Home Tin tức Con Cái Chúa Tại Miền Trung Thiệt Hại Nặng Sau Bão Số 9

Con Cái Chúa Tại Miền Trung Thiệt Hại Nặng Sau Bão Số 9

by Ban Biên Tập
30 đọc

Miền Trung Bị Nhấn Chìm Trong Cơn Bão Dữ

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai Trung ương, tính đến ngày 30-9, đã 74 người chết, 12 người mất tích và 179 người bị thương. Số nhà bị sập, cuốn trôi là 6.230, hơn 171.000 ngôi nhà bị hư hại tốc mái…
Quảng Nam có 5 người chết.  Đà Nẵng tuy là thành phố bị bão tấn công trực diện nhưng do công tác phòng chống tốt nên đã giảm tối đa thiệt hại về người. Theo thống kê, cho đến chiều 30/9, số người chết tại Đà Nẵng là 3 người, mất tích 1 người và bị thương 10 người.

Tin ngày 2/10 cho biết tại tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nhiều nhất. Cơn bão đã làm hơn 1.160 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và gần 26.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hại nặng, hàng nghìn trường học, tram y tế, trụ sở cơ quan, nhà máy xí nghiệp bị sập đổ, tốc mái. Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ngãi, tính đến chiều 1/10, toàn tỉnh đã có 31 người chết (Mộ Đức: 1; Lý Sơn: 2; Tư Nghĩa: 1; Bình Sơn: 17; Sơn Tịnh: 5; Nghĩa Hành: 2; Sơn Hà: 1; Ba Tơ: 1; Sơn Tây: 1), 3 người mất tích và 112 người bị thương. Ngoài ra hệ thống giao thông, nông lâm thuỷ sản, thuỷ lợi, điện, thông tin liên lạc, tổng thiệt hại ban đầu do bão lũ gây ra đối với Quảng Ngãi ước tính hơn 4.500 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng tiếp theo là tỉnh Kon Tum với 21 người chết và 2 người mất tích. Tỉnh Bình Định có số người thiệt mạng là 6, mất tích 3 người và bị thương 29 người;

Tỉnh thừa Thừa Thiên Huế, một trong những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão số 9 do mưa ngập nặng cũng có 6 người chết, không có ai bị mất tích nhưng có 23 người bị thương.

Tỉnh Quảng Trị có 5 người chết và 15 người bị thương. Những địa phương có 2 người thiệt mạng là Đắc Nông và Lâm Đồng. Gia Lai có một ngưòi bị mất tích. Tỉnh Phú Yên cũng có một người chết và 3 người bị thương do cơn bão số 9. Địa phương không có người thiệt mạng và mất tích nhưng vẫn có người bị thương là Đắc Lắc 9 người.

Tình Trạng Tín Hữu Tin Lành Sau Bão Số 9

Cơn bão số 9 đã càn quyét các tỉnh miền Trung dữ dội, hung tàn nhưng bởi đức tin, sự cầu nguyện khẩn thiết của quý con cái Chúa trên khắp nơi, các tín hữu miền Trung đã luôn được ở trong sự quan phòng bình an của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, cùng chung hoàn cảnh của các đồng bào miền Trung, các tín hữu Tin Lành ở đây đã gánh chịu một số thiệt hại về hoa màu, nhà của.

Tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, khi bão kèm mưa lớn đi qua mang nước từ đầu nguồn tràn về đã làm cho một số nhà tín đồ tại đây bị  ngập úng trong nước hay bị sập nhà hoàn toàn.

bao ngap nuoc

bao ngap nuoc 2

bao ngap nuoc 3

Một số ngôi nhà của các tín hữu ở Quảng Nam và Huế bị ngập sâu trong nước

Tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, cụ bà Trần Thị Hải, gần 70 tuổi đã làm chứng lại điều kì diệu mà Chúa đã làm trên bà cũng như ngôi nhà của mình. Bà kể: sáng ngày 29-9 khi bão bắt đầu mạnh lên kèm theo mưa lớn đổ vào, bà rất lo lắng. Ngôi nhà của bà vốn xây bằng đất đã lâu rất dễ ngã đổ. Để an toàn bà đã chạy sang nhà hàng xóm để chờ cơn bão đi qua. Từ đó, bà cụ quặn thắt ngồi nhìn ngôi nhà của mình rung lên theo chiều gió và rất có thể nó sẽ sập bất kỳ lúc nào. Bà chỉ biết cầu nguyện với Chúa rằng: ”Hãy gìn giữ con cũng như những gì mà Chúa đã ban cho con đều ở trong sự bình an, Chúa ơi!” Chính tấm lòng thành thật, đức tin từ nơi Chúa của bà nên sau cơn bão, nhà cửa cũng như tính mạng của bà đều được Chúa gìn giữ an toàn.

