Home Tin Lành Mục Đích Của Lễ Giáng Sinh

Mục Đích Của Lễ Giáng Sinh

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Mục sư Rick Warren là tác giả quyển sách bán chạy Mục Đích Của Đời Sống. Ông đã thành lập Hội Thánh Saddleback Church ở Lake Forest, California, vào năm 1980 với một gia đình. Ngày nay, Hội Thánh của ông nhóm lại trung bình cuối tuần 22.000 người trong một khu thánh đường rộng 120 mẫu. Rick Warren được có tên trong số 15 Người Đã Làm Nước Mỹ Vĩ Đại của Tuần báo Newsweek; 100 Người Có ảnh Hưởng Nhất Trên Thế Giới của Tuần báo Time’s; 25 Lãnh Đạo Tốt Nhất Nước Mỹ của U.S. News & World Report’s, và 100 Người Quyền Lực Nhất của báo Forbes’s, trong đó ông là người duy nhất được kể là “Trustworthy.” Warren đã diễn thuyết tại Oxford, Cambridge, Harvard, Aspen Institute, American University of Judaism, Liên Hiệp Quốc, Davos World Economic Forum, và vô số các quốc hội quốc tế. Ông đã huấn luyện trên 500,000 lãnh đạo từ 162 quốc gia.

warren-obama-mccain 2

Mục sư Rick Warren, người phân giải cho cuộc đối thoại của hai ứng viên tổng thổng Mỹ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm ngoái.

Sau nhiều năm đọc sách, tôi khám phá một điều. Sách hay là nhờ tác giả hay. Sách quý vì có tác giả đáng quý. Sách đúng vì tác giả có người hướng dẫn đúng. Xem trái thì biết cây. Nếu bạn tin tưởng tác giả bạn sẽ học được nhiều bài học quý từ tác giả đó. Tôi tin yêu Mục sư Rick Warren. Ông là người đáng tin và tác phẩm của ông đáng đọc. Những điều ông viết phù hợp với Kinh Thánh.

Mục sư Rick Warren đã xuất bản quyển sách Mục Đích Của Lễ Giáng Sinh (The Purpose of Christmas) do nhà xuất bản Howard Books năm 2008 gồm 192 trang. Nội dung quyển sách nhiều, đầy đủ, hôm nay tôi xin cống hiến bạn nội dung chính của quyển sách nầy. Nếu bạn muốn tìm hiểu ý nghiã Lễ Giáng Sinh của Chúa Cứu Thế, bạn cần quyển sách nầy.

Mục đích đầu tiên của Lễ Giáng Sinh là Chúc Mừng

The first purpose of Christmas is celebration!

Thực ra chữ celebration phải dịch là ăn mừng, giống như ăn mừng lễ hội. Chúng ta ăn mừng vì Chúa đã giáng sinh.

Lễ Giáng Sinh là dịp để ăn mừng rằng Đức Chúa Trời yêu bạn!

Lễ Giáng Sinh là dịp để ăn mừng rằng Đức Chúa Trời ở với bạn!

Lễ Giáng Sinh là dịp để ăn mừng rằng Đức Chúa Trời đang cho bạn!

Mục đích thứ nhì của Lễ Giáng Sinh là Cứu Rỗi

The second purpose of Christmas is salvation!

Lễ Giáng Sinh là dịp để cứu rỗi. Bạn cần Đấng Cứu Rỗi. Cứu rỗi là giải cứu bạn ra khỏi tội lỗi, bản ngã, và địa ngục. Không phải chỉ cứu bạn ra khỏi cái gì xấu nhưng còn đưa bạn đến cái gì tốt. Cứu rỗi là ban cho bạn sự tự do và quyền năng để làm thành mục đích của Chúa cho đời sống bạn. Chúa Giê-su cứu bạn bao gồm cả quá khứ, hiện tại và tương lai. Các tôn giáo là cố gắng của loài người để làm hài lòng Đức Chúa Trời. Đạo Chúa là cố gắng của Đức Chúa Trời tìm kiếm con người. Đạo Chúa là tin mừng. Các tôn giáo dạy hãy làm “do”, sự cứu rỗi dạy báo đã làm xong “done”. Khi Chúa Giê-su chịu chết trên thập tự giá, Ngài tuyên bố “Đã xong!”

Chúa Giê-su đã giáng sinh để cứu bạn ra khỏi tội lỗi và bản thân.

