Home Quốc Tế Nigeria: Hàng Trăm Cơ Đốc Nhân Bị Giết Hại Trong 6 Tháng Qua

Nigeria: Hàng Trăm Cơ Đốc Nhân Bị Giết Hại Trong 6 Tháng Qua

by Ban Biên Tập
30 đọc

Các báo cáo về những vụ tấn công nhắm vào Cơ đốc nhân ở miền trung và miền bắc Nigeria gần đây nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết. Nhưng khi tiến dần vào phía Nam thì các nguồn tin lại cho thấy đã có ít nhất 205 Cơ đốc nhân bị sát hại bởi chính quyền Hồi giáo cực đoan bang Benue trong suốt 6 tháng vừa qua.

Theo như một câu chuyện được thực hiện bởi Morning Star News, tại phía đông nam của vùng vành đai trung Nigeria, khu vực bang Benue bị kiểm soát bởi chính quyền địa phương Agatu, ghi nhận nhiều cuộc tấn công đẫm máu bởi người Hồi giáo nhắm vào những Cơ đốc nhân suốt từ tháng 5 đến tháng 10 vừa qua. Những người Hồi giáo này là dân chăn nuôi gia súc người Fulani sinh sống tại đây. Có khoảng 10.000 người không còn chỗ ở.

Tương tự như các cuộc tấn công tại Bang Plateau, các thủ phạm trông như là lính đánh thuê thay vì những người chăm sóc gia súc. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra tại sao người Fulani lại có thể trang bị vũ khí mạnh mẽ như vậy.


Những người chăn nuôi bình thường được vũ trang hạng nặng và bị lôi kéo vào các cuộc chiến.

Trong một vài cuộc tấn công, một người phát ngôn của nhóm này đổ lỗi cho việc đánh cắp gia súc và như thế là các cuộc thảm sát liên tiếp xảy ra. Trong khi đó báo chí Nigeria lại thường xuyên công bố rằng nguyên nhân của các cuộc tấn công vẫn là chưa xác định được.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Cơ đốc cho biết rằng chắc chắn người Hồi giáo tấn công nhằm tiêu diệt tinh thần của các Cơ đốc nhân. Những cuộc tấn công nhắm vào các thành viên của hội thánh đã làm gián đoạn hoạt động của các hội thánh Chúa, Cơ đốc nhân không thể thờ phượng trong các buổi nhóm. Cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn đối với các Cơ đốc nhân sống sót qua các vụ tấn công, tinh thần của họ bị khủng hoảng trầm trọng.

Chỉ trong vòng vài giờ ngày 09/11 vừa qua, các tay súng Fulani đã giết chết 25 Cơ đốc nhân tại 7 ngôi làng. Các hội thánh Chúa tại đây cũng bị các tay súng phá hoại hoàn toàn. Vào ngày thứ 5 vài tuần trước đó 08/11, 2 cộng đồng Cơ đốc Ikpele và Okpopolo bị tấn công và kết quả là 3 người thiệt mạng, rất nhiều người bị thương và làm cho 6.000 người mất chỗ ở.

Những ngôi làng xác nhận bị tấn công là Ello, Okpagabi, Ogwule-Ankpa, Ogbangede, Ekwo, Enogaje, Okpanchenyi và Agatu.

Riêng tại Agatu, một người lãnh đạo tên John Ngbede cho biết “Hiện tại Agatu đang chịu các cuộc tấn công. Rất nhiều anh em Cơ đốc nhân thiệt mạng. Những tay súng Hồi giáo kéo đến với số lượng rất đông, thậm chí chúng tôi không thể đếm nổi số lượng các tay súng. Họ chia nhau ra khắp các cộng đồng, tiến hành khủng bố người dân yếu ớt, không có sự đảm bảo an ninh nào.

Phần lớn trong số 6.000 Cơ đốc nhân chạy trốn đang trú ngụ tại khu vực lân cận dưới sự kiểm soát của chính quyền Apa và Oabagaji.

Giới chức trách cũng xác nhận những ngôi làng này đang chịu các cuộc tấn công tàn khốc và con số thương vong vẫn chưa được xác nhận.

Cơ đốc nhân tại đây tin rằng các nhóm Hồi giáo cực đoan đã không ngừng kích động người Hồi giáo Fulani tấn công họ. Họ tin rằng những người Fulani với nguồn gốc Hồi giáo cực đoan này muốn nắm quyền kiểm soát các khu vực Cơ đốc giáo nhằm thu hồi đất chăn gia súc, tích trữ vũ khí và mở rộng lãnh thổ Hồi Giáo.

Dân số Nigeria vào khoảng 158.2 triệu người, trong số này có đến 51.3% là Cơ đốc nhân trong khi Hồi giáo chiếm 45% dân số. Tuy nhiên thống kê số người theo tôn giáo bản địa lại vào khoản 10% dân số theo như số liệu của tổ chứ Operation World nên có lẽ tỉ lệ phần trăm Cơ đốc giáo và Hồi giáo có thể ít hơn số liệu trên.

Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like