Vợ chồng Ông Cả, năm nay đã ngoài 80 tuổi, là tín đồ ở huyên Tiên Phước, Quảng Nam trong cơn bão đờ đẫn ngồi nhìn vườn cây và  đàn gà của mình, ông nói lại với vị mục sư quản nhiệm tại địa phương: ”Vợ chồng tôi chỉ trông vào lứa gà ni để mua gạo trong những ngày sắp tới đó ông Mục Sư à, ai ngờ bây giờ mất hết rồi… Nhưng tôi cũng lớn tiếng cảm tạ Chúa vì  Ngài đã ban sự bình an cho vợ chồng tôi, cho chúng tôi có sức khỏe tốt trong những ngày bão dữ…”

Theo ghi nhận ban đầu của HoiThanh.Com, nhiều tín đồ tại tỉnh Kon Tum đã bị thiệt hại nặng nề về nhà của và hoa màu.

bao nha sap

Nhà của một tín hữu bị tốc mái

bao nha sap 2

bao nha sap 3

Một ngôi nhà của tín hữu bị sập hoàn toàn

Do sai lệch trong dự báo bão, tỉnh Quảng Ngãi đã gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất sau cơn bão.

Huyện Bình Sơn sau cơn bão bị quần nát xơ xác như một bình địa. Mục sư Lê Văn Đoàn, quản nhiệm Hội thánh Bình Sơn cho HoiThanh.Com biết con cái Chúa của Hội thánh Bình Sơn cùng các Hội thánh khác trong vùng bị thiệt hại nặng nề như An Cường, Lệ Thủy, trong đó nặng nhất là Hội thánh Phước Thiện. Tại Phước Thiện có 90 hộ bị tốc mái. Những nhà bị tốc mái từ 30 -40% thì đã có thể giúp đỡ để sửa sang lại, còn rất nhiều những nhà khác bị sập nặng thì rất cần sự giúp đỡ mới có thể sửa sang lại.

Hội Thánh An Cường và Lệ Thủy là các hội thánh vùng biển nên con cái Chúa cũng gánh chịu nhiều ảnh hưởng. Có hàng trăm hộ các con Chúa trong vùng Bình Sơn bị thiệt hại nặng nề về hoa màu. Trong cơn bão, nhà thờ Bình Sơn đã bị ngập sâu hơn 2m. Tư thất của mục sư cũng bị ngập nặng và các sách vở, tư liệu đã bị hư hỏng nặng nề. Các bức tường của Hội thánh một số cũng bị sập.

Mục sư Đoàn cũng cho biết, vừa qua đã có một số con cái Chúa giúp đỡ cho các con cái Chúa ở đây về gạo, thực phẩm, nhưng đa số đã ưu tiên cho các tín đồ ở vùng miền núi trước. Các sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương hay các tổ chức từ thiện chỉ đơn giản là một thùng mì, ngoài ra chưa có sự hỗ trợ nào khác. Ông cho biết, nhu cầu lớn nhất của các con cái Chúa ở đây là cần được giúp đỡ để mua tôn lợp lại mái nhà vì nhiều tín hữu đang ở trong điều kiện nhà cửa tạm bợ mà việc mua tôn trước mắt lại nằm ngoài khả năng của họ.

bao phuoc thien2

bao phuoc thien

Làng chài Phước Thiện tang hoang, người dân bàng hoàng sau cơn bão dữ (Ảnh báo Thanh Niên)

ly-son

Đảo Lý Sơn tang hoang sau cơn bão lớn (Ảnh báo Thanh Niên)

Từ đảo Lý Sơn, mục sư Nguyễn Thành Tín, quản nhiệm Hội Thánh Lý Sơn thuộc giáo hội Cơ đốc Truyền Giáo thông tin cho HoiThanh.Com biết tình hình thiệt hại của con cái Chúa ở đây. Trong cơn bão, đảo Lý Sơn đã bị cô lập hoàn toàn, là vùng đất đầu sóng ngọn gió nên những thiệt hại còn nhiều hơn. Toàn hội thánh có 64 hộ với 267 nhân khẩu, trong đó có 30 hộ bị hư hại nhà cửa nặng nề, các hộ còn lại đều bị thiệt hại nặng về hoa màu, cây cối. Thêm vào đó, một số hộ đã bị sóng đánh trôi các chiếc ghe và thúng, là những phương tiện kiếm sống thiết yếu của họ. Một số tín đồ trong Hội thánh đang bị đau nặng và phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn sau cơn bão. Mục sư Tín cho biết, có một con cái Chúa từ Sài Gòn đang hứa sẽ giúp đỡ một số phần quà, nhưng vẫn chưa đến được tay các tín hữu ở đây. Nhu cầu cần giúp đỡ của tín hữu Quảng Ngãi thực sự rất lớn và cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả quí con cái Chúa xa gần.

Rất mong quí vị thêm lời cầu nguyện cho người dân, đặc biệt là các tín hữu Miền Trung, đồng thời góp phần tích cực để giúp đỡ hàng ngàn con cái Chúa đang trong tình cảnh nguy khó. Chúng ta hãy lấy lòng yêu mến anh em mình như Chúa đã dạy: “Hãy yêu mến lẫn nhau, vì tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là con cái Đức Chúa Trời”.

Thông tin và hình ảnh chúng tôi vẫn tiếp tục cập nhật. Xin quí vị gửi thông tin qua địa chỉ mail tintuc@hoithanh.com

Hồng Thúy – Linh Ân

Ảnh: Hồng Thúy & Cộng tác viên

Ủng Hộ Đồng Bào – Tín Hữu Miền Trung: Nhấn vào Đây để tìm hiểu các chương trình cứu trợ thiết thực nào đang triển khai?

Bình Luận:

You may also like