Bản tính chúng ta là thích làm theo ý mình, không thích làm theo ý Chúa. Chúng ta chọn làm sai thay vì chọn đúng. Chúng ta là tội nhân. Tội lỗi là nan đề của cả nhân loại. Bạn và tôi phạm tội mỗi ngày, trong lời nói, tư tưởng và hành động của chúng ta. Vì mang bản tính tội lỗi, chúng ta hay lo lắng, sợ hãi, xao xuyến, bối rối, mâu thuẫn, chán nản và trống vắng. Vì tội lỗi chúng ta mặc cảm, xấu hoá, tức giận và hối tiếc. Trên thế giới, tội lỗi ảnh hưởng đến chiến tranh, bất công, tham nhũng, thiên kiến, nghèo đói, bán người, và mọi nan đề xã hội.

Sự cứu rỗi của Chúa đem lại tự do. Bạn được tự do khỏi mặc cảm tội lỗi quá khứ. Bạn được tự do khỏi cay đắng và bất mãn. Bạn được tự do khỏi trông đợi ý kiến người khác. Bạn được tự do khỏi các thói xấu không bỏ được. Bạn được tự do khỏi sự sợ chết.

Chúa Giê-su đã giáng sinh để cứu bạn cho một mục đích.

Có ba câu hỏi bạn thường hỏi: Thứ nhất là câu hỏi về sự hiện hữu: tại sao tôi đang sống đây? Câu hỏi thứ hai là về ý nghiã: đời sống tôi có giá trị gì không? Và câu hỏi thứ ba là về mục đích: đời tôi có mục đích gì không? Chúa tạo nên bạn, thành hình bạn, ban ơn tứ cho bạn, kêu gọi bạn, và cứu bạn nhằm một mục đích.

Trong quyển Đời Sống Được Thúc Đẩy Bởi Một Mục Đích Mục Sư Rick Warren  đã giải thích rằng mỗi người chúng ta đang sống ở một trong ba mức độ: sống để tồn tại, sống để thành công, hay sống để có ý nghiã. Hơn một phân nửa con số 6 tỉ người trên thế giới sống với thu nhập trên 2 Mỹ kim một ngày. Hơn 1 tỉ người sống trên thế giới thu nhập kém 1 Mỹ kim một ngày. Đó là mức độ để tồn tại. Nếu bạn sống ở Hoa Kỳ, bạn đang sống ở mức độ thành công, cho dù bạn cảm thấy mình nghèo. Hầu hết dân trên thế giới đều muốn được như bạn. Nhưng thành công không có nghiã là thỏa lòng. Bạn đang được dựng lên cho có ý nghiã. Nhưng bạn chưa bao giờ tìm thấy ý nghiã trong của cải, vui thú, hay địa vị. Ý nghiã là nằm ở chỗ phục vụ, nghiã là dâng đời sống của bạn cho một mục đích cao cả hơn chính bạn.

Chúa Giê-su đã giáng thế để cứu bạn bởi ân điển của Ngài.

Ân điển là gì? Ân điển là tình yêu của Chúa trong hành động. Ân điển là khi Đức Chúa Trời ban cho bạn điều bạn cần, mặc dầu bạn không xứng đáng nhận và cũng không bao giờ có khả năng chi trả. Ân điển là khi Đức Chúa Trời đã giải quyết cho bạn vấn đề lớn nhất của bạn, trước khi bạn nhận biết đó là vấn đề. Ân điển là khi Đức Chúa Trời nhìn vào tội lỗi, thất bại và sự sợ hãi của bạn và nói rằng ’’ Ta sẽ dùng Con Ta trả hết cho ngươi.’’

Chúa Giê-su đã giáng thế để cứu bạn nhờ đức tin của bạn.

Đức Chúa Trời tuyên bố : người ta được tuyên xưng trắng án nhờ đức tin của họ, chứ không phải nhờ việc làm của họ. Chữ nầy thần học gọi là sự xưng nghiã. Bạn được tuyên bố trắng án vì có người đã trả xong mọi yêu cầu của bạn. Bạn chỉ cần tin cậy người đó. Bạn cần tin cậy Chúa Cứu Thế Giê-su. Bạn được cứu nhờ đức tin là như vậy.

christmas-candle

Đằng sau tất cả những điều bạn từng trải nghiệm về Lễ giáng sinh là tình yêu thiêng liêng của Chúa giành cho bạn!

