Home Quốc Tế Tin Lành Đến Các Nước Hồi Giáo Bằng Ngôn Ngữ Khiếm Thính

Tin Lành Đến Các Nước Hồi Giáo Bằng Ngôn Ngữ Khiếm Thính

by Ban Biên Tập
30 đọc

Dù trong nền văn hóa nào, hầu như những người bị điếc hay tàn tật đều bị lãng quên trong xã hội. Các cơ quan truyền giáo đã thống kê cộng đồng người điếc trên 40 quốc gia và họ được xem là Nhóm người khó tiếp cận.

Trung tâm Châu Á với ba quốc gia được xem là có số người bị điếc khó có thể thống kê. Chỉ trong một quốc gia đã có số lượng người điếc khá lớn (khoảng 107 000 người) và chỉ có 0.3% được biết đến Tin Lành.

Bên cạnh nỗi mất mát phải mang, họ còn phải gánh chịu những lời nguyền rủa mà nhiều người trong khu vực này vẫn còn tin vào nguồn gốc của bệnh điếc. Một người anh em trong phái đoàn truyền giáo được Christian Aid hỗ trợ đã cho biết :”Việc này có liên quan đặc biệt đến một số bộ tộc mê tín người Hồi giáo tin vào phù phép và còn thờ cúng người chết. Do mối hận thù dai dẳng giữa các bộ tộc khác nhau, người ta nói rằng khu vực  này bị lời nguyền gây ra bệnh điếc. Kết quả là những người không gánh chịu lời nguyền có xu hướng tránh xa những người “gánh chịu lời nguyền” và việc họ bi đối xử ghẻ lạnh vẫn tiếp tục cho đến nay bất kể là do “bị nguyền rủa” hay là do họ có sự khác biệt.

Lãnh đạo Hội Truyền Giáo Trung tâm Châu Á  báo cáo rằng hiện họ có nhiều nhà truyền giáo bị điếc hay các nhà truyền giáo biết dùng ngôn ngữ khiếm thính đang công tác tại nhiều nơi trong khu vực này.

Trong khi còn khá nhiều hội thánh phải hoạt động bí mật thì những Cơ Đốc Nhân này lại có thể ra đi truyền giáo mà không bị chính quyền nghi ngờ hay bắt bớ. Và bởi vì đường qua biên giới nay đã mở cửa nên họ đang tiếp cận được với các quốc gia lân cận. Nhiều cộng sự (anh em sử dụng ngôn ngữ khiếm thính) có anh em ruột thịt tại các khu vực người ta nói tiếng Farsi. Điều này cho phép họ tiếp cận với những người trong và ngoài Afghanistan. Ông vui mừng nói thêm:”Vì vậy, rất có thể Tin Lành đã đến được với người Afghanistan”.

Trong hơn 50 năm, Christian Aid đã khen tặng nhiều nhà truyền giáo bản địa. Việc này hoàn toàn thích đáng trong hoàn cảnh như thế này. Có ai khác ngoài những anh em khiếm thính này có thể vào trong các quốc gia còn bị hạn chế, đi lại dễ dàng, truyền đạt bằng ngôn ngữ khiếm thính địa phương và đem Tin Lành đến với những tầng lớp xã hội khó tiếp cận này chứ ?


1
Khi các anh em cầu nguyện họ nhìn vào dấu hiệu
của người thông dịch

2
Hai chị em đang thờ phượng theo cử điệu của
đại phương minh

3

 

Hãy nghe Ngài, hỡi anh em khiếm thính

Hãy ngợi khen Ngài, hỡi người không nói được

Hãy thong thả hỡi lưỡi

Anh em khiếm thị, hãy nắm lấy Đấng Cứu rỗi đã đến

Hãy nhảy nhót cách vui mừng hỡi anh em không thể bước đi.

Trích “O for a Thousand Tonges” bởi Charles Wesley, 1707-1788

 

Để có thể nghiên cứu và học tập về ngôn ngữ khiếm thính nhằm giúp ích cho công việc Chúa, quý vị có thể truy cập vào trang web http://vsdic.net . Đây là trang web cung cấp bộ từ điển khiếm thính tiếng Việt đầu tiên của Việt Nam bằng video. Chúng tôi đang tiến hành tải bộ CD bộ từ điển này lên server để con cái Chúa khắp nơi có thể tải về.

Theo Christianaid

Bình Luận:

You may also like