Home Quốc Tế Tìm Thấy Mảng Tường Đền Thờ Do Sa-lô-môn Xây Dựng

Tìm Thấy Mảng Tường Đền Thờ Do Sa-lô-môn Xây Dựng

by Ban Biên Tập
30 đọc

Nếu niên đại của bức tường là chính xác, phát hiện nầy sẽ là một dấu hiệu cho thấy Giê-ru-sa-lem đã từng là một trung tâm chính trị có đủ tài lực và nhân lực để xây dựng những công sự đồ sộ vào thế kỷ thứ mười trước công nguyên.

Đây là một điểm tranh luận giữa các học giả, bởi vì điều nầy phù hợp với Kinh Thánh rằng vua Đa-vít và vua Sa-lô-môn đã cai trị Giê-ru-sa-lem vào khoảng thời gian nầy.

khu khai quat

Khu khai quật được tìm thấy

Trong buổi họp báo với các phóng viên tại khu khai quật vào thứ Hai, bà Mazar, đến từ Đại học Giê-ru-sa-lem, đã gọi phát hiện của mình là “kiến trúc quan trọng nhất có được từ đền thờ đầu tiên của Y-sơ-ra-ên, điều đó chứng minh rằng vào thế kỷ thứ mười Trước công nguyên Giê-ru-sa-lem đã có một chính thể đủ mạnh để xây dựng được một công trình vĩ đại như vậy.”

Dựa vào niên đại mà bà đã dự đoán, bà cho rằng nó đã được xây dựng bởi vua Sa-lô-môn, con trai vua Đa-vít, như đã được chép trong Kinh Thánh.

ba mazar tra loi phong van

Bà Mazar trả lời phỏng vấn

Công sự được tìm thấy bao gồm một căn phòng phía trên tường thành và một đoạn tường thành dài khoảng 70m và nằm ngay bên ngoài tường thành Giê-ru-sa-lem cổ vẫn còn lại ngày nay, kế bên núi thánh của cả người Do Thái và người Hồi giáo. Theo Kinh Thánh Cựu Ước, chính vua Sa-lô-môn đã xây dựng đền thờ đầu tiên của người Do Thái tại khu vực nầy.

tra loi bao chi

Báo giới quan tâm đến sự việc này

Đền thờ đó sau nầy đã bị người Ba-by-lôn hủy phá; sau đó được tái thiết bởi vua Hê-rốt 2.000 năm trước và sau đó lại bị hủy phá một lần nữa bởi người La-mã vào năm 70 sau công nguyên

Các nhà khảo cổ học đã khai quật công sự nầy trong quá khứ, lần đầu tiên vào những năm 1860 và gần đây nhất là vào những năm 1980. Nhưng bà Mazar tuyên bố rằng công trình khai quật của bà là hoàn chỉnh nhất và đã giúp đưa ra bằng chứng rõ ràng về niên đại của bức tường, trong đó bao gồm nhiều mảnh gốm vỡ thường được các nhà khảo cổ dùng để xác định niên đại.

Anh Vũ (theo Associated Press)

Bình Luận:

You may also like