Mục đích thứ ba của Lễ Giáng Sinh là Sự Hoà Giải.

Fortunately the third purpose of Christmas is reconciliation!

Hòa giải là phục hoà hòa bình. Hòa bình với Chúa, hòa bình với người khác và hòa bình với chính mình. Trong lịch sử 5,560 năm trên thế giới, có gần 15,000 cuộc chiến tranh chúng ta biết được trong sử sách. Chúng ta thực sự cần hòa bình.

Chúa Giê-su đã giáng sinh để bạn được bình an với Đức Chúa Trời. Có thể bạn chưa bao giờ biết rằng nếu bạn đang sống theo ý riêng thay vì sống theo ý Chúa là bạn đang chống nghịch Chúa. Dấu hiệu bất hòa với Chúa là bạn hay khó chịu, nóng tính, bất an, bất nhẫn, kiêu ngạo, thù nghịch, và nhiều việc xác thịt khác. Bạn cần được hòa giải với Chúa. Bạn sẽ có bông trái Thánh Linh của Ngài. Muốn giải hòa với Chúa bạn chỉ cần đầu hàng. Bạn đầu hàng Chúa hoàn toàn, vô điều kiện. Ngài phán, bạn tin. Bạn thừa nhận rằng Chúa là Chúa, bạn không phải là Chúa.

Chúa Giê-su đã giáng sinh để bạn được bình an của Đức Chúa Trời. Khi có sự bình an với Chúa bạn mới có sự bình an của Chúa trong lòng bạn và trong trí bạn. Càng cầu nguyện, bạn càng bớt sợ hãi ; càng thờ phượng, bạn càng bớt lo âu. Bạn thấy mình kiên nhẫn hơn và ít thấy áp lực hơn. Bạn nhớ và nghe văng vẳng câu nói của Chúa Giê-su, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ…”

Chúa Giê-su đã giáng sinh để bạn được bình an với người khác. Một khi bạn giải hòa với Chúa, và bắt đầu kinh nghiệm sự bình an của Chúa trong lòng, Đức Chúa Trời muốn bạn kinh nghiệm sống hòa bình với tất cả mọi người. Bạn trở thành người giảng hòa (peacemaker). Ngài ban cho bạn ước muốn và khả năng để giảng hòa mà trước đây bạn không có. Bạn là một người mới. Lãnh vực thay đổi đầu tiên trong bạn là những mối liên hệ (relationships). Bạn muốn chấm dứt mọi mâu thuẫn. Bạn tha thứ cho mọi người. Bạn tin cậy mọi người.

Lời Cầu Nguyện Của Bạn

Lạy Đức Chúa Trời, con cảm ơn Chúa đã ban Con Một Ngài là Chúa Giê-su để nhờ đó con biết đến Ngài. Con cảm ơn Chúa đã yêu thương con. Con cảm ơn Chúa đã ở với con suốt đời con dù khi con không biết Ngài. Con nhận biết con đang cần một Chúa Cứu Thế có thể giải cứu con ra khỏi tội lỗi, khỏi bản thân con, khỏi những thói hư tật xấu, những vết thương đau, những tội lỗi đã làm hỏng đời con. Con cầu xin Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi của con. Con muốn ăn năn và sống cách sống Chúa dành cho con. Xin làm Chúa đời con. Xin cứu con nhờ ân điển Chúa. Xin giúp con làm theo mục đích của Chúa. Con muốn học cách yêu Chúa, tin cậy Chúa, và trở thành con người Chúa muốn. Con cảm ơn Chúa đã tạo nên con và chọn con làm thành viên trong gia đình của Chúa. Bây giờ, bởi đức tin, con xin tiếp nhận món quà Chúa Con đã Giáng Sinh. Xin làm đầy dẫy trong con sự bình an và sự bảo đảm để con làm người hòa giải của Ngài. Nhân danh Chúa Giê-su. Amen.

 

Bạn có hiểu thêm phần nào ý nghiã Lễ Giáng sinh?

Bạn đã đích thân tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê-su vào tâm hồn và đời sống bạn chưa?

Nếu bạn chưa làm gì cả đối với Chúa Cứu Thế, tại sao bạn không xem đây là một cơ hội quý báu cho đời sống và số phận của bạn hôm nay?

Mục sư Nguyễn Văn Huệ

Đặc San Hướng Đi

P.O. Box 570293

Dallas, TX 75357, U.S.A.


Bình Luận:

You may also like