Home Dưỡng Linh Ngày 15 – Nô-Ê Say Rượu Và Ba Con Trai Của Ông

Ngày 15 – Nô-Ê Say Rượu Và Ba Con Trai Của Ông

by Ban Biên Tập
30 đọc

Sáng Thế Ký 9:18-29

18 Các con trai của Nô-ê ở trong tàu ra là Sem, Cham và Gia-phết. Cham chính là cha của Ca-na-an. 19 Đó là ba con trai của Nô-ê, và từ họ mà có loài người phân bố khắp mặt đất.20 Nô-ê làm nghề nông. Ông là người đầu tiên trồng nho. 21 Ông uống rượu say mèm, rồi cởi áo quần nằm giữa trại mình. 22 Cham, là cha Ca-na-an, thấy sự trần truồng của cha thì ra ngoài thuật lại cho hai anh mình. 23 Sem và Gia-phết lấy áo choàng, vắt trên vai, rồi đi thụt lùi đến đắp lại cho cha. Họ quay mặt đi chỗ khác nên hoàn toàn không nhìn thấy sự trần truồng của cha mình. 24 Khi Nô-ê tỉnh rượu, biết được việc người con út đã làm cho mình, 25 thì nói: “Ca-na-an đáng nguyền rủa! Nó sẽ làm nô lệ thấp hèn nhất cho anh em nó.”

26 Ông còn nói: “Chúc tạ Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của Sem; Ca-na-an phải làm nô lệ cho Sem!

27 Cầu xin Đức Chúa Trời mở rộng bờ cõi Gia-phết, và cho nó sống trong trại của Sem; Còn Ca-na-an phải làm nô lệ cho Gia-phết.”

28 Sau trận lụt, Nô-ê còn sống được ba trăm năm mươi năm nữa. 29 Nô-ê hưởng thọ chín trăm năm mươi tuổi, rồi qua đời.

Suy ngẫm và hiểu

Khi nước lụt đã qua, Nô-ê lại tiếp tục công việc trồng trọt của mình. Ông đã trồng một vườn nho và một hôm Nô-ê uống rượu, say mèm và nằm trần truồng trong trại của ông. Các phản ứng của các con trai ông khi họ thấy cha mình là hoàn toàn khác nhau. Cham thấy cha mình trần truồng và đi nói với các anh của mình. Tuy nhiên, Sem và Gia-phết đã không muốn thấy tình trạng bị nhục nhã của cha họ, và do đó đi thụt lùi vào trong trại che thân thể của ông bằng quần áo (c.18-23). Khi Nô-ê tỉnh rượu và biết được điều gì đã xảy ra, ông nói rằng Cham sẽ bị trừng phạt và con trai Ca-na-an của ông ta sẽ làm nô lệ cho Sem và Gia-phết (c.24-29).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.22 Trong một cộng đồng nơi mà sự kính trọng là cần thiết và phụ thuộc vào sự lãnh đạo của người cha, Cham đã không che sự xấu hổ của cha mình và đã nhạo báng ông. Bởi hành động theo cách này, Sam đã hạ thấp uy quyền trong xã hội của cha ông và đã không bảo vệ danh thanh danh cho cha mình. Thái độ của chúng ta thế nào khi chúng ta thấy những sai lầm hoặc thiếu sót của cha mẹ chúng ta hay của những người lãnh đạo của chúng ta? Chúng ta không nên để ý mà chúng ta phải tha thứ và đối xử với mọi người một cách quý trọng, ngay cả khi chúng ta có thể khiển trách những việc làm sai trái của họ.

C.23  Sem và Gia-phết đã che đậy sự xấu hổ của cha mình bằng quần áo. Vượt lên việc để ý đến sự bẽ mặt của ông, họ đã quan tâm nhiều đến việc che đi sự trần truồng của cha họ. Chúng ta phản ứng thế nào khi chúng ta nghe chuyện đồn đại về người khác? Thái độ đúng đắn đối vớichúng ta, các Cơ Đốc nhân, của là quan tâm đến thanh danh và linh hồn của họ hơn là việc háo hức xác nhận tin đồn một cách tò mò.

Tham khảo   

9:18-19 Những câu này, điều kết thúc câu chuyện về cơn lụt, báo trước được hai phần tiếp theo. Việc nhắc đến Ca-na-an, con trai của Cham (c.18) chuẩn bị cho các sự việc trong câu 20-29. Việc đề cập đến sự phân bố của con người khắp mặt đất (c.19) được trình bày trong chương 10

9:20 Sự nhắc đến Nô-ê là người làm nông và sự thành công của ông trong việc trồng nho chỉ ra một sự khởi đầu tươi mới sau trận lụt. 9:28 Việc thuật lại cái chết của Nô-ê tiếp tục là kiểu mẫu được sử dụng suốt từ đầu đến cuối Sáng Thế Ký 5 để mô tả số tuổi và sự chết của A-đam và hậu duệ của ông.

Cầu nguyện: Lạy Đức Chúa Trời, xin hãy giúp chúng con không rơi vào đường lối của thế gian nay mà lười biếng bước đi với Ngài.

Đọc Kinh Thánh Trong Năm: Sáng thế ký 49-50

 

 

Bình Luận:

You may also like