Home Quốc Tế Chúa Giêxu Đứng Đầu Danh Sách “10 Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng Lớn Nhất Lịch Sử Nhân Loại”

Chúa Giêxu Đứng Đầu Danh Sách “10 Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng Lớn Nhất Lịch Sử Nhân Loại”

by Ban Biên Tập
30 đọc

Hai nhà khoa học vi tính đã sử dụng dữ liệu của bách khoa toàn thư online phổ biến nhất thế giới là Wikipedia để xây dựng danh sách “10 Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng Lớn Nhất Trong Lịch Sử Nhân Loại” bằng cách đo lường sự tác động của những nhân vật này lên các ý kiến cá nhân nhất định của loài người và cách những ý kiến như thế phản ánh trên các trang dữ liệu Wikipedia.

Chúa Giêxu đứng đầu danh sách này, đánh bại một vị tướng người Pháp vô cùng nổi tiếng là Napoleon Bonaparte và một người Anh đứng ở vị trí thứ 3, đại thi hào William Shakespeare.

Xếp sau đó là nhà tiên tri Hồi Giáo Muhammad đứng ở vị trí thứ 4, xếp ngay dưới Muhammad là hai cựu tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln và George Washington lần lượt ở vị trí 5 và 6.

Nhà độc tài Đức Quốc Xã Adolf Hitler dừng chân ở vị trí số 7 trong danh sách. Trong khi đó vị trí của một tượng đài lãnh đạo đế chế khác là Alexander Đại Đế đứng vị trí thứ 9.

Aristotle, nhà triết học thiên tài, thầy giáo của Alexander và là người phát kiến ra phần lớn hệ thống triết lý phương Tây đứng ở vị trí số 8.

Một vị tổng thống khác của Hoa Kỳ là Thomas Jefferson cũng nằm trong dach sách này và nằm ở vị trí số 10.

Hai nhà khoa học vi tính, tác giả của bảng xếp hạng này là Giáo sư Steven Skiena và Charles Ward đã sử dụng các phương pháp của mình để phân tích xếp hạng hơn một ngàn nhân vật quan trọng nổi bật của lịch sử thế giới.

Một điều đáng chú ý rằng các nhà phân tích nhấn mạnh sự thiếu vắng của phụ nữ trong Top 10 này. Điều này được giải thích bởi sự bất bình đẳng giới kéo dài trong nhiều thế kỷ đã làm cho tầm ảnh hưởng của phụ nữ có phần thua kém so với nam giới.

Danh sách xếp hạng đã được hai nhà khoa học này công bố trong cuốn sách với tựa đề “Who’s Bigger? Where Historical Figures Really Rank” (tạm dịch “Ai to lớn hơn? Những Số Liệu Lịch Sử Được Xếp Hạng”)

Các nhà phân tích giải thích việc xếp hạng này cũng tương tự với cách thức mà Google xếp hạng các trang web.

Giáo sư Skiena cho biết: “Chúng ta có thể gọi Chúa Giêxu là “Nhân vật quan trọng nhất từng có trong lịch sử”. Với hơn 2 tỷ người theo Chúa trong suốt lịch sử hơn 2000 năm sau khi Ngài chết. Chúa Giêxu chính là nhân vật thành công nhất trong lịch sử.”

Ông cho biết thêm “Cách thức xếp hạng này chỉ gắn liền với sự phát triển của Wikipedia cho nên những nhân vật trong bảng xếp hạng có thể thay đổi vị trí qua thời gian. Một vị trí khác được xem là dễ thay đổi nhất chính là George W.Bush, người được các thuật toán xếp hạng 36 trong danh sách. Đây là một kết quả của việc ông ấy đã có sự thống trị về khía cạnh thông tin trong suốt 8 năm phát triển nhanh chóng của Wikipedia. Một cách khác quan thì ông ấy có thể được xếp ở tầm 200 hoặc thấp hơn thế.”

Danh sách “10 Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng Lớn Nhất Lịch Sử Nhân Loại”:

1. Jesus Christ

2. Napoleon Bonaparte

3. William Shakespeare

4. Nhà Tiên Tri Muhammad

5. Abraham Lincoln

6. George Washington

7. Adolf Hitler

8. Aristotle

9. Alexander the Great

10. Thomas Jefferson

Nguồn ChristianPost
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like