Home Quốc Tế Bạo Lực Leo Thang Tại Jos, Nigeria

Bạo Lực Leo Thang Tại Jos, Nigeria

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những hình ảnh và thông tin mới nhất từ nhà truyền giáo tại Nigeria gửi cho Rae Burnett, Giám đốc của Christian Aid tại Châu Phi.

Trên đây là những hình ảnh và thông tin mới nhất từ nhà truyền giáo tại Nigeria gửi cho Rae Burnett, Giám đốc của Christian Aid tại Châu Phi.

Tình hình Nigeria đang rất hỗn loạn. Nhiều cuộc hành quân phản đối và chống phá luật pháp đang điễn ra trên cả nước trong đó có cả biệt luật đối với Đạo Hồi ở phía  Bắc.

Sự kiện tại Jos chỉ là một điển hình trong toàn bộ viễn cảnh do vị trí chiến lược và lãnh thổ rộng lớn của nó mà trên hết là các Cơ Đốc Nhân đang ở đây.

Quân đội đang đóng tại Jos. 10 ngàn di dân còn sống sót sau các vụ bạo lực đang được giữ 04 trại giam. Hai trại ở bang Islamic Bauchi là nơi mà đạo luật Shariah vào năm 2001 được công bố đang tiếp trợ các nhu cầu cho người Hồi Giáo.

Hầu hết các Cơ đốc nhân đều ở tại Jos, nhiều người bị nhét vào trong các trường học, tòa nhà, nhà thờ Cơ Đốc chưa bị phá hủy, số khác thì trốn bất cứ đâu có thể. Tình hình đặc biệt nguy kịch tại Jos. Thức ăn và nước uống thì vô cùng khan hiếm.

Sau đây là trích bức thư từ một lãnh đạo đáng kính của Hội truyền giáo bản địa gửi cho Rae Burnett, Giám Đốc của Christian Aid tại Châu Phi.

“Rae thân mến,

…Tôi cũng xin thuật cho anh một trong những câu chuyện đau buồn từ vụ khủng bố chết người này. Các tín đồ Hồi giáo đang ra sức làm ra vẻ như các Cơ Đốc Nhân đang truy sát họ và họ là những nạn nhân…

Đúng hơn, chúng tôi đang làm việc vì sự cứu rỗi cho họ…

…Tôi vừa biết được sáng nay thể nào cậu bé đáng yêu John Nfon Nsima bị những tên khủng bố máu lạnh giết hại tại Gada, Bako, Nasarawa. Cậu trai trẻ chỉ mới 20 tuổi.  Một trong những người bạn của John đang mang anh về nhà trên chiếc xe máy. Khoảng 100 thanh niên Hồi Giáo  chặn đường họ và yêu cầu họ tuyên xưng gia nhập Hồi Giáo. Người lái xe đã làm theo nhưng John từ chối. Cậu ấy vẫn kiên định nói rằng cậu ấy sống là Cơ Đốc Nhân và chết là Cơ Đốc Nhân.. Ngay tại đó, họ dùng dao, rựa và rìu chém chết cậu…

… Việc giết John cũng nhắc lại cái chết của anh rễ tôi, Jona, một sinh viên cao học tại Đại học ở Jos, đã bị các con của ông chủ nhà người Hồi giáo giết chết và cướp tài sản. Tôi đã rất giận và vô cùng đau đớn về cái chết của anh, muốn nổ súng giết chết những kẻ sát nhân đó. Nhưng sau đó tôi nhớ lại những kẻ giết John thật cần giúp đỡ! Và chúng ta có điều gì đó tốt hơn một quả bom nguyên tử; chúng ta có lời của Đức Chúa Trời! Vì vậy hôm nay lớp học kinh thánh của chúng tôi sẽ ra đi đến các trại nơi mà các di dân đang bị giam giữ. Chúng tôi sẽ an ủi những đau đớn của họ và dù chúng tôi không có tiền mua thức ăn, chúng tôi sẽ chuẩn bị những thùng nước uống cho họ ”.

Vì vậy hãy cầu nguyện cho chúng tôi, đó là điều chúng tôi cầu xin. Chúng tôi sẽ tặng nước cho các binh lính trên những con đường cũng như bất kỳ ai mà chúng tôi gặp…”

Phương Anh (tổng hợp)

Mục sư Mohammed trước đây là tín đồ Hồi Giáo đã trở lại tin nhận Chúa vào năm 1983. Mục sư  và gia đình đã thoát chết và rất biết ơn vì được ở trong nơi tị nạn rộng bằng một căn phòng này

Đây là nhà của mục sư Mohammed là một trong hàng trăm ngôi nhà đỗ nát trong các đợt tấn công dữ dội chống Cơ Đốc Nhân. Hơn 500 người bị giết, 200 000 người phải di tán trong cuộc xung đột Hồi Giáo/ Cơ Đốc Giáo nổ ra vào ngày 17/01. Không có tin tức nào từ các nhà bảo hiểm cho các ngôi nhà, cửa hàng hay phương tiện giao thông bị người Hồi Giáo phá hủy.

Cửa hàng cơ các Cơ Đốc Nhân bị người Hồi  Giáo đốt cháy.

Đây là một trong những nhà thờ bị người Hồi Giáo đốt

Nhiều nữa các cửa hàng của Cơ Đốc Nhân bị đốt tại Chợ Trung Tâm Bukuru , hiện nay đã bị cháy rụi.

Cửa hàng khác ở Chợ Bukuru. Do tình hình căng thẳng giữa Cơ Đốc Nhân và các tín đồ Hồi Giáo, Jos đã bị hủy phá trước bạo lực. Các cửa hàng này đều thuộc về Cơ Đốc Nhân. Họ không dám đi vào khu vực này nhưng người Hồi giáo thì đi lại tự do.

Đây là chợ Kugiva đã bị cháy trụi và bị người Hồi giáo phá hủy hoàn toàn

Đây là chợ New Gvel là một trong những khu vực  mà các Cơ Đốc Nhân di tán đang trú ngụ.

 

Bình Luận:

You may also like