, thì lỗi lầm đó cũng chỉ liên lụy một mình tôi. 5 Nếu thật các anh muốn lên mặt với tôi, đem nỗi sỉ nhục của tôi ra chỉ trích; 6thì hãy biết rằng chính Đức Chúa Trời đã bạc đãi tôi, bủa lưới Ngài quanh tôi. 7 Nầy, tôi có kêu lên: ‘Con bị ngược đãi!’ cũng chẳng được đáp lời; tôi có gọi thật to, cũng không thấy công lý, 8 Chúa đã chận đường tôi, tôi không sao qua được. Ngài phủ bóng tối trên mọi nẻo tôi đi. 9 Ngài đã tước bỏ vinh quang của tôi, cất mão triều khỏi đầu tôi. 10 Chúa đánh đổ tôi tứ phía, và tôi tiêu tán; Ngài nhổ niềm hi vọng tôi như người ta nhổ cây. 11 Cơn phẫn nộ Ngài phừng lên với tôi, Ngài xem tôi là kẻ thù của Ngài. 12 Các đạo quân Ngài ùn ùn kéo đến, đắp lũy tấn công tôi,và đóng trại chung quanh trại tôi.

Suy ngẫm và hiểu 

Gióp chỉ ra rằng các bạn mình, những người đay nghiến và sỉ nhục ông mười lần rồi, vẫn không nhận ra sự sai lầm của mình và vẫn tấn công ông một cách không hổ thẹn. Ông bảo họ rằng ngay cả khi nỗi đau đớn của ông là do tội lỗi ông, thì điều đó cũng chẳng liên lụy gì tới họ. Điều này là bởi vì Gióp đã tin rằng hoạn nạn của mình là vấn đề cá nhân trong mối quan hệ giữa bản thân ông và Đức Chúa Trời. Sau đó, lại một lần nữa, Gióp lại thở dài và mô tả Đức Chúa Trời đang tấn công ông như thế nào (c.1-12).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.6-12 Đôi khi, có vẻ như Đức Chúa Trời chẳng có phản ứng gì với lời cầu nguyện của chúng ta, cũng chẳng xác nhận chúng ta vô tội. Đây chính là cách mà Gióp đã cảm nhận. Thỉnh thoảng, có phải dẫu cho chúng ta có khóc lóc và cầu nguyện nhiều đến bao nhiêu, chúng ta vẫn không kinh nghiệm sự đáp lời của Đức Chúa Trời hay không? Hãy có đức tin nơi thực tế là Chúa yêu chúng ta và tự hào về chúng ta (chương 1-2). Đức Chúa Trời sẽ không xem chúng ta là kẻ thù của Ngài đâu.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.2-5 Binh-đát và các bạn ông tin rằng nỗi đau của Gióp chính là hậu quả của tội lỗi ông, và vì thế đã đay nghiến Gióp một cách thậm tệ. Tuy nhiên, chỉ Đức Chúa Trời mới có thể kết án các tội nhân. Vì thế, chúng ta không được lên án những người lân cận của chúng ta, những người mà tấm lòng đã bị đau thương trong hoạn nạn rồi, nhưng hãy an ủi họ trong nỗi đau của họ.

Tham khảo

19:6 Động từ được dịch đặt tôi vào chỗ sai trái cũng giống động từ mà Binh-đát dùng trong 8:3 (dịch là “xuyên tạc”). Gióp dùng động từ này để làm cho quan điểm của ông rõ ràng: ngay cả trong chính lời phản đối vô tội của mình, Gióp khẳng định niềm tin của ông mà Đức Chúa Trời là công bình, nhưng ông cũng tiếp tục khẳng định rằng sự khốn khổ của mình không phải vì tội lỗi ông, và cuối cùng thì Chúa là Đấng cho phép hoặc gây ra.

19:7 Tôi có kêu lên “con bị ngược đãi”.  (“Bạo lực” ) tiên tri Ha-ba-cúc mở lời của mình với một tuyên bố tương tự và khiếu nại trước mặt Thiên Chúa. 19:8 Ông đã chận đường tôi. Hàng rào của Thiên Chúa đã có lần đầu tiên giữ rắc rối ra khỏi nghề nghiệp (1:10), nhưng bây giờ nó là một bức tường đó đã cho công việc không có cách nào thoát (c. 3:23). Quy mô rất đau khổ của mình là, đối với công việc, một dấu hiệu của nguồn gốc thần thánh của mình.

Cầu nguyện: Đức Chúa Trời ôi, con cầu nguyện xin Ngài ở với những ai đang cảm thấy cô đơn và đau khổ.

Đọc KinhThánh trong năm: Ê-sai 10-12

Được sự cho phép của Liên đoàn đọc Kinh thánh SU Việt Nam

Bình Luận:

You may also like